Ngoại trưởng Mỹ tới Kiev không báo trước, hứa hẹn viện trợ quân sự 1 tỷ USD

Thứ 6, 09/09/2022 | 00:11
0
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ có chuyến thăm tới thủ đô Kiev của Ukraine hôm 8/9, trong bối cảnh chính quyền của ông Biden hướng đến những khoản viện trợ mới cho Ukraine và các đồng minh châu Âu. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba trong cuộc gặp ở thủ đô Kiev ngày 8/9. Ảnh: AP

Trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, chính quyền của ông Biden đã thông báo với quốc hội Mỹ về ý định hỗ trợ quân sự 2,2 tỷ USD (dài hạn) cho Ukraine và 18 quốc gia châu Âu khác, bao gồm cả đồng minh NATO và các đối tác an ninh khu vực. 

"Tổng thống Biden nói rõ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ người dân Ukraine mỗi khi họ cần giúp đỡ", ông Blinken tuyên bố. "Tôi đã nhắc lại thông điệp này với Tổng thống Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine ngày hôm nay ở Kiev". 

Nếu được quốc hội Mỹ phê duyệt, 1 tỷ USD trong khoản viện trợ 2,2 tỷ USD nói trên sẽ được chi cho Ukraine. Phần còn lại sẽ được chia cho 18 quốc gia khác. 

"Các khoản viện trợ và hỗ trợ của Mỹ sẽ giúp các quốc gia châu Âu này đối phó với những mối đe dọa hiện hữu về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay. "Sự hỗ trợ này một lần nữa thể hiện cam kết vững chắc của chúng tôi với tương lai của Ukraine, với tư cách là một quốc gia dân chủ, có chủ quyền và độc lập, cũng như an ninh của các đồng minh và đối tác trong khu vực". 

Theo báo Guardian, mọi thông tin về chuyến thăm Kiev của ông Blinken được giấu kín cho tới khi Ngoại trưởng Mỹ hạ cánh an toàn xuống Kiev ngày 8/9. 

Trước đó, Nhà Trắng cho biết, ông Biden đã có cuộc gọi với các đồng minh và đối tác ở châu Âu vào sáng 8/9 "để nhấn mạnh sự hỗ trợ liên tục của Mỹ và đồng minh dành cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga". 

Cũng trong ngày 8/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, ông Biden đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 675 triệu USD cho Ukraine. 

Nguyễn Thái - AP

Cùng chuyên mục

Những người nào có nguy cơ cao mắc gan nhiễm mỡ?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:55
Đái tháo đường type 2 cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

eSports: Ngành công nghiệp không khói đang phát triển "thần tốc"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:55
Giống như các bộ môn thể thao khác, eSports đem lại giá trị kinh tế lớn, thậm chí còn vượt xa các môn thể thao truyền thống.

Lê Bống đẹp nhẹ nhàng với váy ngủ, không cần táo bạo vẫn hút nhiều fan

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:19
Lê Bống nhận được nhiều lời khen cho gu ăn mặc thay đổi hiện tại, không hở bạo nhưng vẫn có sự quyến rũ rất riêng.

Nàng mẫu béo xinh chứng minh cân nặng chỉ là con số

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:18
Tuy ăn nhiều và cân nặng vượt chuẩn song nàng mẫu nội y vẫn có tỷ lệ ba vòng khá cân đối.

Thủ tướng nước thành viên NATO "nhắc nhở" ông Macron

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:53
NATO không có lý do gì để gửi quân tới Ukraine, theo Thủ tướng Slovakia.