Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Thứ 7, 04/09/2021 | 17:39
0
Thật khó tin những người đàn ông và phụ nữ sinh sống trong cùng một cộng đồng lại sử dụng hai thứ ngôn ngữ khác biệt.

Câu chuyện khó tin nhưng có thật trên xảy ra tại làng Ubang, Nigeria. Không rõ tỉ lệ các từ ngữ khác nhau dành riêng cho nam giới và nữ giới tại làng Ubang chính xác là bao nhiêu nhưng có đủ ví dụ chứng minh điều đó.

Ví dụ đối với từ "quần áo", đàn ông sẽ nói là "nki", phụ nữ nói "ariga"; từ "cây cối" sẽ được nam giới đọc là "kitchi", còn phụ nữ nói là "okweng". Những từ này chung nghĩa nhưng khác nhau về cách phát âm, cách viết.

Đời sống - Ngôi làng đặc biệt nơi đàn ông và phụ nữ nói hai ngôn ngữ khác nhau

Một số từ vựng khác nhau ở làng Ubang.

"Ở đây gần giống như hai từ vựng khác nhau. Có một số từ mà đàn ông và phụ nữ đều dùng, phần còn lại là những từ hoàn toàn khác nhau tuỳ thuộc vào giới tính. Đó là những từ có cách phát âm, cách viết khác nhau, hoàn toàn không giống nhau", nhà nhân chủng học Chi Chi Undie, người có nhiều nghiên cứu về Ubang cho biết.

Tuy nhiên cả nam và nữ ở Ubang không gặp khó khăn gì trong giao tiếp và đều hiểu người khác giới nói gì. Vì sống cùng cha mẹ, bé trai và bé gái học được cả hai thứ ngôn ngữ. Đến khoảng 10 tuổi, các bé trai sẽ nói bằng ngôn ngữ dành cho nam giới.

"Đến một độ tuổi nhất định, bé trai phát hiện ra cần phải nói ngôn ngữ nam nên chủ động thay đổi. Khi người con trai nói ngôn ngữ đàn ông, có nghĩa cậu ấy đã trưởng thành", trưởng làng Oliver Ibang nói.

Không ai biết từ khi nào và tại sao lại xuất hiện sự khác nhau về ngôn ngữ ở làng Ubang nhưng người dân địa phương tin vào truyền thuyết: Chúa tạo ra Adam và Eva là người Ubang, ban cho họ hai ngôn ngữ khác nhau. Chúa dự định cung cấp cho mỗi nhóm dân tộc 2 ngôn ngữ khác nhau nhưng không đủ nên chỉ dừng lại ở Ubang, để tạo ra sự khác biệt với tất cả các cộng đồng khác trên thế giới.

Nhà nhân chủng học Chi Chi Undie tin rằng hai ngôn ngữ này là kết quả của một "nền văn hóa hai giới tính", nơi đàn ông và phụ nữ hoạt động trong hai lĩnh vực riêng biệt, sống trong thế giới riêng biệt. Tuy nhiên, vị này thừa nhận lý thuyết trên không đủ sức thuyết phục vì văn hoá hai giới tính hiện diện ở nhiều vùng của châu Phi.

Hiện người dân làng Ubang truyền lại cho nhau 2 loại ngôn ngữ bằng hình thức truyền miệng, không có tài liệu viết ra chi tiết. Chính điều này khiến 2 ngôn ngữ ở Ubang có nguy cơ biến mất vì không được viết ra hoặc nghiên cứu trong khi tiếng Anh đang trở thành thứ ngôn ngữ phổ biến trong giới trẻ Nigeria.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao

Thứ 4, 11/08/2021 | 06:00
Nếu đi chân trần trên cát hay dùng tay nghịch cát ở bãi biển Hoshizuna-no-Hama (Nhật Bản) bạn sẽ nhận ra điều đặc biệt đó là cát ở đây có hình ngôi sao 5-6 cánh.

Kỳ lạ người phụ nữ có thể tiết sữa từ nách

Thứ 2, 09/08/2021 | 13:30
Người phụ nữ 26 tuổi đến từ Bồ Đào Nha đã báo cáo tình trạng sữa tiết ra từ nách của mình với các bác sĩ sau khi sinh con được 2 ngày.

Kỳ lạ bức tượng thiếu nữ nằm ngủ biến đổi "xiêm y" theo 4 mùa

Thứ 3, 20/07/2021 | 07:00
Bức tượng thiếu nữ nằm ngủ trong vườn bách thảo ở Anh được coi như tác phẩm điêu khắc "sống" vì diện mạo của nó biến đổi theo các mùa trong năm.

Bí ẩn "giếng địa ngục" bốc mùi kỳ lạ, được ví như nơi ở của quỷ

Chủ nhật, 27/06/2021 | 15:10
Một số câu chuyện rùng rợn về "Giếng địa ngục” cho rằng đây là cánh cổng bị nguyền rủa, một ngày nào đó ma quỷ sẽ bò ra, tàn phá sự sống trên Trái Đất.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.