Người Đà Nẵng đi chợ bằng

Người Đà Nẵng đi chợ bằng "tem phiếu": Bất cập cấp phát cho bộ phận sinh viên, người lao động ở trọ

Lê Nhâm Thân
Thứ 4, 12/08/2020 | 18:50
0
Do số lượng người lao động, sinh viên, công nhân ở trọ trên địa bàn rất đông nên việc rà soát để cấp phát phiếu đi chợ đã gặp nhiều bất cập. Ngay trong ngày đầu triển khai, bộ phận này đã liên tục phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc chưa nhận được phiếu để vào chợ.

Chưa tiếp cận được "tem phiếu"?!

Như Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh, ngày 12/8 là ngày đầu tiên toàn TP.Đà Nẵng thực hiện chủ trương đi chợ bằng "tem phiếu". Theo sở Công Thương TP. Đà Nẵng, phương án này được thực hiện bằng cách phân chia tần suất đi chợ của người dân. Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày được cử một người đi chợ. Các hộ sẽ có 5 phiếu vào chợ trong khoảng thời gian 15 ngày, mỗi phiếu vào chợ có giá trị sử dụng một lần tại bất kỳ chợ nào trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sở Công thương TP. Đà Nẵng cũng quy định việc in ấn các thẻ màu hồng cho ngày chẵn và màu xanh da trời cho ngày lẻ.

Tin nhanh - Người Đà Nẵng đi chợ bằng 'tem phiếu': Bất cập cấp phát cho bộ phận sinh viên, người lao động ở trọ

Ngày đầu triển khai đi chợ bằng phiếu, người dân TP. Đà Nẵng vui vẻ, nghiêm túc chấp hành...

Trả lời PV, ông Nguyễn Bắc Hà, Giám đốc sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, biện pháp này của cơ quan chức năng nhằm hạn chế số lượng người dân tập trung đông đến các chợ, nhất là vào những ngày cuối tuần. Việc làm này là rất cần thiết trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Do đó, sở Công thương TP. Đà Nẵng yêu cầu người dân cần tuân thủ và hạn chế ra đường khi không thực sự cần thiết.

Theo ghi nhận của PV, trong sáng cùng ngày, tại tất cả các chợ trên địa bàn TP. Đà Nẵng, lực lượng quản lý đều đã tiến hành kiểm soát phiếu vào. Bộ phận bảo vệ giúp đỡ người dân ghi thông tin lên phiếu để lưu giữ lại rồi mới cho "thông quan".

Một số người dân chưa được phát phiếu hoặc chưa nắm chủ trương khi đến chợ đã được lực lượng chức năng lý giải, hướng dẫn. Họ quay về với tâm lý vui vẻ, chấp hành tốt.

Đây là một chủ trương được đánh giá là đúng đắn vào thời điểm hiện tại trong công cuộc phòng chống dịch bệnh của TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, có một vấn đề phát sinh trong ngày đầu TP. Đà Nẵng triển khai phân chia tần suất đi chợ bằng phiếu mà PV Người Đưa Tin Pháp luật ghi nhận được. Đó là việc bộ phận rất đông người lao động, sinh viên, công nhân đang tạm trú ở các phòng trọ ở thành phố này chưa nhận được phiếu đi chợ. 

Số đông này đã đồng loạt phản ánh lên các cấp chính quyền và qua trang Facebook "Quản lý đô thị: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp" (đây là trang mạng xã hội với các admin là lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc UBND TP. Đà Nẵng - PV).

"Mình đi hỏi Tổ trưởng dân phố thì được giải thích chỉ ai có hộ khẩu trong tổ thì mới phát phiếu. Vậy những người ở trọ thì làm sao? Có nhiều bạn bè mình cũng ở trọ làm thuê nhưng cả dãy trọ mười mấy phòng chỉ được phát chung 5 phiếu. Mình mong được chính quyền giải quyết vấn đề này!", một ý kiến nêu.

Bình đẳng, đảm bảo quyền lợi!?

Trả lời PV, một cán bộ văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, chính quyền nhận được rất nhiều câu hỏi về việc phát phiếu vào chợ. Về việc này, UBND các quận, huyện là đơn vị chủ trì thực hiện. Do đó, người dân cần phản ánh trực tiếp các thắc mắc về số lượng, cách thức sử dụng với Tổ trưởng tổ dân phố; UBND phường nơi cư trú để được giải quyết.

Tin nhanh - Người Đà Nẵng đi chợ bằng 'tem phiếu': Bất cập cấp phát cho bộ phận sinh viên, người lao động ở trọ (Hình 2).

Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề phát sinh khi cấp phát phiếu đi chợ. Trong đó, có nhiều ý kiến đến từ bộ phận người lao động, công nhân, sinh viên ... đang tạm trú ở TP. Đà Nẵng. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, trên địa quận có số lượng rất đông người dân thuộc diện sinh viên, công nhân, người lao động đang ở trọ, tạm trú. Chính vì vậy trong quá trình triển khai phát phiếu đi chợ đã xảy ra một số bất cập, thiếu sót.

"Thứ nhất đến từ việc ở trọ không khai báo tạm trú theo quy định. Thứ hai nữa là số lượng lớn quá các tổ dân phố sà soát không xuể, nắm không hết về các trường hợp này. Bản thân cơ quan công an cũng rất vất vả trong quản lý tạm trú này", ông Thiết nói.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, trước những phát sinh này, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các tổ dân phố sà soát lại, nắm lại thật kỹ từ các hộ cho thuê nhà trọ để tránh thiết sót, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.

"Ngày hôm nay, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo rồi", ông Thiết thông tin thêm.

Còn ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu cho biết, với mỗi phòng trọ trên địa bàn được coi như một hộ dân và sẽ được phát phiếu đi chợ như nhau.

"Có thể phiếu chưa về đến bộ phận người ở trọ này là do Tổ trưởng chưa phát đến. Chứ UBND phường khẳng định chủ trương là mỗi phòng trọ đều sẽ được phát phiếu đi chợ. Phường sẽ nhắc nhở đến các tổ dân phố triển khai nhanh việc phát phiếu", ông Đại chia sẻ.

Cùng quan điểm ông Huỳnh Văn Hùng, Chánh văn phòng HĐND - UBND quận Sơn Trà cho biết, không phân biệt tạm trú hay thường trú, phiếu đi chợ sẽ được cấp phát đến từ hộ dân, hộ gia đình, hộ ở trọ.

"UBND quận tập trung triển khai quyết liệt công tác này. Theo báo cáo, 7/7 phường đã tổ chức phát phiếu đi chợ định kỳ cho từng hộ dân. Ngay trong sáng 11/8 các phường đã tiến hành triển khai làm phiếu theo mẫu hướng dẫn của sở Công thương, buổi tối tổ chức phát cho người dân. Bắt đầu từ 12/8 tổ chức lực lượng kiểm soát chặt chẽ tại các chợ để thực hiện chủ trương đi chợ luân phiên theo phiếu đối với từng khu vực, từng hộ dân. Để hỗ trợ thêm lực lượng cho phường, UBND quận điều động 25 cán bộ, công chức các phòng ban quận chia thành 5 tổ đến 5 phường, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND phường để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát công tác phòng, chống dịch tại các chợ", ông Hùng cung cấp thông tin.

Theo UBND quận Sơn Trà, việc để xảy ra thiếu sót trong một số trường hợp có thể do các Tổ dân phố lập danh sách chưa kỹ, còn chủ trương của UBND quận là cấp phát hết.

"Họ tạm trú họ cũng có cuộc sống của họ nên mình phải lo, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho họ. Nhìn chung thì trong ngày 12/8 này, người đi chợ giảm nhiều so với các ngày trước. Người dân chấp hành việc đi chợ theo phiếu đi chợ, phiếu điền thông tin đầy đủ. Tình trạng buôn bán trên các tuyến đường xung quanh khu vực chợ đã giảm hẳn. Các mặt hàng thiết yếu không có biến động, đảm bảo cung ứng đủ cho người dân", lãnh đạo UBND quận Sơn Trà chia sẻ.

 

Mẹo dọn dẹp dung lượng trong các tài khoản đám mây để có thêm không gian lưu trữ

Thứ 4, 12/08/2020 | 16:01
Dịch vụ lưu trữ đám mây mang đến những tiện ích tuyệt vời. Tuy nhiên người dùng bị giới hạn không gian lưu trữ nếu dùng bản miễn phí. Hãy cùng tham khảo một số cách sau, để tài khoản của bạn luôn có chỗ trống để thoái mái lưu trữ.

Ngày đầu người dân Đà Nẵng đi chợ bằng "tem phiếu" mùa Covid-19

Thứ 4, 12/08/2020 | 15:22
Mỗi hộ dân được cấp 5 phiếu đi chợ cho thời hạn 15 ngày. Để được vào các khu chợ, tất cả phải xuất trình phiếu.

Đà Nẵng: Mỗi hộ gia đình 3 ngày đi chợ một lần

Thứ 3, 11/08/2020 | 13:19
Từ ngày 12/8, mỗi hộ gia đình được phát năm thẻ vào chợ trong 15 ngày. Ba ngày người dân đi chợ một lần chứ không được sử dụng các thẻ này đi chợ liên tiếp.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.