Người dân bị rắn độc cắn, chuyên gia chỉ cách phòng hiệu quả

Người dân bị rắn độc cắn, chuyên gia chỉ cách phòng hiệu quả

Chủ nhật, 20/11/2022 | 16:00
0
Đi hái cà phê, người đàn ông ở Đắk Lắk bị rắn lục đuôi đỏ cắn tử vong. Chuyên gia cảnh báo, rắn lục đuôi đỏ thường tấn công vào mùa mưa và chỉ cách phòng hiệu quả.

Đi hái cà phê, người đàn ông bị rắn lục đuôi đỏ cắn tử vong

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là anh Y.P.M (24 tuổi, trú buôn Trấp, xã Ea H’đing). Ngày 18/11, anh Y.P.M và vợ đi hái cà phê khoán (tiền công trả theo khối lượng sản phẩm) trên địa bàn xã Ea Kuêh.

Không may, anh Y. P. bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Do không được sơ cứu, đưa vào bệnh viện kịp thời nên anh Y.P.M tử vong. Hiện, gia đình đang lo hậu sự cho nạn nhân.

Qua sự việc trên, lãnh đạo UBND xã Ea Đ’hing khuyến cáo người dân thận trọng, nhất là khi vào nương rẫy hái cà phê. Thời điểm này đang mùa mưa, mùa của các loài rắn sinh sôi, trong đó có loài rắn lục đuôi đỏ. Do đó, người dân khi đi làm rẫy cần có bảo hộ lao động, thường xuyên phát quang bụi rậm, giữ vệ sinh nhà cửa, lu nước không cho rắn trú ngụ. Nếu bị rắn cắn cần tiến hành sơ cứu vết thương, đến ngay các cơ sở y tế gần nhất, tuyệt đối không được chủ quan.

Rắn lục đuôi đỏ là loài cực độc. Loài này có mình xanh và đuôi màu nâu đỏ, chiều dài tối đa khoảng 60cm, nặng khoảng 300g.

Chỉ sau vài phút bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người bệnh sẽ có biểu hiện sưng nề lan nhanh và có thể chảy máu không cầm nơi bị cắn. Nếu người bệnh chủ quan, không đến bệnh viện kịp thời hoặc không được xử trí đúng dẫn đến rối loạn đông máu, xuất huyết nặng và tử vong.

Chuyên ra chỉ cách phòng ngừa rắn lục đuôi đỏ cắn

Theo GS.TS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học Việt Nam, ở Việt Nam chưa có nhiều nghiên cứu về rắn lục đuôi đỏ. Theo nhiều tài liệu, rắn lục đuôi đỏ (hay còn gọi là rắn lục mép trắng, rắn lục tre) có vùng phân bố khá rộng, xuất hiện ở hầu hết các vùng rừng trong cả nước. Loài này sống chủ yếu trên cây, hoạt động vào ban đêm, ăn chuột, thằn lằn, ếch, nhái…

GS.TS Huỳnh cho biết, rắn lục đuôi đỏ không độc như hổ mang hay cạp nong, cạp nia, nhưng rất khó phát hiện loài rắn này, vì chúng thường sống trong bụi cây, hang hốc và có màu xanh. Người dân nên phát quang bụi rậm quanh nhà. Rắn hoạt động chủ yếu vào ban đêm, nên khi đi ra ngoài vào ban đêm, người dân nên dùng đèn pin, đi ủng. Ngoài ra, có thể trồng sả hoặc nuôi chó, mèo để hạn chế rắn xuất hiện.

Nọc độc của rắn lục thường tác động lên hệ tuần hoàn gây rối loạn đông máu, sưng nề hoặc hoại tử. Nọc độc của rắn lục thường không tác dụng lên hệ thần kinh như nhóm hổ mang, cạp nong, cạp nia nên không gây liệt. Vì thế khi bị rắn cắn nên hạn chế tối đa vận động vì vận động sẽ làm tăng nhanh quá trình tác động của nọc đến các phần khác của cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết các loài rắn độc:

Khi bị cắn nên đưa bệnh nhận đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và tiêm huyết thanh chống độc. Hiện ở Việt Nam đã có huyết thanh chống độc của rắn lục xanh.

