Người dân không cần xin xác nhận cũng có hộ chiếu vắc -xin

Người dân không cần xin xác nhận cũng có hộ chiếu vắc -xin

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 22/03/2022 | 18:36
0
Theo đại diện Bộ Y tế, quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin điện tử rất đơn giản, người dân không phải làm gì, chỉ cần khai báo thông tin chính xác.

Bên lề Hội thảo triển khai chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin Covid-19 diễn ra ngày 22/3, ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu y tế, Cục công nghệ thông tin, Bộ Y tế đã có những trao đổi với báo chí xoay quanh việc triển khai chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin Covid-19 còn khó khăn, vướng mắc như thế nào và giải pháp khắc phục để người dân ai cũng có “Hộ chiếu vắc-xin”.

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa ông, việc triển khai chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin Covid-19 hiện đang ở mức độ nào, khi nào thì triển khai rộng rãi?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Triển khai hộ chiếu vắc-xin điện tử của Việt Nam ngày 20/12/2021 Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5772 ban hành biểu mẫu và quy trình cấp chứng nhận “hộ chiếu vắc-xin”. Sau khi có quyết định, Bộ Y tế đã phối hợp tích cực với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan để xây dựng các hệ thống cấp giấy chứng nhận Hộ chiếu vắc-xin, cũng như chỉnh sửa một số chức năng chữ ký số trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19.

Trong tuần qua, chúng tôi đã triển khai thí điểm tại 3 bệnh viện: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện E và kết quả hiện nay hệ thống đã sẵn sàng đáp ứng tốt việc triển khai cấp Hộ chiếu vắc-xin.

Sau Hội thảo này, chúng tôi có kế hoạch trong tuần tới sẽ tổ chức Hội nghị triển khai toàn quốc.

Sự kiện - Người dân không cần xin xác nhận cũng có hộ chiếu vắc -xin

Ông Nguyễn Bá Hùng trao đổi với báo chí bên lề Hội thảo (Ảnh: Hoàng Bích).

NĐT: Việc triển khai chứng nhận điện tử tiêm vắc-xin Covid-19 có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Ý nghĩa thì hộ chiếu điện tử cũng như hộ chiếu vắc-xin giấy, nhưng bản điện tử sẽ giúp cho người dân thuận lợi trong việc đi lại và giao thương quốc tế.

Hiện nay, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao thì biểu mẫu hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam đã được công nhận với 17 quốc gia.

NĐT: Việc triển khai thí điểm tại 3 bệnh viện có gặp phải khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Theo kết quả, phản ánh của 3 đơn vị chúng tôi triển khai thì băn khoăn vấn đề là các cơ sở tiêm chủng phải có chứng thư số để chữ ký số. Thêm nữa, băn khoăn về việc hiện nay nhiều cơ sở tiêm chủng đang nhập thông tin tiêm chủng của cơ sở khác, do người ở cơ sở khác nhập. Vậy thì, trong quy trình cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế, cơ sở tiêm chủng nào chỉ ký số những dữ liệu do cơ sở đó nhập, còn thông tin do cơ sở khác nhập là không ký nên họ không chịu trách nhiệm. Đây là hai vấn đề băn khoăn của 3 bệnh viện.

NĐT: Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu cấp hộ chiếu vắc-xin của người dân?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định 5772, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của người dân là khi nào được cấp hộ chiếu vắc-xin, có người dân đến trực tiếp tại Cục Y tế dự phòng, Cục công nghệ thông tin để hỏi về việc này. Chúng tôi đánh giá là từ ngày 15/3 chúng ta mở cửa du lịch quốc tế nên nhu cầu cấp hộ chiếu vắc-xin thời gian tới chắc chắn sẽ lớn.

Sự kiện - Người dân không cần xin xác nhận cũng có hộ chiếu vắc -xin (Hình 2).

Chúng ta mở cửa du lịch quốc tế nên nhu cầu cấp hộ chiếu vắc-xin thời gian tới chắc chắn sẽ lớn.

