Ngừng cho phép kinh doanh tới 2h sáng tại khu phố cổ

Ngừng cho phép kinh doanh tới 2h sáng tại khu phố cổ

Thứ 7, 01/12/2018 | 14:35
0
Trước những bất cập từ việc thí điểm các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động đến 2h, mới đây Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Trung Thủy đã có văn bản đề nghị quận Hoàn Kiếm không để kinh doanh dịch vụ đến 2 giờ, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.
Văn hoá - Ngừng cho phép kinh doanh tới 2h sáng tại khu phố cổ

Khu vực phố cổ thu hút rất đông người nước ngoài ghé thăm và vui chơi. Ảnh: Lê Phú

Mở cửa vượt giới hạn thời gian

Địa bàn quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là khu vực phố cổ vốn là nơi tập trung khách du lịch, trong đó có rất nhiều khách du lịch nước ngoài.

Từ khi thành phố Hà Nội cho phép thí điểm mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh của các quán bar, nhà hàng đến 2h, có lẽ không ai mừng hơn là chủ các quán bar, nhà hàng.

Số lượng 58 cơ sở được cấp phép kinh doanh đến khung thời gian này, trong đó 28 nhà hàng sử dụng âm nhạc, 17 cơ sở kinh doanh karaoke, 13 cơ sở kinh doanh ăn uống, được đánh giá là còn ít so với số lượng quán bar, nhà hàng hiện có trên địa bàn quận.

Dù số lượng còn ít, nhưng qua hai năm thực hiện thí điểm kinh doanh đến 2h các đêm cuối tuần đã nảy sinh nhiều bất cập, trong đó đối tượng "chịu trận" đầu tiên chính là các hộ dân xung quanh những cơ sở này.

Các tuyến phố Mã Mây, Đào Duy Từ, Đinh Liệt, Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến… trong khu bảo tồn cấp I khu phố cổ Hà Nội vốn là tâm điểm của khách du lịch tham quan, lưu trú, hoạt động kinh doanh dịch vụ càng sôi động hơn.

Quy định các quán bar, nhà hàng chỉ được phép mở cửa đến 2h vào các ngày từ thứ 6 đến Chủ nhật, nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Nhiều quán bar mở cửa đến 3 – 4h, thậm chí muộn hơn; nhiều cơ sở lợi dụng việc tổ chức thí điểm hoạt động kinh doanh đến 2h, tiếp tục kinh doanh quá giờ quy định vào các ngày khác trong tuần.

Điều này được quận Hoàn Kiếm thừa nhận là có. Trong khi đó, hoạt động của các cơ sở này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân xung quanh do nhiều quán bar, nhà hàng mở nhạc âm thanh công suất lớn, khách ra vào ồn ào.

Một người dân trên phố Mã Mây tỏ ra bức xúc khi được hỏi về hoạt động của các quán bar, nhà hàng tại tuyến phố. Bà cho rằng đã có thời gian bà phải nằm viện vì chứng bệnh đau đầu khi nhà bà ở gần quán Ballbar, âm thanh ầm ĩ cả đêm khiến bà không sao ngủ được.

Không chỉ có bà mà hàng xóm xung quanh cũng rất bức xúc. Dù thành phố chỉ cho phép mở cửa đến 2h các ngày cuối tuần, nhưng quán bar này thường xuyên mở muộn hơn, có khi tới 3h mới đóng cửa, kéo dài hầu hết các ngày trong tuần.

Bà cho rằng thành phố cho phép thì các cơ sở kinh doanh vẫn được hoạt động, nhưng cần có giới hạn, không được ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Phố Tạ Hiện về đêm sôi động với các cửa hàng, quán bar đông nghẹt khách. Khi màn đêm buông xuống, nhiều hộ gia đình trong tuyến phố này lại vô cùng bức bối bởi âm thanh hỗn tạp từ tiếng cười nói của khách và tiếng nhạc của các quán bar.

