Ngoại trưởng Nga nêu cách giải quyết khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Ngoại trưởng Nga nêu cách giải quyết khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Thứ 4, 14/06/2023 | 16:46
0
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen (BSEC) – tổ chức mà Nga và Ukraine cùng là thành viên.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 13/6 cho biết việc xây dựng một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, trong khi xuất khẩu nông sản sang các nước “nghèo nhất” theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen có thể góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen (BSEC), ông Lavrov cho rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây là lý do cho cả hai cuộc khủng hoảng trên.

“Phía Nga đã công bố các sáng kiến quan trọng để vượt qua các cuộc khủng hoảng hiện nay trong lĩnh vực năng lượng và lương thực ở các nước nghèo ở Nam Bán cầu, do các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của tập thể phương Tây và các tính toán sai lầm mang tính hệ thống trước đây của họ”, Ngoại trưởng Nga nói.

“Nói một cách cụ thể, đây là việc thành lập một trung tâm phân phối khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ và ưu tiên xuất khẩu nông sản sang các nước nghèo nhất như một phần của thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen”.

Thế giới - Ngoại trưởng Nga nêu cách giải quyết khủng hoảng năng lượng toàn cầu

TurkStream, bao gồm hai đường ống song song, bắt đầu từ bờ biển Nga, chạy dài hơn 930 km qua Biển Đen và đổ bộ vào vùng Thrace của Thổ Nhĩ Kỳ, cung cấp năng lượng cho Thổ Nhĩ Kỳ, Nam và Đông Nam châu Âu. Ảnh: DW

Theo Bộ Ngoại giao Nga, tại cuộc họp, các nhà ngoại giao hàng đầu trong BSEC đã thảo luận về các vấn đề hiện tại và ghi nhận tiến bộ nhất định về một số vấn đề bị đình chỉ trong chương trình nghị sự dưới nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên do Serbia đảm nhiệm trong 6 tháng đầu năm 2023, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực tích cực hơn đối với dự thảo chiến lược mới về năng lượng trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã nêu rõ các cách tiếp cận hợp tác của Moscow trong BSEC và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa các mối quan hệ bên ngoài của tổ chức này trên cơ sở bình đẳng, công bằng và cùng có lợi, nâng cao vai trò là một trung tâm kinh tế độc lập.

Cuộc họp tiếp theo của các bộ trưởng ngoại giao BSEC dự kiến sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen (BSEC) gồm 13 thành viên: Albania, Armenia, Azerbaijan, Bulgaria, Croatia, Gruzia, Hy Lạp, Bắc Macedonia, Romania, Nga, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Ý tưởng về một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất lần đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái với tư cách một tuyến đường thay thế cung cấp khí đốt cho châu Âu. Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhưng các chuyên gia cho rằng một số vấn đề về mặt kỹ thuật có thể cản trở việc hiện thực hóa ý tưởng này.

Khí đốt Nga hiện được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt vì rất nhiều quốc gia châu Âu đang phụ thuộc nặng nề vào nó. Tuy nhiên, các quốc gia EU đang tìm cách giảm tối đa sự phụ thuộc này. Vì vậy, nếu Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trung tâm năng lượng, trong đó bao gồm khí đốt Nga, các nhà lãnh đạo phương Tây lo ngại rằng châu Âu có thể sẽ phải nhập khẩu chính loại khí đốt Nga mà họ đang cố gắng loại bỏ.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, TASS, DW)

Bộ trưởng Nga: Phương Tây trừng phạt nhưng vẫn mua dầu và khí đốt của Moscow

Thứ 2, 29/05/2023 | 12:22
Theo Bộ trưởng Năng lượng Nga, các nước phương Tây đang dựa vào "các giải pháp thay thế" để nhập khẩu năng lượng Nga. 

Ông Erdogan đưa ra tuyên bố quan trọng về việc thành lập trung tâm khí đốt Nga

Thứ 2, 05/12/2022 | 08:06
Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành các công việc chuẩn bị để khởi động trung tâm khí đốt hợp tác với Nga, từ đó cung cấp khí đốt cho châu Âu, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4/12 nói.

Ông Putin: Nhiều người ở châu Âu vẫn sẵn sàng mua khí đốt Nga

Thứ 3, 01/11/2022 | 09:39
Tổng thống Putin dự đoán rằng trung tâm trung chuyển khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hút khách sau khi các đường ống Nord Stream (Dòng chảy Phương Bắc) 1 và 2 bị hư hại.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.