NĐT: Xung quanh việc cấp hộ chiếu vắc-xin còn ý kiến cho rằng có những vướng mắc như cấp tại tuyến xã thì điểm tiêm cấp, bệnh viện cấp… với số lượng người đông cần cấp. Vậy, giải pháp là gì để tránh tình trạng quá tải, tập trung đông một chỗ?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Hiện nay, theo quy định của quyết định 5772 thì các cơ sở tiêm chủng sẽ thực hiện ký số, tuy nhiên về giải pháp kỹ thuật chúng tôi sẽ xây dựng hai phương án: Một là, cho phép các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số.

Hai là, tuỳ tình hình thực tế của địa phương có thể giao cho cơ quan nào đó làm đầu mối. Ví dụ như: Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật… để thực hiện ký số.

Thực chất, việc ký số này rất đơn giản và cho phép ký theo lô, có thể ký hàng ngàn người một lúc chứ không phải ngồi chọn từng người, từng người để ký. Chúng tôi đánh giá về mặt quy trình rất đơn giản, không có phức tạp.

Về quy trình, người dân không phải làm gì cả mà khi đi tiêm chủng thì người dân phải khai báo thông tin chính xác. Các cơ sở tiêm chủng phải chịu trách nhiệm về việc rà soát các thông tin, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin của người dân.

NĐT: Khi một người dân có nhu cầu làm xác nhận hộ chiếu vắc-xin, thì quy trình xác nhận sẽ là như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Tôi nhắc lại, theo quy trình hiện nay người dân không phải làm gì, quá trình này thực hiện do các cơ sở tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng là đầu mối để ký số. Khi chúng tôi thực hiện triển khai cấp hộ chiếu vắc-xin thì tất cả người dân đã tiêm chủng và có thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng thì sẽ có một QR Code, sẽ được hiển thị trên ứng dụng PC Covid cũng như ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử của Bộ Y tế phục vụ cho việc kiểm soát khi ta đi ra nước ngoài.

NĐT: Điều đó có nghĩa là số lượng người dân có thông tin ở trên ứng dụng sổ sức khoẻ điện tử, PC Covid trong thời gian tới sẽ tự động được cấp luôn hộ chiếu vắc-xin?

Ông Nguyễn Bá Hùng: Đúng. Trên ứng dụng PC Covid, hiện nay chúng tôi đã làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng chức năng để hiển thị hộ chiếu vắc-xin. Người dân không phải làm gì cả nếu như đang có thông tin rồi thì sẽ có thêm chức năng hiển thị hộ chiếu vắc-xin, bản chất kết quả đầu ra là một mã QR Code, người dân sẽ sử dụng QR Code để đi nước ngoài, có ý nghĩa gần như thẻ xanh Covid, nhưng mã QR Code theo tiêu chuẩn quốc tế, khi đưa mã này ra thì quốc tế đọc được (nếu như cũng sử dụng mẫu do WHO, Liên minh Châu Âu ban hành).

NĐT: Xin cảm ơn ông.

Việt Nam sẽ chứng nhận tiêm vắc-xin Covid-19 theo chuẩn Châu Âu

Thứ 3, 22/03/2022 | 15:26
Kể từ cuối năm 2021, Việt Nam đã nỗ lực phát triển giấy chứng nhận tiêm Covid-19 điện tử để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế trở lại.

Thực hư việc kit test nhanh Covid-19 có chứa độc tố

Thứ 3, 22/03/2022 | 12:06
Theo các chuyên gia y tế, hóa chất natri azua có trong bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 có thể gây độc hại cho người dùng nếu không sử dụng đúng cách.

Hậu Covid-19: Bồi bổ như nào mới là đúng cách?

Thứ 3, 22/03/2022 | 07:00
Đối với những trường hợp nhiễm Covid-19 nhẹ, bạn có thể tự phục hồi tại nhà, nhiều loại thực phẩm có sẵn trong gian bếp của bạn có thể giúp giảm nhẹ các khó chịu.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:34
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.