Ngư dân trẻ không mặn mà với biển

Ngư dân trẻ không mặn mà với biển

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 10/03/2022 | 06:46
0
Do không có thu nhập từ việc đi biển nên hiện nay nhiều thanh niên đã quyết định bỏ nghề đánh cá để tìm đường đi mới.

“BÀI TOÁN” NAN GIẢI GIỮ CHÂN NGƯ DÂN BÁM BIỂN MƯU SINH

LTS: Liên tục bị thua lỗ do ảnh hưởng dịch Covid-19 không tiêu thụ được, nguồn thủy hải sản ngày một ít, trong khi chi phí cho mỗi chuyến ra khơi lại tăng, nhiều ngư dân Nghệ An đã phải rao bán tàu thuyền để đi làm thuê, thậm chí bỏ nghề đi xuất khẩu lao động.

Bài 2: Ngư dân trẻ không mặn mà với biển, bỏ nghề tìm kế mưu sinh khác

Do không có thu nhập từ việc đi biển nên hiện nay nhiều thanh niên đã quyết định bỏ nghề đánh cá để tìm con đường đi mới.

Nguy cơ thiếu lao động biển

Ngồi đan lưới trên tàu, anh Thái Văn Vương (SN 1998), trú xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết, đây là công việc cuối cùng anh giúp chủ tàu trước khi lên đường đi xuất khẩu lao động.

Trước đó anh Vương cũng đã từng đi Đài Loan. Sau khi trở về, anh theo nghề biển được 3 năm thì không có thu nhập, vì vậy lại quyết định xuất ngoại thêm một lần nữa. 

“Năm 2017, tôi đi sang Đài Loan làm việc. Được 1 năm thì trở về rồi theo chủ tàu ra biển đánh cá. Nhưng vất vả cả năm mà thu nhập chỉ được vài chục triệu, không đủ trang trải cuộc sống nên tôi quyết định đi thêm lần nữa”, anh Vương nói.

Dân sinh - Ngư dân trẻ không mặn mà với biển

Chỉ khoảng 15 ngày nữa anh Vương sẽ bỏ nghề cá để đi tìm kế mưu sinh khác.

Cũng bỏ nghề lần này là anh Nguyễn Văn Huy (SN 2002, trú xã An Hòa). Đi biển từ năm lớp 8 nên Huy đã từng nghĩ rằng đây sẽ là nghề mình làm cả đời. Tuy nhiên, nhiều năm liên tục thu nhập quá thấp nên Huy đã quyết định theo một số anh em trong xóm tha hương tìm công việc mới.

Mặc dù chẳng muốn rời xa quê hương nhưng nghĩ về tương lai phía trước, nam thanh niên này vẫn chấp nhận liều một lần để có cơ hội đổi đời.

“Mấy năm nay đi biển chẳng kiếm được bao nhiêu, nên tranh thủ lúc còn trẻ đi ra ngoài kiếm ít chút vốn liếng rồi quay về tính tiếp. Nghĩ cũng tội chủ tàu nhưng chúng tôi cũng phải tìm đường sống”, Huy buồn bã nói.

Dân sinh - Ngư dân trẻ không mặn mà với biển (Hình 2).

Hơn 2 năm qua, thu nhập của ngư dân chỉ khoảng vài chục triệu không đủ trang trải cuộc sống.

Anh Đỗ Thanh Tâm (SN 1979), chủ tàu cho biết, không như những ngành nghề khác, lao động nghề biển lâu nay chủ yếu là nam giới, đã thành truyền thống, cha truyền con nối. Nhưng nay, những lớp người dày dạn kinh nghiệm đi biển ngày càng thưa dần.

“Thậm chí, hầu hết các tàu cá đánh bắt xa bờ hiện nay không tuyển đủ được lao động trên tàu, với tàu của tôi cần từ 12 đến 14 lao động, thì nay chỉ tuyển được 8 đến 10 lao động. Trong số đó, chỉ khoảng 2 đến 3 người có kinh nghiệm đi biển, còn lại là lao động phổ thông được chủ tàu tuyển chọn từ địa phương khác đến”, anh Tâm nói.

Thực tế này cũng khiến nhiều chủ tàu đang gắng bám trụ lại với nghề tỏ ra lo lắng không còn lao động để thuê. Ngày trước người đi biển nhiều nên các thuyền sẽ chọn lựa người khỏe mạnh, làm được việc. Nhưng nay, để đi biển gọi tìm người còn “khó hơn đãi vàng”.

“Nếu không đủ người khi ra khơi sẽ khó làm nổi công việc và sản lượng chắc chắn thấp. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nếu trả tiền theo sản phẩm như trước thì chắc chắn sẽ không có ai theo, vì mỗi chuyến thu về có vài chục triệu, thậm chí còn bị lỗ. Vì vậy, chúng tôi phải vay mượn trả tiền công trước thì mọi người mới theo”, anh Tâm nói.

Dân sinh - Ngư dân trẻ không mặn mà với biển (Hình 3).

Để tìm được lao động trẻ theo nghề biển tại Nghệ An đang rất khó khăn.

Ngư dân đang già hóa, tìm lao động trẻ khó hơn “đãi vàng”

Ông Vũ Ngọc Chắt, Chủ tịch Hội nghề cá xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết, toàn xã có 130 phương tiện khai thác xa bờ, trong đó có 50 tàu lưới vây đánh bắt có hiệu quả. Mỗi năm tổng sản lượng khai thác của toàn xã đạt 30.000 tấn, chiếm 43% tổng sản lượng khai thác của toàn huyện.

