Người dân Nghệ An hoang mang vì nhiễm bệnh lạ

Người dân Nghệ An hoang mang vì nhiễm bệnh lạ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Đã gần 2 tháng nay, người dân xóm 4 và 5 (thuộc xã Nghi Lâm, Nghi Lộc, Nghệ An) rất hoang mang, lo sợ vì sự xuất hiện của một căn bệnh lạ. Triệu chứng chung của căn bệnh này là mẫn ngứa, sưng đỏ tấy nếu tiếp xúc trực tiếp với lá thông...

Căn bệnh lạ

Tại địa phương này đang vào vụ làm hành tăm. Vì vậy, rất nhiều người dân trong xã đã xin phép BQL rừng phòng hộ Nghi Lâm để vào rừng lấy lá thông về ủ hành tăm. Ngoài ra, một số người đi khai thác nhựa cho lâm trường cũng nhiễm phải căn bệnh lạ tương tự. Tuy nhiên, sau khi có những triệu chứng khác thường, người dân bắt đầu đi chữa trị nhưng phải trong nhiều ngày bệnh mới có chiều hướng thuyên giảm.

Chân của anh Đinh Bạt Nguyên bị sưng tấy đã có chiều hướng thuyên giảm sau khi điều trị ở cơ sở y tế

Anh Trần Văn Vỹ (xóm 5) cho biết, chiều hôm đó vào rừng lấy lá thông, tối về thì nghe thấy các khớp xương tay, chân đau nhức khác thường nên đã lên trạm y tế để khám. Mặc dầu anh Vỹ đã đi chữa trị nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc nhưng bàn tay của anh vẫn không thuyên giảm là bao. Đi hai bệnh viện rồi, uống thuốc bác sỹ kê đơn, tiêm thuốc kháng sinh ngày 4 lần nhưng đều không đỡ.

Không riêng anh Vỹ, mà đã có gần 100 người dân của xã Nghi Lâm cũng chung một hiện tượng này. Có người nặng, người nhẹ nhưng có điểm chung là đều sưng bì ở tay và chân. Các trường hợp nhẹ được điều trị ở trạm y tế xã, nặng hơn được điều trị ở tuyến trên. Nặng nhất vẫn chị Đậu Thị Phương, bà Phan Thị Đông (xóm 4), hiện bà Đông vẫn ngồi một chỗ không thể đi lại được vì đau nhức khớp xương. "Trong người lúc nào cũng thấy mệt mỏi, không muốn ăn, đêm nằm thì đau không tài nào ngủ được vì chân tay cứ sưng húp, đau đến tận trong xương", bà Đông cho hay.

Theo chị Nguyễn Thị Xoan, y tá phụ trách xóm 4, 5 cho biết: "Tôi làm y tá cho hai xóm này đã nhiều năm nhưng chưa thấy bệnh như thế này bao giờ. Có trường hợp chữa cả tuần không khỏi nên phải chuyển lên tuyến trên để điều trị".

Bác sỹ Trần Văn hạnh, trưởng phòng khám đa khoa Tây Nghi Lộc sau khi điều trị các bệnh nhân trên cho biết: "Trước mắt, nếu trường hợp nặng sẽ cho truyền dịch để giải độc, dùng kháng sinh, thuốc chống dị ứng, thuộc trợ sức. Trong khoảng 4 - 5 ngày sau thấy bệnh tình có ổn định và đỡ hơn".

Do lông sâu róm hay do dị ứng với thuốc diệt sâu róm?

PV có mặt tại rừng thông thuộc xã Nghi Lâm vào sáng 26/8. Từ đầu rừng đã xuất hiện các biển cảnh báo người dân không nên vào rừng lấy lá thông. Thế nhưng, theo những gì chúng tôi chứng kiến thì vẫn có hàng chục người dân vẫn vào rừng khai thác nhựa thông và lấy lá.

Ông Bùi Văn Nhàn - đội trưởng đội quản lý lâm nghiệp Nghi Lâm cho biết, khoảng 2 tháng trước ban quản lý có dùng thuốc sinh học để diệt sâu róm phá hoại rừng thông. Tuy nhiên, sau khi phun thuốc nhiều người dân đã vào rừng lấy lá thông về làm hành tăm thì xuất hiện căn bệnh lạ.

Ông Phan Văn Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: "Trước mắt, chúng tôi cũng chỉ khuyến cáo người dân không nên vào rừng thông trong lúc này. Còn nguyên nhân của căn bệnh trên chúng tôi vẫn chưa tìm ra. Có người bảo là do lông sâu róm gây nên, có người bảo do cơ địa dị ứng với thuốc diệt sâu róm phá hoại, chúng tôi vẫn chưa dám khẳng định. Chỉ khi nào các cơ quan chức năng, các nhà khoa học vào cuộc nghiên cứu, xét nghiệm thì mới rõ được".

Lê Quyết