Ngủ vỉa hè sau vụ cháy sập nhà 5 tầng

Ngủ vỉa hè sau vụ cháy sập nhà 5 tầng

Thứ 4, 13/03/2013 | 09:50
0
Nhà ám đầy khói, đồ đạc bị thiêu rụi, bốc mùi khét lẹt khiến hàng chục người dân ở quanh hiện trường vụ sập nhà 114 Âu Cơ (Hà Nội) phải đi ngủ nhờ nhà người quen, hay ngủ trên vỉa hè trước cửa nhà để trông đồ đạc.

Sáng 12/3, gần một ngày sau vụ cháy sập nhà 5 tầng ở số 114 Âu Cơ (Tây Hồ, Hà Nội), hiện trường còn lại là đống sắt thép cong vênh và nhiều cuộn vải, đồ gỗ cháy nham nhở. Cả chục ngôi nhà liền kề bị ám đầy khói đen, tường bong tróc, nứt vỡ, điều hòa, máy giặt... bị lửa táp sun lại. Nhiều chó, mèo nuôi trên các tầng thượng không được sơ tán kịp cũng bị chết cháy.

Xã hội - Ngủ vỉa hè sau vụ cháy sập nhà 5 tầng
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Trong lúc lực lượng chức năng đội mưa lấy những mẫu vật, khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân, còn các gia đình bị ảnh hưởng cũng vội vã dọn dẹp, lau chùi đồ đạc sau một ngày mệt mỏi, lo lắng.

Nằm sát ngôi nhà cháy, lại có nhiều cửa sổ mở sang khu vực hỏa hoạn nên nhà 110 của bà Trần Thị Tâm bị ảnh hưởng nặng nhất. Toàn bộ cửa sổ gỗ bị thiêu rụi, trần nhựa trên tầng 2 sập xuống, tivi, tủ lạnh, điều hòa trong phòng ngủ đều bị lửa thiêu. Chỉ vào những bức tường nứt vỡ ám đầy khói đen, bà Tâm cho biết, tối qua bà gửi hai cháu nhỏ bên hàng xóm, còn 4 mẹ con mang chiếu ra vỉa hè nằm ngủ.

"Cả đêm thấp thỏm mà không ngủ được vì chỉ sợ chợp mắt lửa lại bùng lên", bà Tâm nói, đôi mắt thâm quầng liếc qua khung cửa cháy nham nhở.

Xã hội - Ngủ vỉa hè sau vụ cháy sập nhà 5 tầng (Hình 2).

Bà Tâm thu dọn đồ đạc trong căn phòng bị cháy

Không chỉ nhà bà Tâm mà nhiều gia đình khác, như nhà số 2, số 4, số 6 trong ngõ 116... cũng phải đi ngủ nhờ họ hàng, chỉ để một người ở lại trông đồ đạc. Bịt chiếc khẩu trang ám đầy khói đen để dọn dẹp tầng thượng, bà Trần Thị Thanh (nhà 116) cho biết, lửa cháy bén sang đã khiến máy giặt, điều hòa và nhiều đồ đạc bị thiêu rụi, bức tường bị bong tróc, thậm chí chim cảnh, chó mèo bị chết cháy.

"Mùi khét không thể chịu nổi nên đêm qua, cả nhà tôi phải đi sơ tán khắp nơi chứ không dám ngủ ở nhà. Người thì đi lên bà ngoại, cụ ông cụ bà thì ra nhà cháu, con trai thì sang nhà bạn ngủ, còn ông nhà tôi thì thức cả đêm cùng tổ dân phố trông đồ đạc", bà Thanh nói và cho biết thêm, khi cả nhà đang bàn tán và chưa kịp phân công nhau đi ngủ nhờ, khoảng 21h ngọn lửa lại bùng phát trở lại. Bốn xe chữa cháy tiếp tục phun nước và 30 phút sau đám cháy mới được khống chế.

