Người dân

Người dân "gặp khó" với đất xen kẹt sau khi làm đường, Bộ GTVT nói gì?

Thứ 3, 02/04/2024 | 16:15
0
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/1/2024.

Theo đó, cử tri phản ánh, dự án đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan (đoạn từ đèo Mũi Trâu đến cổng Khu Công nghệ cao thuộc xã Hòa Liên có chiều dài khoảng 16km) và dự án đường cao tốc đoạn Hoà Liên - Tuý Loan (đoạn từ Khu công nghệ thông tin tập trung đến Khu Công nghệ cao, chiều dài khoảng 2km) hiện chưa có tuyến đường gom, gây nhiều khó khăn cho việc đi lại, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, bổ sung các tuyến đường gom.

Cũng theo phản ánh của cư tri thành phố Đà Nẵng, có một phần diện tích nhà ở, đất ở, đất nông nghiệp đang canh tác của người dân hiện nằm trong dự án đường cao tốc và tuyến đường gom thuộc dự án đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan, cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan; theo đó, sau khi dự án hoàn thành những khu vực nhà, đất này sẽ bị trũng thấp, ngập nước thường xuyên khi có mưa lớn.

"Do đó, cử tri kiến nghị xem xét, thu hồi hết phần diện tích đất này và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống”, cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Hòa Liên (chiều dài 66km) đầu tư theo hình thức hợp đồng BT đã hoàn thành và bàn giao cho cơ quan quản lý đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 04/2022 với quy mô 02 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô đường cao tốc 04 làn xe hoàn chỉnh, hiện đang thực hiện quyết toán công trình.

Theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đoạn La Sơn – Hòa Liên thuộc hệ thống đường bộ cao tốc trục dọc Bắc – Nam, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang báo cáo Chính phủ để xem xét, cho phép đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe đã được giải phóng mặt bằng. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, sau khi được Chính phủ chấp thuận đầu tư dự án theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các cơ quan có liên quan rà soát hiện trạng các đường gom, đường kết nối và phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến cao tốc với đường gom song hành để nghiên cứu, giải quyết triệt để nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế làm ảnh hưởng đến cuộc sống, an sinh của người dân và đảm bảo phù hợp các quy định.

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, thành phố Đà Nẵng (chiều dài 11,5km) đã được Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thi công, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Về nghiên cứu, bổ sung các tuyến đường gom: Ngay từ giai đoạn chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khảo sát, làm việc và lấy ý kiến của địa phương nơi dự án đi qua.

Đối với tuyến đường gom đoạn từ Khu công nghệ thông tin tập trung đến Khu Công nghệ cao, do không có trong quy hoạch được Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng phê duyệt nên tại văn bản thỏa thuận địa phương không có nội dung kiến nghị đầu tư. Trên cơ sở ý kiến của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã cập nhật và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để rà soát, cân đối tổng mức đầu tư và nghiên cứu đầu tư bằng nguồn vốn phù hợp nhằm hạn chế làm ảnh hưởng đến cuộc sống và an sinh của người dân và không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án.

Về xem xét, thu hồi phần diện tích đất xen kẹp giữa tuyến đường gom và tuyến cao tốc: Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực hiện.

Để tránh tình trạng mất an toàn giao thông, gây ngập úng cục bộ và không đảm bảo an sinh cho các hộ dân sinh sống, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất với đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng về sự cần thiết giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom song hành.

Hiện nay theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng và các cơ quan liên quan (Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông,...) đánh giá nguy cơ mất an toàn giao thông và hoàn thiện các thủ tục pháp lý làm cơ sở triển khai thực hiện việc giải phóng mặt bằng phạm vi đất xen kẹp giữa tuyến chính và đường gom, đường song hành theo quy định. Đề nghị Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng thực hiện theo thẩm quyền trong công tác giải phóng mặt bằng để giải quyết thỏa đáng kiến nghị của cử tri và đảm bảo phù hợp các quy định.

Tuệ Minh

Mua đất xen kẹt, vợ chồng trẻ "khóc dở mếu dở" vì hàng loạt thứ “không”

Thứ 6, 01/12/2023 | 05:47
Chưa kịp mừng vì mua được nhà giá rẻ, nhiều người đã phải khóc dở mếu dở vì hàng loạt thứ “không”, đó là đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không thể đăng ký tạm trú, thậm chí khả năng xây nhà, sửa nhà trên khu đất đó cũng rất xa vời.

Làm sổ đỏ cho đất xen kẹt như thế nào?

Thứ 2, 23/03/2020 | 16:32
Cụm từ "đất xen kẹt" chẳng còn xa lạ gì với giới đầu tư bất động sản. Quá trình độ thị hoá càng bùng nổ thì càng hình thành nhiều các khu đất xen kẹt. Vậy, làm sổ đỏ đất xen kẹt có khó không?

Đất "xen kẹt" có được bồi thường theo khung giá đất quy định không?

Thứ 3, 03/12/2019 | 16:00
Khung giá đất là các quy định của Chính phủ xác định giá đất từ tối thiểu đến tối đa cho từng loại đất.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.