Ngọc bất trác bất thành khí, đừng xem thường ý chí của Odegaard

Thứ 4, 03/05/2023 | 09:26
0
Martin Odegaard vừa tỏa sáng rực rỡ ở trận thắng 3-1 của Arsenal trước Chelsea. Đúng là “Ngọc bất trác bất thành khí".
Bóng đá Anh - Ngọc bất trác bất thành khí, đừng xem thường ý chí của Odegaard

Ngọc bất trác bất thành khí
“Ngọc bất trác bất thành khí. Nhân bất học bất tri lý”. Một khối ngọc quý nếu không trải qua quá trình đẽo gọt, tạo hình thì nó vĩnh viễn chỉ là một khối ngọc ở bên trong lớp đá thô kệch, xù xì. Một cầu thủ trẻ cũng giống như vậy, cho dù đó là một người có phẩm chất xuất sắc như thế nào đi nữa nếu không trải qua sự rèn giũa, không nỗ lực hết sức thì vĩnh viễn không thể vươn lên.

Martin Odegaard là viên ngọc thô quý của bóng đá thế giới. Không phải đến tận bây giờ, khi dẫn dắt Arsenal thăng hoa tại Ngoại hạng Anh 2022/23, tài năng của tiền vệ người Na Uy mới được quan tâm. Khi mới 16 tuổi, Odegaard đã trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử ra sân tại giải VĐQG Na Uy. Chỉ 1 năm sau, cầu thủ được gắn mác thần đồng bóng đá Na Uy này được Real Madrid vĩ đại chiêu mộ với mức phí ước tính 3 triệu euro, số tiền không hề nhỏ dành cho một cầu thủ tuổi teen.

Tuy nhiên, quá trình “đẽo gọt” viên ngọc Odegaard có phần khác thường. Dù được đặt rất nhiều kỳ vọng, sự nghiệp của Odegaard chưa bao giờ bằng phẳng. Giống như phần lớn cầu thủ trẻ ở Real Madrid Castilla, đội dự bị của Real Madrid, tiền vệ người Na Uy không thể tìm được cơ hội thi đấu thường xuyên tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Bóng đá Anh - Ngọc bất trác bất thành khí, đừng xem thường ý chí của Odegaard (Hình 2).

Trong 6 năm thuộc biên chế Los Blancos, Odegaard chỉ có vỏn vẹn 11 lần ra sân trên mọi đấu trường. Thần đồng bóng đá Na Uy chủ yếu lang bạt khắp châu Âu để tích lũy kinh nghiệm. Theo lẽ thường, những cầu thủ trẻ bị đem cho mượn ít còn cơ hội phát triển, huống hồ Odegaard trải qua tới 4 lần cho mượn. Hãy thử hình dung, từ vị thế của một thần đồng ở đội bóng hàng đầu đến chỗ bị quăng quật ở mọi xó xỉn, nhiều tài năng trẻ sẽ sớm thui chột vì tâm lý chưa đủ ổn định.

Dẫu vậy, điều đặc biệt ở Odegaard là cứ mỗi lần gia nhập đội bóng khác theo dạng cho mượn, bến đỗ mới của tiền vệ này lại ở đẳng cấp cao hơn đội bóng cũ. Đầu tiên là Heerenveen, Odegaard đóng góp 3 bàn thắng và 5 kiến tạo. Tiếp đến là Vitesse, anh ghi được 11 bàn và thực hiện 12 đường chuyền thành bại. Rồi tới Real Sociedad, anh thực hiện 7 bàn thắng và 9 đường kiến tạo và nên nhớ sân chơi La Liga khốc liệt hơn giải VĐQG Hà Lan.

Và cuối cùng là Arsenal, định mệnh của sự nghiệp thần đồng bóng đá Na Uy. Sau nửa mùa giải khoác áo theo dạng cho mượn, Odegaard được Pháo thủ thành London ký hơn đồng 4 năm sau khi chi ra 35 triệu euro phí chuyển nhượng cho Real Madrid. Có thể nói, thần đồng bóng đá Na Uy như một người thủy thủ tài năng, gan dạ và bất khuất để vượt qua mọi giông bão sự nghiệp từ khi còn non trẻ.

Chưa dừng lại, chỉ 1 năm sau thời điểm ký hợp đồng, Odegaard được trao băng “thuyền trưởng” của Arsenal đầy trẻ trung và nhiệt huyết, đội bóng đang tạo nên hành trình giàu cảm xúc và mộng mơ của mùa giải 2022/23.

