Ngoáy mũi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Ngoáy mũi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Thứ 6, 04/11/2022 | 15:22
0
Nghiên cứu mới đây chỉ ra, ngoáy mũi nhiều có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập đến các dây thần kinh khứu giác và vào não, làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer.

Trong nghiên cứu được công bố bởi trường Đại học Griffith (Úc) đăng tải trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên chuột. Họ nhận thấy ngoáy mũi có thể làm hỏng khoang mũi, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào não thông qua các dây thần kinh khứu giác. Dây thần kinh khứu giác dẫn trực tiếp từ khoang mũi lên não nên theo đường này, vi khuẩn có thể vượt qua hàng rào máu não.

Giáo sư James St John, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Tế bào gốc và Sinh học Thần kinh Clem Jones, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi là người đầu tiên chứng minh rằng Chlamydia pneumoniae có thể đi thẳng lên mũi và vào não ở đâu. Nó có thể gây ra các bệnh lý giống như bệnh Alzheimer. Chúng tôi đã thấy điều này xảy ra trên chuột và bằng chứng cho thấy cũng có khả năng này đối với con người”.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng Chlamydia pneumoniae (một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi) sử dụng dây thần kinh kéo dài giữa khoang mũi và não làm đường dẫn trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Các tế bào trong não phản ứng lại sự xâm nhập của vi khuẩn bằng cách tích tụ protein amyloid beta. Protein này tích tụ thành mảng là dấu hiệu hình thành bệnh Alzheimer.

Theo các nhà nghiên cứu, không chỉ có vi khuẩn C.pneumoniae mà còn nhiều vi sinh vật khác, chẳng hạn như virus Herpes simplex cũng có thể góp phần vào sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn cần chứng minh thêm rằng con đường thông qua dây thần kinh khứu giác trong mũi và vào não này tồn tại ở người và có thể sẽ là nơi các virus và vi khuẩn sử dụng bất chính.

Nói chung, theo các chuyên gia, mọi người nên hạn chế ngoáy mũi và nhổ những sợi lông trong mũi. Nếu thường xuyên ngoáy mũi, nhổ lông mũi sẽ dẫn đến các mối nguy sức khỏe như đưa virus, vi khuẩn, các chất gây ô nhiễm vào mũi, lây lan vi khuẩn từ mũi lên các bề mặt trong môi trường, làm hỏng các mô và cấu trúc bên trong mũi... Bên cạnh đó là nguy cơ các loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào não.

Để giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer giai đoạn muộn, các nhà nghiên cứu kiến nghị nên kiểm tra khứu giác cho những người từ 60 tuổi trở lên. Điều này có thể giúp chẩn đoán sớm sự phát triển của bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ.

Minh Hoa (t/h)

Nghiên cứu mới, bệnh đậu mùa khỉ gây biến chứng nặng đối với người suy giảm miễn dịch

Thứ 5, 27/10/2022 | 19:00
Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể gặp các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong khi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Nghiên cứu mới: Ép tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tử cung

Thứ 3, 18/10/2022 | 14:50
Theo nghiên cứu mới đây, những người thường xuyên dùng hóa chất duỗi tóc có thể có nguy cơ phát triển ung thư tử cung cao hơn những người chưa bao giờ sử dụng.

Nghiên cứu mới: Nguy cơ Covid kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Chủ nhật, 24/04/2022 | 12:28
Các triệu chứng hậu Covid rất đa dạng, phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, mất ngủ, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác,…

Nghiên cứu mới: Có thể giảm 10kg bằng cách ngủ thêm 1 tiếng mỗi ngày

Thứ 7, 26/02/2022 | 05:30
Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra, với những người thừa cân, việc kéo dài thời gian ngủ thêm 1,2 tiếng mỗi đêm có thể giúp họ giảm thêm 270 kcal mỗi ngày.
Cùng chuyên mục

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Loài cây mới chưa từng có trên thế giới được phát hiện ở Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:30
Loài cây mới được tìm thấy ở Việt Nam mang vẻ ngoài siêu đẹp và độc nhất vô nhị.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.