Trong đó, quán bar 1900 tại số 8B Tạ Hiện được coi là điểm "nóng" tại đây. Một hộ dân gần đó kể lại, nhạc họ mở mạnh tới mức cánh cửa các hộ dân lân cận rung lên theo nhạc, khổ sở nhất là người già.

Người này cũng cho biết, khách đến quán bar rất đông và địa điểm này thường xuyên mở cửa tới gần sáng.

Phường đề nghị đóng cửa

Văn hoá - Ngừng cho phép kinh doanh tới 2h sáng tại khu phố cổ (Hình 2).

Không khí sôi động về đêm ở khu vực phố cổ. Ảnh: Lê Phú

Không chỉ mở nhạc công suất lớn, các nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm còn nảy sinh nhiều bất cập khác.

Ông Đoàn Quang Cường, Phó Trưởng phòng Kinh tế thuộc UBND quận Hoàn Kiếm thừa nhận, hoạt động kinh doanh dịch vụ đến 2h là thời điểm dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, say rượu, gây rối trật tự công cộng, một số đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng để hoạt động tội phạm như trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma túy, bóng cười…

Mới đây, phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với các đơn vị trong quận tổ chức làm việc với các cơ sở kinh doanh để rà soát lại các điều kiện tổ chức thí điểm. Trong số này có 6 cơ sở ngừng kinh doanh, 6 cơ sở không đến làm việc.

Với 46 cơ sở đến làm việc, các phòng, ban, đơn vị quận Hoàn Kiếm đề xuất dừng hoạt động của 2 cơ sở kinh doanh nhà hàng sử dụng âm nhạc tại 57 Cửa Nam và 41 Hai Bà Trưng vì chưa đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy; dừng hoạt động 2 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại 405 Bạch Đằng, 28 Yết Kiêu do chưa đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Trước những bất cập từ việc thí điểm các cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động đến 2 giờ, mới đây Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Trung Thủy đã có văn bản đề nghị quận Hoàn Kiếm không để kinh doanh dịch vụ đến 2h, vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Lý do phường đưa ra, ngoài kinh doanh quá muộn, mở nhạc to ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của các hộ dân xung quanh, các cơ sở không thực hiện nghiêm túc việc kinh doanh theo giấy phép, thậm chí có hành vi vi phạm như kinh doanh bóng cười, shisha, kinh doanh quá giờ quy định.

Hiện việc tổ chức thí điểm cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ đến 2h trên địa bàn quận trật tự an toàn xã hội. đã thực hiện được hai năm.

Trước những hiệu quả và bất cập của việc triển khai, nhất là sự ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, chính quyền các phường, quận Hoàn Kiếm cần có những điều chỉnh phù hợp đối với hoạt động này, bởi lợi ích kinh tế không thể "đánh đổi" sự ổn định cuộc sống người dân và trật tự an toàn xã hội.

Theo TTXVN

Cháy khách sạn ở phố cổ Hà Nội, khách nước ngoài chạy tán loạn

Thứ 5, 22/11/2018 | 09:43
Tầng 9 của một khách sạn 3 sao tại phố Hàng Than (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều du khách nước ngoài sợ hãi, bỏ chạy tán loạn.

Nhiều du khách lên phố Tạ Hiện xem chung kết World Cup Pháp- Croatia

Chủ nhật, 15/07/2018 | 23:30
Chung kết World Cup 2018 giữa Pháp- Croatia đang diễn ra vô cùng kịch tính, trên phố Tạ Hiện (Hà Nội), nhiều du khách nước ngoài đã đến đây để cùng nhau theo dõi trận cầu kịch tính này.

Những đêm không ngủ ở "phố bia tây" Tạ Hiện

Thứ 6, 24/11/2017 | 13:00
Nằm trong tuyến phố đi bộ Hồ Gươm, phố bia Tạ Hiện đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách nước ngoài muốn thưởng thức một cốc bia đêm và đắm chìm trong không khí vui tươi của Hà Nội.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.