Sau vụ hỏa hoạn, người dân sống trên đường Âu Cơ bức xúc cho rằng, nguyên nhân chính là do sự thiếu trách nhiệm của chủ cửa hàng. Hỏa hoạn đã được cảnh báo từ trước đó, khi những góp ý về việc hàn xì bất cẩn đều bị làm ngơ.

Ông Trần Ngọc Chính (số 2/116 Âu Cơ), người từng bán đất cho chủ cũ của ngôi nhà bị cháy cho biết, mảnh đất này rộng 180 m2, được mua đi bán lại nhiều lần rồi cho hai chị em thuê làm cửa hàng năm 2004. Ba năm nay, ngoài việc kinh doanh đồ nội thất, cửa hàng này còn sản xuất hàng tại chỗ, máy móc hoạt động khá ồn.

"Gần đây cửa hàng sửa chữa nên chỉ có thợ hàn làm việc và vài nhân viên trông coi. Có thể tia lửa đã rơi xuống vật liệu dễ cháy nên xảy ra hỏa hoạn", ông Chính phỏng đoán.

Xã hội - Ngủ vỉa hè sau vụ cháy sập nhà 5 tầng (Hình 3).

Theo bản đồ Google, quãng đường từ điểm cứu hỏa gần nhất trên phố Phan Chu Trinh (A) tới số 114 Âu Cơ (B) dài khoảng 6 km.

Nói về công tác cứu hỏa, người dân cho biết, vụ cháy xảy ra được ít phút họ đã gọi điện báo lực lượng chức năng nhưng phải hơn 30 phút sau, khi khói bao trùm tòa nhà xe cứu hỏa mới tới nơi. Tuy nhiên, một xe không có nước, xe khác chỉ phun được vài phút đã hết nước. Thậm chí, ống dẫn nước cứu hỏa bị bục nhiều chỗ khiến nước chảy lênh láng ra đường.

Lý giải về việc này, đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an Hà Nội) cho biết, tổng đài nhận được tin báo cháy lúc 12h14, trong khi đội chữa cháy gần nhất nằm ở gần khu vực Hoàn Kiếm, khu vực xảy ra đám cháy lại không có trạm tiếp nước.

"Lực lượng PCCC đã dùng mọi biện pháp khống chế đám cháy, tránh gây ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề. Trước mắt, chúng tôi có nhiệm vụ khống chế hỏa hoạn, giữ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, còn nguyên nhân chính thức sẽ phải chờ các cơ quan chức năng công bố sau", ông Sơn nói.

Theo VnExpress.net

Video vụ cháy thiêu sập nhà 5 tầng ở Hà Nội

Thứ 4, 13/03/2013 | 08:11
Vụ cháy lớn tại đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội đã làm sập hoàn toàn ngôi nhà 5 tầng.

Vụ cháy sập nhà 5 tầng: Thiệt hại 3 tỷ đồng?

Thứ 3, 12/03/2013 | 17:17
Đám cháy không chỉ làm sập căn nhà khung thép 5 tầng mà còn lan sang nhiều hộ dân bên cạnh, gây thiệt hại nặng nề.

Nhà 5 tầng khung thép đổ sập trong biển lửa

Thứ 2, 11/03/2013 | 15:03
Vụ hỏa hoạn bùng phát khoảng 12h15 hôm nay, 11/3, tại cửa hàng nội thất số 114 Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Hà Nội: Nhà 5 tầng đổ kéo sập một phần chung cư

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Khoảng 16h chiều nay, 31/3, ngôi nhà 5 tầng đầu ngõ 49 phố Huỳnh Thúc Kháng đổ sập khiến 1 phần khu nhà chung cư thuộc siêu thị máy tính bị hư hỏng, thiệt hại nặng. Tại hiện trường vụ sập, phóng viên đã ghi lại toàn cảnh đổ nát của tòa nhà 5 tầng và khu chung cư điện máy bở vụn gạch vữa.