Ngoan cố từ chối giao nộp vũ khí, phiến quân hứng “đòn” trả đũa của Nga-Syria

Ngoan cố từ chối giao nộp vũ khí, phiến quân hứng “đòn” trả đũa của Nga-Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 26/06/2021 | 13:00
0
Máy bay chiến đấu của Nga đã quần thảo thành phố Daraa ở Syria khi các cựu phiến quân Syria từ chối giao nộp vũ khí.

Máy bay chiến đấu của Nga đã quần thảo thành phố Daraa ở Syria khi các cựu phiến quân Syria từ chối giao nộp vũ khí.

Vào ngày 25/6, các máy bay chiến đấu của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã quần thảo thành phố Daraa, miền nam Syria, nơi các cựu phiến quân từ chối giao nộp vũ khí cá nhân của lực lượng Moscow.

Theo Liên đoàn Tự do Horan và các nguồn tin ủng hộ đối lập khác, một sĩ quan cấp cao của Nga nắm giữ trách nhiệm hòa giải ở Daraa đã yêu cầu các cựu phiến quân ở phần phía nam của thành phố Daraa, được gọi là Daraa al-Balad, giao nộp 200 vũ khí cá nhân hôm 23/6. Bước đi này nhằm đảm bảo an toàn và ổn định thành phố Daraa.

Tuy nhiên, các cựu phiến quân, đại diện là Ủy ban Daraa al-Balad, đã từ chối yêu cầu của Nga. Một số người nói rằng vũ khí họ sở hữu là để tự vệ, trong khi những người khác cho rằng mang vũ khí đơn giản là truyền thống của họ.

Trước quyết định của phe nổi dậy, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tiến hành bao vây Daraa al-Balad. Tất cả các lối vào và đường dẫn đến khu vực này của thành phố đã bị vây kín.

Động thái của SAA đã kích động các cựu phiến quân ở vùng nông thôn phía bắc Daraa tấn công một số vị trí và trạm kiểm soát của quân đội cũng như tình báo Syria quanh thị trấn Nawa. Không có thiệt hại nào được báo cáo từ các cuộc tấn công.

Các nguồn tin địa phương cho rằng SAA có thể sớm ập vào Daraa al-Balad để thu vũ khí cá nhân. Tuy nhiên, nhiều quan điểm lại cho rằng quân đội và các đồng minh Nga chỉ đang gây sức ép và muốn các cựu phiến quân phải tự giao nộp vũ khí.

Đầu năm nay, các máy bay chiến đấu của Syria đã triển khai việc cưỡng chế phiến quân giao nộp vũ khí ở vùng nông thôn phía tây Daraa, nơi các phiến quân trước đây từng từ chối các yêu cầu tương tự. Chiến thuật này cuối cùng đã buộc các cựu phiến quân phải tuân thủ quy trình hòa giải.

Nga và Syria tăng cường trấn áp phiến quân

Tiêu điểm - Ngoan cố từ chối giao nộp vũ khí, phiến quân hứng “đòn” trả đũa của Nga-Syria

Cuộc chiến Syria còn diễn biến phức tạp 

Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận cái chết của 3 chiến binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Syria và 6 người khác bị thương trong một cuộc phục kích của những tay súng bí ẩn. Nhiều đồn đoán cho rằng kẻ tấn công không rõ danh tính có thể chính là các phần tử IS. Khi chiếc xe buýt chở các chiến binh đang di chuyển trên đường thì bị nhắm bắn giữa thị trấn Jazarat al-Milaj ở vùng nông thôn phía tây của Deir Ezzor.  

Đài quan sát Syria đã ghi nhận vụ ám sát 271 dân thường bao gồm 17 trẻ em và 11 phụ nữ ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, vùng nông thôn al-Hasakah, thành phố và vùng nông thôn al-Raqqah, và khu vực Manbij. Ngoài ra, 494 tay súng SDF, bao gồm cả các thủ lĩnh lực lượng này ở địa phương đã bị ám sát tại các khu vực tương tự.

Quân đội Ả Rập Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đang không ngừng nỗ lực ngăn chặn các phiến quân ở cả khu vực miền Trung cũng như ở Idlib, Syria. Hôm 23 và 24/6, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện hàng chục cuộc không kích vào các cứ điểm của IS ở khu vực miền trung của Syria. Trong khi, chỉ vài ngày trước đó, các đơn vị của lực lượng Syria đã tiến hành một chiến dịch ở khu vực giữa Deir Ezzor và đông tỉnh Homs. Các hoạt động ngăn chặn và chống khủng bố cũng đang được triển khai mạnh ở Greater Idlib do Hay’at Tahrir al-Sham kiểm soát.

Bất ngờ điều MiG-31Ktới Syria, Nga khiến cả tàu Anh và Tây Âu trước “rủi ro”

Thứ 7, 26/06/2021 | 08:00
Lần đầu Nga triển khai 2 máy bay MiG-31K tới Syria sau vụ căng thẳng với tàu Anh. MiG-31K cùng với Tu-22M3 đủ khiến các nước Tây Âu trước thách thức.

Nga khẳng định cam kết ở Syria giữa âm mưu hiểm độc của khủng bố

Thứ 6, 25/06/2021 | 18:35
Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết gắn bó của Nga với cuộc chiến chống khủng bố và giải quyết hòa bình các xung đột quốc tế.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.