Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội

Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội

Thứ 6, 17/07/2020 | 16:34
0
Sau cuộc đối thoại với nhà chức trách thành phố Hà Nội tại huyện Sóc Sơn vào chiều 17/7, người dân quanh bãi rác Nam Sơn đã thu dọn lều bạt, mở đường cho xe chở rác vào bãi rác này.

Liên quan đến sự việc người dân quanh khu vực Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn lại căng lều bạt chặn xe rác qua từ ngày 13/7, sau 4 ngày vận động, tuyên truyền, sự việc đã được cơ bản giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Mạc - Bí Thư xã Nam Sơn cho biết, hiện tại, người dân 2 xã Hồng Kỳ và Nam Sơn đã di dời khỏi điểm chốt chặn ra vào bãi rác Nam Sơn.

"Để tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe rác, chính quyền địa phương mong muốn thành phố có chính sách bồi thường, hỗ trợ các phương án giải phóng mặt bằng và tiền đền bù hợp lý cho người dân sống trong vùng ảnh hưởng", ông Mạc nói.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng xác nhận thông tin trên. Theo ông Tiến, ngay sau đó, đã có những xe chở rác của công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội vận chuyển rác đến Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn. Sau khi thông xe vào bãi rác, hoạt động vận chuyển rác trong nội đô lại diễn ra như bình thường.

Được biết, sáng cùng ngày, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã trực tiếp về đối thoại với người dân. Buổi đối thoại có ông Đào Đức Toàn - Phó Bí thư thành ủy Hà Nội; Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng các sở, ban, ngành TP.Hà Nội cùng lãnh đạo 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) đã về tiếp xúc với người dân tại Hội trường UBND huyện Sóc Sơn.

Theo đó, lãnh đạo TP.Hà Nội đã trả lời trực tiếp người dân về chính sách di dời trong chỉ giới 0m - 500m tính từ phạm vi tường rào của Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, thời điểm và mức đền bù.

Sau khi lắng nghe những cam kết của lãnh đạo thành phố, người dân xã Nam Sơn, xã Hồng Kỳ đã dỡ lán, rút khỏi bãi rác Nam Sơn và xe chở rác trở lại hoạt động bình thường.

Cũng trong sáng nay, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ XV của HĐND TP.Hà Nội khóa XV, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm rõ vấn đề tình trạng tồn đọng rác thải tại một số quận ở khu vực nội thành, cử tri Đào Tuyết Thanh (phường Hàng Trống) nêu câu hỏi về những giải pháp trước mắt của thành phố để giải phóng lượng rác thải đã ùn ứ nhiều ngày qua.

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, về giải pháp lâu dài, thành phố đã kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các nhà máy xử lý rác.

Năm 2017, nhà máy xử lý rác thải độc hại ở khu vực Nam Sơn được hoàn thành, sử dụng công nghệ đốt và phát điện với công suất 75 tấn/ngày. Hiện ở khu Nam Sơn có 3 nhà đầu tư đăng ký xây dựng nhà máy đốt rác phát điện nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên tiến độ bị chậm lại.

Trong năm 2020 một dự án sẽ được hoàn thành với công suất 4.000 tấn rác/ngày đêm, được xử lý theo công nghệ của Bỉ. Đến quý 1/2022, thành phố dự kiến khánh thành thêm một nhà máy đốt rác phát điện với công suất 1.500 tấn/ngày đêm. Lúc đó thì cơ bản lượng rác thải của thành phố sẽ được đốt để phát điện.

Theo ông Chung, hiện thành phố đã chuẩn bị xong các khu nhà tái định cư để di dân khỏi vùng bị ảnh hưởng từ khu xử lý rác Nam Sơn. Vướng mắc căn bản nhất hiện nay là việc xác định nguồn gốc đất để đền bù. Trong thời gian qua có những giai đoạn việc chuẩn bị đền bù chưa được thực hiện đúng dẫn đến người dân hiểu lầm, bức xúc.

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thành phố luôn đồng cảm với bà con sống xung quanh bãi rác. Do vậy, những chính sách tốt nhất cho người dân đã được thành phố áp dụng. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật thì cần có thời gian để xử lý.

Ngoài ra, việc xử lý khoảng 150.000 m3 nước rỉ rác do áp dụng công nghệ chôn lấp rác thải tử nhiều năm trước, cộng thêm thời tiết nắng nóng gây bốc mùi nên đời sống người dân bị ảnh hưởng. Thành phố đang đề xuất với Chính phủ cho cơ chế phù hợp để khắc phục ngay hạn chế này (theo quy định hiện hành, khâu xử lý nước rỉ rác phải đưa ra đấu thầu).

Một số hình ảnh sau khi bãi rác Nam Sơn được thông xe:

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội

Sau 4 ngày người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ phong tỏa bãi rác Nam Sơn, sáng nay 17/7, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã có buổi đối thoại với người dân để cùng giải quyết những khó khăn vướng mắc, ghi nhận các ý kiến của người dân sống xung quanh vùng ảnh hưởng môi trường của bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 2).

Cuộc đối thoại xoay quanh chính sách bồi thường và hỗ trợ tái định cư cho người dân di dời khỏi bãi khu vực này.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 3).

Tại cuộc đối thoại, người dân cho biết do các chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân chưa thỏa đáng nên cực chẳng đã họ phải dựng lều bạt ngăn xe chở rác vào bãi rác.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 4).

Sau đối thoại, vào chiều cùng ngày (17/7), người dân đã thu dọn lều bạt, chốt chặn lối vào hai cổng phía nam và phía bắc của bãi rác Nam Sơn.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 5).

Người dân thu dọn bạt, lều chở về nhà.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 6).

Khi người dân di chuyển, xe rác bắt đầu được hoạt động trở lại.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 7).

Trước đó, từ tối 14/7, nhiều người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn đã dựng lều bạt, chặn xe chở rác vào. Việc người dân chặn xe rác khiến lượng rác sinh hoạt chở lên bãi rác Nam Sơn ùn ứ.

Môi trường - Người dân ngừng chặn xe rác tại Nam Sơn sau cam kết của chính quyền Hà Nội (Hình 8).

Lê Liên - Thành Nam

Hà Nội: Hãi hùng đoạn đường gần 500m tràn ngập rác thải

Thứ 6, 17/07/2020 | 15:33
Đoạn đường nhỏ từ đường Trần Hữu Dục rẽ đến đường Tân Mỹ (đằng sau cung điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội) thuộc phường Mỹ Đình 1 ngập tràn rác thải, bốc mùi hôi thối, gây mất an toàn giao thông khi người dân lưu thông qua đây.

Nước hồ Ngàn Trươi ô nhiễm, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 5, 16/07/2020 | 18:00
Nước hồ Ngàn Trươi ô nhiễm, chuyển đỏ đục từ 2019 đến nay đã xác định được nguyên nhân do lượng lớn mùn thực vật và sắt trong lòng hồ. Hiện tượng ô nhiễm nguồn nước tại dự án thủy lợi đa mục tiêu có số vốn đầu tư 9.000 tỷ đang khiến hàng nghìn hộ dân khốn đốn.

Nhiều tuyến phố Hà Nội tràn ngập rác thải, bốc mùi nồng nặc

Thứ 5, 16/07/2020 | 10:00
Sau khi người dân tại xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tiến hành chặn, không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn đã khiến cho nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập trong rác thải, bốc mùi nồng nặc.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.