Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì cho nhanh khỏi?

Thứ 6, 18/11/2022 | 13:00
0
Khi bị sốt xuất huyết, chế độ dinh dưỡng rất quan trọng, giúp nâng cao thể trạng, sức đề kháng cho bệnh nhân.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu từ 3 -14 ngày sau khi nhiễm bệnh, bao gồm sốt cao, đau đầu, buồn nôn hoặc nôn mửa, đau cơ và khớp, mệt mỏi và phát ban trên da (thường xuất hiện từ 2-5 ngày sau khi bắt đầu sốt).

Sau khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch của bệnh nhân có thể bị suy giảm, nếu để bệnh lâu khỏi có thể gây ra biến chứng. Do đó, điều quan trọng là người bệnh được chăm sóc đúng cách và tăng cường sức đề kháng. Một trong những biện pháp đơn giản là có một chế độ ăn uống hợp lý.

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn - Viện Dinh dưỡng chia sẻ với Infonet, điều quan trọng để người bệnh chống lại loại virus gây bệnh sốt xuất huyết và ngăn ngừa sự tái phát của virus là chế độ ăn uống đầy đủ, khoa học phải được duy trì và tuân thủ.

Theo đó, chế độ dinh dưỡng tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh. Nếu như giai đoạn đầu (người bệnh sốt cao) thì cần ăn lỏng. Chế độ ăn nhẹ cho người bệnh sốt xuất huyết khi cơn sốt giảm và người bệnh dần hồi phục. Chế độ ăn uống bình thường trong thời gian hồi phục.

“Người bệnh bị sốt xuất huyết thường cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và cực kỳ suy nhược, trong tình trạng này, chế độ ăn lỏng, mềm cần được khuyến nghị cho người bệnh, vì nó dễ tiêu hóa, hấp thu hơn so với chế độ ăn đặc.

Nên ăn một lượng nhỏ và nhiều bữa trong ngày. Chế độ ăn lỏng cung cấp nhiều nước giúp bù lại lượng nước mất đi khi sốt cao và hạ nhiệt độ cơ thể. Nên tránh thức ăn rắn cho đến khi hết sốt. Uống nhiều nước là điều cần thiết để thay thế lượng nước mất đi khi sốt cao”, TS. BS Trọng Hưng khuyến cáo.

TS. BS Trọng Hưng gợi ý những thực phẩm người sốt xuất huyết nên ăn bao gồm:

Nước dừa: Uống nhiều nước, đặc biệt là nước dừa. Bởi nước dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp chất điện giải tự nhiên nên dừa rất tốt cho tất cả những ai bị mất nước nghiêm trọng. Nước dừa cũng cung cấp cho cơ thể một số chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sau bệnh sốt xuất huyết.

Thực phẩm giàu vitamin c: Tăng cường thực phẩm giàu vitamin C. Các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, ổi, kiwi, dâu tây, xoài … có tác dụng chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể khi hồi phục sau bệnh sốt xuất huyết. Cam có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt để trị chứng khó tiêu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin C là một lựa chọn không thể bỏ qua cho những ai đang bị sốt xuất huyết. Trái cây màu cam chứa nhiều vitamin C, là một chất chống oxy hóa quan trọng.

Sữa chua: Nên ăn sữa chua.Sữa chua có lợi cho quá trình tiêu hóa của bạn và bổ sung chế phẩm sinh học giúp hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh từ đó giúp chống lại virus và nhiễm trùng do vi khuẩn.

Đáng lưu ý, TS. BS Trọng Hưng cũng nhấn mạnh người mắc sốt xuất huyết không nên kiêng các loại thức ăn như trứng, thịt gà và cá.

Lý do là bởi, người bệnh sốt xuất huyết phải thực hiện chế độ ăn giàu protein. Một bữa ăn có nhiều protein chất lượng tốt (nạc) sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

“Vì vậy, những lời khuyên không nên ăn đồ tanh như cá, trứng hay thịt gà là không có cơ sở. Những thực phẩm này cung cấp cho cơ thể lượng chất dinh dưỡng phù hợp để giúp cơ thể chống chọi lại nhiễm trùng”, TS. BS Nguyễn Trọng Hưng thông tin.

Những thực phẩm kiêng kỵ khi bị sốt xuất huyết

Thực phẩm cay nóng: Người bệnh sốt xuất huyết không chỉ bị sốt, cảm mà còn mệt mỏi vô cùng. Hơn thế, bệnh sốt xuất huyết là virus có thể khiến hệ tiêu hóa của cơ thể bạn yếu đi, do đó điều quan trọng là bạn phải tránh thức ăn cay và nhiều dầu mỡ trong thời gian bị nhiễm bệnh - có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

Đồ ăn sẵn: Không nên tiêu thụ các loại đồ ăn vặt, đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, đồ nướng... Thay vào đó, nên ăn thức ăn chần hoặc luộc trong thời gian phục hồi vì thức ăn nhiều dầu mỡ làm chậm quá trình tiêu hóa.

Các loại đồ uống ngọt: Các loại đồ uống ngọt như soda, mật ong và các loại đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm hơn, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết của người bệnh.

Trúc Chi (theo VOV, Infornet)

Nên ứng xử với dịch sốt xuất huyết như sự kiện y tế công cộng khẩn cấp

Thứ 3, 15/11/2022 | 14:33
Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng đã đến lúc chúng ta nên ứng xử với dịch bệnh sốt xuất huyết như một sự kiện y tế công cộng khẩn cấp.

Điểm nóng dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt"

Thứ 2, 14/11/2022 | 11:15
Số ca mắc sốt xuất huyết tại nhiều địa phương ở Hà Nội tăng nhanh.

Các biện pháp phòng ngừa muỗi gây bệnh sốt xuất huyết

Thứ 2, 14/11/2022 | 10:31
Những nơi đã từng phát sinh dịch sốt xuất huyết thì khả năng cao sẽ lại tiếp tục phát sinh dịch do quần thể muỗi gây bệnh vẫn còn, cần đặc biệt quan tâm các biện pháp phòng ngừa.

Chuyên gia chỉ ra những điều cần làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Thứ 6, 11/11/2022 | 15:30
Trước số lượng bệnh nhân ghi nhận thời gian vừa qua vẫn ở mức tăng cao, để phòng chống sốt xuất huyết, bạn hãy làm những điều sau theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.