Đối với rắn lục không nên rạch vết thương vì có thể làm mất máu cấp. Nếu có thể bắt con vật cắn để đem theo đến bệnh viện để bác sĩ có thể xác định đúng chủng loại huyết thanh cần sử dụng.

GS.TS Đặng Huy Huỳnh, thế giới có khoảng trên 2.500 loài rắn được phân thành loài có độc và không độc. Vẻ bên ngoài của hai loài này không có nhiều khác biệt. Đầu của rắn độc tương đối to, giống hình tam giác, cổ mảnh, đuôi ngắn, sau khi hậu môn tiết dịch thì bỗng nhiên trở nên nhỏ đi, vết đờm hiện rõ.

Trong khi đó, loại rắn không độc có đầu tương đối nhỏ, phần nhiều hình bầu dục, đuôi dài. Rắn độc có răng độc, một loại răng có rãnh để tiết ra nọc độc và một loại có răng hình ống rỗng để phóng ra nọc độc. Sau khi bị rắn cắn, nếu là hai vết răng nhỏ và mảnh là do rắn không độc cắn, có 1 hoặc 2 lỗ nhỏ là đã bị rắn độc cắn.

Theo TS Nguyễn Quảng Trường, nọc độc của rắn lục không tác động lên hệ thần kinh, mà thường tác động lên hệ tuần hoàn, gây rối loạn đông máu, sưng nề hoặc hoại tử. Điều đáng ngại là một con rắn chết, thậm chí đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phóng nọc độc theo phản xạ cho đến 90 phút sau khi nó chết.

Chuyên gia cũng khuyến cáo không nên rạch vết cắn, hút máu từ vết cắn (bằng ống hút hoặc miệng), đắp các loại thuộc không rõ nguồn gốc và không biết chính xác tác dụng vì có thể gây nhiễm trùng. Nên nhớ rằng một con rắn chỉ tiêm một phần của nọc độc của nó với mỗi lần cắn, vì vậy nó vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương sau khi đã cắn lần đầu tiên.

Đề phòng rắn cắn

• Biết về loại rắn trong vùng, biết khu vực rắn thích sống hoặc ẩn nấp.

• Đi ủng, dày cao cổ và quần dài, đặc biệt khi đi trong đêm tối, đội thêm mũ rộng vành nếu đi trong rừng hoặc đi ở khu vực nhiều cây cỏ.

• Càng tránh xa rắn thì càng tốt, đầu rắn đã chết vẫn có thể cắn người. Không bắt rắn, đuổi hoặc dồn ép rắn trong khu vực khép kín.

• Không sống ở gần các nơi rắn thích cư trú hoặc thích đến như các đống gạch vụn, đống đỏ nát, đống rác, nơi nuôi các động vật của gia đình.

• Để tránh bị rắn biển cắn, người dân không nên bắt rắn ở trong lưới hoặc dây câu.

• Dùng đèn nếu ở trong bóng tối hoặc vào ban đêm.

Trúc Chi (theo Sức khỏe & Đời sống, Tiền Phong)

Hot girl "trứng rán cần mỡ" bất ngờ mặc áo cưới, sự thật ra sao?

Thứ 4, 07/09/2022 | 05:09
"Ngày mai, em là cô dâu mới", hot girl sinh năm 2000 viết trên trang cá nhân.

Bị rắn độc cắn, cậu bé 13 tuổi suýt mất mạng vì đắp lá cây

Thứ 2, 29/08/2022 | 14:48
Cậu bé 13 tuổi đi bắt cua vào buổi tối không may bị rắn cắn vào chân. Thay vì đưa em đến bệnh viện gia đình lại cho đắp một loại lá không rõ tên.

Rắn phì châu Phi đoạt mạng con mồi bằng nhát cắn "không trượt phát nào"

Thứ 6, 26/08/2022 | 09:55
Đoạn video ghi lại hình ảnh con rắn phì châu Phi lao ra tấn công, tiêm nọc độc giết chết chuột trong chớp mắt.

Ngủ dưới nền nhà, bé 13 tuổi bị rắn độc cắn nguy kịch

Thứ 6, 19/08/2022 | 07:00
Bé trai nhập viện trong tình trạng yếu, liệt tứ chi, sụp mi, đồng tử 2 bên giãn 5 mm, phản xạ ánh sáng âm tính kèm suy hô hấp nặng phải bóp bóng qua nội khí quản.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.