Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà?

Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà?

Lê Thị Liên
Thứ 6, 18/10/2019 | 20:00
0

Liên quan đến vụ việc hàng nghìn người dân tại Hà Nội sử dụng phải sử dụng nước sạch nhiễm bẩn. Bắt nguồn từ việc đầu nguồn nhà máy nước sạch Sông Đà bị đối tượng xấu đổ trộm dầu thải.

Vụ việc xảy ra ngày 8/10, nhưng công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Công ty nước sạch Sông Đà) vẫn cố tình cấp nước mà không thông báo cho người dân về việc nước đang nhiễm bẩn, mãi đến ngày 14/10 khi mọi chuyện đi quá xa, đại diện công ty mới trình báo cơ quan chức năng.

Ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi Gây ô nhiễm môi trường, theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự 2015.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn bức xúc vì Công ty nước sạch Sông Đà vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật khi trong buổi họp báo, đại diện công ty vẫn không nhận lỗi của mình mà đổ lỗi cho bên đã đổ trộm dầu.

Góc nhìn luật gia - Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà?

Nhà máy nước Sông Đà.

Hàng nghìn hộ dân rất bất bình trước phát ngôn của đại diện Công ty nước sạch Sông Đà và muốn khởi kiện công ty này. Tuy nhiên, việc khởi kiện vô cùng khó bởi người dân không trực tiếp kí hợp đồng mua nước với Công ty nước sạch Sông Đà.

Trao đổi với PV về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng văn phòng luật Tinh Thông Luật) cho biết, vì người dân không trực tiếp ký với Công ty nước sạch Sông Đà nên người dân ký hợp đồng với chủ thể nào thì được quyền kiện chủ thể đó.

Theo Điều 164 Luật bảo vệ môi trường năm 2014 quy định về nguyên tắc xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường: Ô nhiễm môi trường và hậu quả do ô nhiễm môi trường phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, điều tra và kết luận kịp thời. Hành vi gây ô nhiễm, suy thoái môi trường của tổ chức, cá nhân phải được phát hiện và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc xác định trách nhiệm cá nhân được quy định như sau: Người đứng đầu trực tiếp của tổ chức phải chịu trách nhiệm đối với hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có liên quan đến hoạt động của tổ chức mình; Tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường có trách nhiệm khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra; Trường hợp cá nhân gây ô nhiễm, suy thoái môi trường do thực hiện nhiệm vụ được tổ chức giao thì tổ chức phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.”

Luật sư Bình phân tích tiếp, theo Điều 602 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do làm ô nhiễm môi trường: “Chủ thể làm ô nhiễm môi trường mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, kể cả trường hợp chủ thể đó không có lỗi.”

Đối với thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác điển hình qua vụ việc nước có dầu vừa qua, Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường và trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại (ngoại trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời; các bên có thể thoả thuận về mức bồi thường).

Ngoài ra, Bộ luật dân sự còn quy định cụ thể xác định thiệt hại do tài sản, tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại. Đây là cơ sở để tổ chức, cá nhân bị thiệt hại xác định các thiệt hại để yêu cầu bồi thường do sự cố vừa rồi.

“Như vậy, có thể thấy trong trường hợp này, đơn vị cung cấp nước đã cung cấp nước bẩn cho dân dẫn đến người dân không thể sử dụng được là có đầy đủ cơ sở”, luật sư Bình nhận định.

Góc nhìn luật gia - Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà? (Hình 2).

Nhiều người dân bức xúc vì phát ngôn của đại diện công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà.

Theo luật sư được biết, người dân ký hợp đồng với chủ thể nào thì được quyền kiện chủ thể đó. Tức là người dân có quyền khởi kiện với công ty kí hợp đồng trực tiếp với họ và công ty đó sẽ là đơn vị kiện lại Công ty nước sạch Sông Đà.

Bộ luật tố tụng dân sự cũng quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự; trình tự, thủ tục khởi kiện để Toà án giải quyết các vụ án về tranh chấp bao gồm cả tranh chấp dân sự và trình tự, thủ tục yêu cầu để Toà án giải quyết các việc về yêu cầu dân sự; trình tự, thủ tục giải quyết vụ án dân sự, việc dân sự tại Toà án.

“Do đó, việc giải quyết bồi thường thiệt hại do sự cố nước có dầu như vừa qua có thể lựa chọn giải quyết tại Toà án”, luật sư Diệp Năng Bình cho biết thêm.

Góc nhìn luật gia - Người dân cần làm gì để khởi kiện công ty nước sạch Sông Đà? (Hình 3).

Luật sư Diệp Năng Bình.

Vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn: Đủ căn cứ khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”?

Thứ 6, 18/10/2019 | 14:48
Liên quan vụ nước sạch Sông Đà nhiễm bẩn, luật sư cho rằng, có căn cứ để xem xét khởi tố vụ án “lừa dối khách hàng”.          

Đang đấu tranh, làm rõ với một số người nghi đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước nhà máy nước sạch sông Đà

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:02
Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình đã triệu tập một số người liên quan để đấu tranh làm rõ việc xả thải dầu bẩn gây ô nhiễm nguồn nước cấp đến nhà máy nước sạch sông Đà.

Nước công ty Sông Đà bị ô nhiễm, người dân đổ xô mua nước đóng chai

Thứ 5, 17/10/2019 | 21:00
Sau ảnh hưởng nguồn nước bị ô nhiễm, người dân đổ xô mua nước đóng chai để sử dụng thay vì nước máy, một số siêu thị trên địa bàn TP.Hà Nội cháy hàng, không có hàng để bán.

Công ty nước sạch sông Đà: Mục đích cấp nước trở lại để tắm rửa, không để ăn uống

Thứ 5, 17/10/2019 | 18:47
Trước thực tế ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực tây nam Hà Nội, chiều nay 17/10, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức họp báo thông tin về sự cố này.

Nóng: Khởi tố vụ án vụ đổ dầu gây ô nhiễm nước sạch sông Đà

Thứ 5, 17/10/2019 | 16:40
15h30 ngày 17/10, các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình cùng Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà họp báo thông tin về sự cố đổ trộm dầu thải vào khu vực đầu nguồn nước của Công ty này.

Cần truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công ty cấp nước sạch Sông Đà?

Thứ 3, 15/10/2019 | 16:28
Luật sư cho rằng, nếu công ty cấp nước sạch sông Đà biết hậu quả nhưng vẫn tiếp tục bán nước cho người dân thì nên xem xét việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đơn vị cấp nước sạch.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỷ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.