“Sau Tết đến nay, toàn bộ các tàu đều chưa thể ra khơi do ảnh hưởng bởi không khí lạnh tăng cường, nhiều tàu thiếu nguồn lao động đi biển đã tác động đến quá trình tham gia đánh bắt của ngư dân. Hội nghề cá cũng trực tiếp làm việc với các chủ phương tiện để bố trí, sắp xếp nguồn lao động trên những tàu dôi dư chuyển đến các tàu thiếu lao động để đủ nhân lực, đảm bảo tốt điều kiện khai thác hải sản”, ông Chắt nói.

Tại Nghệ An, lực lượng lao động khai thác thủy sản có khoảng hơn 17.000 người trực tiếp đánh bắt thủy sản trên biển. Lao động đa phần nằm trong độ tuổi từ 18 đến 60, có sức khỏe tốt, có nhiều kinh nghiệm trong khai thác hải sản.

Mặc dù vậy, chất lượng người lao động chưa cao, chưa được đào tạo bài bản qua trường lớp, mặt bằng trình độ dân trí của ngư dân thấp, chủ yếu là lao động phổ thông. Điều đáng buồn, trong vài năm trở lại đây, lực lượng lao động làm nghề khai thác thủy sản có chiều hướng giảm và đang bị “già hóa”. Thậm chí có 30% lao động biển trên 60 tuổi. Có những thời điểm thiếu nhân lực lao động gây khó khăn cho tàu cá đi khai thác.

Dân sinh - Ngư dân trẻ không mặn mà với biển (Hình 4).

Nhiều con tàu không dám ra khơi bởi lỗ chi phí.

Ông Trần Xuân Học, Phó giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh này có 3.469 tàu cá, với tổng công suất 654.224 CV, trong đó số tàu cá trên 12m có 1.762 chiếc.

Với 82km bờ biển và diện tích vùng ngư trường lên tới hàng chục nghìn km2 tại cửa Vịnh Bắc bộ, Nghệ An là một trong những tỉnh đứng đầu miền Bắc về năng lực đội tàu đánh bắt hải sản. Từ những năm 50- 60 của thế kỷ trước, Nghệ An đã có những xưởng đóng tàu và xí nghiệp đánh cá quy mô lớn thuộc tốp đầu cả nước; sản lượng đánh bắt hàng năm luôn nhất nhì miền Bắc.

“Tuy nhiên, hơn 2 năm qua, ngư dân cũng như hoạt động nghề biển gặp nhiều khó khăn do giá các mặt hàng tăng cao trong khi ngư trường đánh bắt cá bị thu hẹp, dịch bệnh khiến việc tiêu thụ bị gián đoạn đã ảnh hưởng hiệu quả kinh tế nghề biển. Cũng vì vậy, có một bộ phận không nhỏ lực lượng lao động chuyển đổi nghề”, ông Học nói.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Nghệ An đã đưa ra nhiều giải pháp, định hướng cho nghề biển. Như giữ ổn định và giảm dần sản lượng khai thác thủy sản gần bờ, tăng nuôi trồng; khuyến khích đánh bắt xa bờ theo hình thức tổ đội sản xuất, khai thác sản phẩm có giá trị kinh tế cao, thị trường tiêu thụ tốt…

“Dù đã có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích ngư dân bám biển song điều sâu xa nhất là mỗi chuyến biển phải có thu nhập cao thì ngư dân mới yên tâm vươn khơi”, Phó giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An nói.

Ông Trần Như Long, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nghệ An đề xuất: “Về lâu dài để đánh bắt hiệu quả và ngư dân muốn bám biển dài lâu thì phải tâm huyết và trau nghề. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, bản thân các ngư dân cũng cần tự tìm kiếm, học hỏi về kỹ thuật đánh bắt hiện đại, đầu tư và làm chủ các trang thiết bị đánh bắt hiện đại kết hợp với bí quyết đánh bắt truyền thống từng vùng thì mới hiệu quả”.

Bài 3: Liên kết đội thuyền, cơ giới hóa thiết bị để vươn khơi bám biển

Sóng lớn đánh chìm 8 thuyền đánh cá, 16 ngư dân bị rơi xuống biển

Thứ 5, 24/02/2022 | 22:15
Chuẩn bị cập bờ cách đất liền khoảng 100m thì bất ngờ gặp sóng lớn, đánh chìm cả 8 chiếc thuyền, 16 ngư dân rơi xuống biển.

Bình Thuận: Đang đánh bắt cá, một ngư dân rơi xuống biển mất tích

Thứ 3, 04/01/2022 | 23:07
Ngày 4/1, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận thông tin, một thuyền viên đi trên tàu cá bị rơi xuống biển mất tích.

Đang làm rõ nguyên nhân 2 vợ chồng ngư dân tử vong khi đánh cá trong đêm

Thứ 6, 10/01/2020 | 17:19
Thi thể cả 2 vợ chồng ngư dân đánh cá gặp nạn trên sông Trà Lý đều đã được tìm thấy. Cơ quan công an đang xác định nguyên nhân và xem xét khả năng thuyền cá bị tàu khác đâm va trong đêm.
Cùng tác giả

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.
Cùng chuyên mục

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đồng Nai: 82 phạm nhân được xét, đề nghị giảm thời gian chấp hành án

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:42
Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp xét, thẩm định hồ sơ giảm án đợt lễ 30/4 cho phạm nhân đang chấp hành án trên địa bàn.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.