Người có tuổi thọ ngắn thường có 8 thói quen này

Người có tuổi thọ ngắn thường có 8 thói quen này

Thứ 4, 26/10/2022 | 07:00
0
Những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học dễ khiến cơ thể mắc các bệnh về tim mạch, gan, tâm lý…, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Xã hội phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, tuổi thọ của con người cũng theo đó được cải thiện. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển là rất nhiều người viện lý do công việc bận rộn, và những thú vui, đam mê khác mà bỏ quên việc chăm sóc bản thân. Điều này dẫn tới hiện tượng những bệnh hiểm nghèo ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên những người sớm biết chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe bản thân thì tuổi thọ sẽ được kéo dài. Ngược lại, những người sinh hoạt vô tổ chức, ăn uống thiếu khoa học sẽ khiến tuổi thọ ngày một ngắn lại.

Dưới đây là một số thói quen xấu có thể khiến tuổi thọ của bạn ngắn hơn:

Bỏ bữa sáng

Đời sống - Người có tuổi thọ ngắn thường có 8 thói quen này

Dữ liệu của một nghiên cứu cho thấy những người không chú ý đến bữa sáng sẽ rút ngắn tuổi thọ trung bình 2,5 năm. Ngoài ra, nếu bạn bỏ bữa sáng, não sẽ phát ra tín hiệu cần nạp lượng calo cao để bù đắp. Điều này sẽ làm tăng đáng kể nhu cầu phải bổ sung đồ ăn không có lợi cho sức khỏe vào bữa trưa và bữa tối. Nếu bạn thêm một bữa muộn vào buổi tối, gánh nặng cho dạ dày của bạn sẽ tăng lên.

Duy trì thói quen này trong thời gian này, bạn có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh và khó có thể sống lâu.

Làm việc, nghỉ ngơi không điều độ

Nếu bạn không có một thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý đồng nghĩa bạn không có một cơ thể khỏe mạnh. Lịch sinh hoạt hỗn loạn sẽ khiến nội tiết bị rối loạn và hoạt động của các cơ quan cũng mất cân bằng. Về lâu dài cả sức khỏe thể chất và tinh thần đều sẽ bị tổn hại, điều này sẽ tác động tới tuổi thọ.

Thiếu ngủ

Đây là thói quen nhiều người trẻ mắc phải tuy nhiên không phải ai cũng biết thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây giảm tuổi thọ.

Nếu không ngủ đủ giấc mỗi đêm (8 giờ đối với người trưởng thành), sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại. Đồng thời, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm và gây cản trở khả năng chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Ngoài ra, thiếu ngủ sẽ làm cho bạn mệt mỏi, làm giảm trí nhớ và khả năng tập trung, rất nguy hiểm cho việc điều khiển phương tiện và dễ gây tai nạn giao thông.

Căng thẳng kéo dài

Đời sống - Người có tuổi thọ ngắn thường có 8 thói quen này (Hình 2).

Căng thẳng là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia và Phúc lợi xã hội Phần Lan, việc bị căng thẳng mãn tính có thể làm tuổi thọ giảm 2,8 năm đối với nam và 2,3 năm đối với nữ.

Để giảm bớt căng thẳng, bạn hãy cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, một vài phút tập thở, thiền định mỗi ngày ngay cả tại bàn làm việc có thể giúp thư giãn não bộ, giảm lo lắng và cải thiện sức khỏe của bạn về lâu dài.

Uống quá ít nước

Nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể và là thành phần quan trọng ở các cơ quan như não, gan và tim.

Thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của các cơ quan trong cơ thể, hạn chế khả năng đào thải độc tố. Đồng thời, tốc độ oxy hóa tế bào sẽ nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và gây giảm tuổi thọ.

Lười vận động

Một loạt các nghiên cứu được đăng trên Lancet cho biết cứ 10 người tử vong sớm thì có 1 người là do không tập thể dục. Nghiêm trọng hơn, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, mỗi năm có gần 250.000 ca tử vong do lười vận động.

Lười tập luyện thể thao khiến cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái yếu ớt, hệ miễn dịch suy giảm, máu lưu thông kém, dễ mắc phải các bệnh nguy hiểm như loãng xương, tim mạch, béo phì,… Tuổi thọ vì thế cũng bị suy giảm.

Ít khám sức khỏe định kỳ

Nhiều người không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, điều này là nguyên nhân quan trọng làm giảm tuổi thọ. Thực tế, nhiều người có xu hướng xem nhẹ các triệu chứng cảm, sốt mà tự mua thuốc uống hoặc cố chịu đựng. Tuy nhiên, đây có thể là những triệu chứng nhẹ của những bệnh nguy hiểm, hoặc khi có các dấu hiệu nặng của bệnh mới bắt đầu đi khám, lúc này bệnh có thể đã chuyển biến xấu. Vì vậy, việc khám sức khỏe định kỳ là điều vô cùng quan trọng.

Minh Hoa (t/h)

Dành 10 phút mỗi ngày để làm điều này tuổi thọ của bạn tăng đáng kể

Thứ 2, 10/10/2022 | 11:00
Để đạt được cuộc sống "lâu hơn và khỏe mạnh hơn" bạn không nên bỏ qua những điều dưới đây.

Loại quả được mệnh danh là “thần dược” hỗ trợ chống ung thư, tăng tuổi thọ

Chủ nhật, 10/07/2022 | 07:00
Không chỉ được mệnh danh là “thần dược” quả đào còn được nhiều người yêu thích bởi vị ngon, giòn, ngọt.

Bí quyết sống thọ của cặp song sinh 102 tuổi nằm ở thói quen đơn giản

Thứ 5, 30/06/2022 | 16:21
Hai cụ bà song sinh ở Anh mới đây đã tổ chức sinh nhật lần thứ 102 và tiết lộ bí quyết trường thọ.

Mách bạn cách ăn kiêng giúp tăng tuổi thọ

Thứ 2, 20/06/2022 | 12:50
Ăn uống đúng cách và lành mạnh sẽ góp phần giúp bạn khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn. Dưới đây là những thói quen mà bạn có thể thực hiện với chế độ ăn uống của mình.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Cải tạo ngôi nhà, cặp vợ chồng sốc nặng khi phát hiện ra giếng bí mật

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:36
Một cặp vợ chồng đã vô cùng sửng sốt khi phát hiện ra một cái giếng bí mật 200 năm tuổi bên dưới hành lang khi họ bắt đầu cải tạo ngôi nhà của mình.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.