Ý chí thuyền trưởng Odegaard
Quả thực, Odegaard là hiện thân của Arsenal thời điểm hiện tại. Tiền vệ người Na Uy không chỉ trẻ trung, tài năng mà còn đầy bản lĩnh. Odegaard không phải là mẫu thủ lĩnh sẵn sàng gầm lên trên mọi điểm nóng, anh hiện diện trên khắp mặt để chỉ huy và hỗ trợ các đồng đội bằng nhãn quan chiến thuật sắc bén và kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Trận đấu với Chelsea chính là minh chứng cho giá trị thủ lĩnh của Odegaard.

Trước trận derby thành London, Pháo thủ trải qua 5 trận không thắng và thảm bại 1-4 trước cỗ máy hủy diệt Man City đem tới cảm tưởng Odegaard và các đồng đội đã hết cơ hội đăng quang Premier League. Tuy nhiên, HLV Arteta tuyên bố đầy đanh thép rằng “Mọi chuyện chưa kết thúc” và chính Odegaard cụ thể hóa phát ngôn của ông thầy người Tây Ban Nha bằng màn trình diễn rực rỡ trên sân nhà Emirates.

Dĩ nhiên, trước một Chelsea sa sút thảm hại, nếu không đánh bại The Blues thì Pháo thủ chẳng khác nào tuyên bố buông xuôi. Cho dù vậy, màn trình diễn của Odegaard và các đồng đội khiến Chelsea trở nên tệ hại chưa từng thấy đồng thời thể hiện Arsenal không cho phép nỗ lực giành chức vô địch Ngoại hạng Anh sau gần 20 năm chờ đợi vụt tắt. Pháo thủ mắc nợ chính Pháo thủ sau một mùa giải thăng hoa. Đừng vội đánh giá họ non nớt và kém bản lĩnh. Điểm số Arsenal giành được cho đến hiện tại không hề thua kém bất kỳ nhà vô địch nào, thậm chí còn nguyên cơ hội cân bằng kỷ lục giành 90 điểm của các tiền bối thế hệ “Bất khả chiến bại” lừng lẫy năm nào.

Bóng đá Anh - Ngọc bất trác bất thành khí, đừng xem thường ý chí của Odegaard (Hình 3).

Về phần Odegaard, anh bắt đầu trận đấu bằng sự quyết tâm, nỗ lực thi đấu hết mình. Thủ lĩnh của The Gunners liên tục yêu cầu nhận bóng và tổ chức lối chơi tấn công mạnh mẽ, biến hóa khiến cho hàng thủ Chelsea rơi vào thế hỗn loạn. Và không chỉ kiến thiết lối chơi, tiền vệ người Na Uy còn xuất hiện đúng lúc để tung đòn kết liễu bằng hai pha chạy chỗ và dứt điểm đẳng cấp.

“Mọi người đều đau đớn sau trận thua Man City nhưng chúng tôi đã biến đau thương thành hành động để đứng dậy. Bạn có thể thua trận nhưng phải luôn là chính mình, tôi nghĩ hôm nay chúng tôi đã thể hiện một khía cạnh khác của đội bóng, một khía cạnh giàu quyết tâm và kiên định”, Odegaard phát biểu hùng hồn sau trận.

Với chiến thắng này, Arsenal vẫn hơn Man City 2 điểm dù thi đấu nhiều hơn 2 trận. Các nhà ĐKVĐ vẫn nắm thế thượng phong, song không ai kể cả người trong cuộc dám chắc thầy trò Pep Guardiola đã vô địch. Hơn nữa, chẳng ai đánh thuế giấc mơ, nhất là với những chàng trai trẻ đầy tài năng và bản lĩnh của HLV Mikel Arteta, đặc biệt là thủ quân Martin Odegaard.

Hoàng Giang

Tag: Arsenal

Odegaard đang vượt De Bruyne để trở thành tiền vệ số 1 Premier League

Thứ 5, 16/03/2023 | 11:09
Kevin De Bruyne vẫn được xem là ông vua tiền vệ của Premier League, tuy nhiên cầu thủ này đang tìm thấy đối thủ xứng tầm. Đó là Martin Odegaard.
Cùng chuyên mục

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.
     
Nổi bật trong ngày

Tiết lộ rõ hơn nguyên do khiến Salah cãi vã với Klopp

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:31
Một tiết lộ mới nhất cho hay màn đôi co giữa Mohamed Salah và HLV Klopp bắt nguồn từ một cái "bắt tay không ổn" từ ngôi sao người Ai Cập.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.