Người dân, nhà hàng tổ chức tiệc cưới có đủ chiêu

Người dân, nhà hàng tổ chức tiệc cưới có đủ chiêu "lách luật"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
"Khi một quy định nào của cơ quan chức năng không nhận được sự đồng thuận của người dân, gây cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì các chiêu "lách luật" sẽ có đất phát triển", một luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá.

Hơn nửa tháng nay, người dân, các chủ nhà hàng tiệc cưới tại TP.HCM vẫn chưa hết xôn xao, bàn tán về việc sở VH-TT&DL TP.HCM tổ chức họp lấy ý kiến của hơn 60 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tổ chức tiệc cưới tại các quận nội thành TP.HCM về việc tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn công nhận cơ sở, nhà hàng tiệc cưới văn hóa giai đoạn 2012-2015. Trong 7 tiêu chuẩn về văn minh - lành mạnh - tiết kiệm trong tổ chức tiệc cưới có nội dung: Cơ sở, nhà hàng chỉ tiến hành tổ chức tiệc cưới khi có giấy chứng nhận kết hôn (CNKH) của người đến đặt tiệc. Sau khi thông tin này đưa ra, đại đa số người dân, nhà hàng tổ chức tiệc cưới đều phản bác. Hầu như mọi người đều coi quy định này là vô lý, làm khó người dân.

Pháp luật - Người dân, nhà hàng tổ chức tiệc cưới có đủ chiêu 'lách luật'

Một nhà hàng tổ chức tiệc cưới tại TP.HCM

Đòi giấy CNKH là bất hợp lý

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua có rất nhiều bạn trẻ tìm đến các nhà hàng tiệc cưới tại TP.HCM để đặt tiệc đều hỏi thăm rất kỹ chủ các nhà hàng này về quy định phải có CNKH mới được đặt tiệc cưới. Nhiều bạn trẻ cho biết, đến thời điểm hiện tại, họ vẫn chưa thể đi đăng ký kết hôn vì bận nhiều công việc chuẩn bị đám cưới. Hầu như các đôi trai gái đều muốn tổ chức tiệc cưới xong rồi mới đăng ký sau.

Chị Trần Thị Thu Vân (28 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: "Ngày cưới của chúng tôi được ấn định vào cuối tháng này. Tôi và chồng ở hai tỉnh khác nhau, công việc cuối năm lại bận rộn nên chưa thể đi đăng ký kết hôn được. Nếu quy định phải có CNKH mới được đặt tiệc tại nhà hàng thì chẳng khác nào làm khó chúng tôi. Bởi tiệc cưới là dịp chúng tôi ra mắt gia đình họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp… Còn chuyện đăng ký kết hôn là chuyện hoàn toàn khác. Luật có bắt chúng tôi làm đám cưới thì phả

i đăng ký kết hôn trước đâu?".

Anh Nguyễn Văn Tâm (29 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) bày tỏ thái độ bức xúc: "Tôi được biết các quy định pháp luật hiện hành không có quy định nào là phải có giấy CNKH rồi mới được tổ chức đám cưới. Như vậy, việc người dân tổ chức tiệc cưới trước khi có giấy CNKH không hề vi phạm pháp luật. Tổ chức tiệc cưới chỉ là một thủ tục truyền thống của người Việt chứ không phải là một thủ tục mang tính pháp lý. Nhiều người cưới nhau, sống chung nhưng vì nhiều lý do không muốn đăng ký kết hôn hoặc chờ khi có con mới đăng ký kết hôn… Pháp luật không cấm thì việc một đơn vị, tổ chức tiệc cưới lại yêu cầu phải có giấy CNKH rồi mới được tổ chức đám cưới là rất bất hợp lý".

Theo khảo sát của PV, phần lớn các nhà hàng tiệc cưới đều phản ứng và cho rằng, tiêu chuẩn này làm khó cả nhà hàng và "thượng đế". Gần 1 tuần nay, phải liên tục khẳng định với khách hàng đến đăng ký đặt tiệc là nhà hàng không thực hiện tiêu chuẩn phải có CNKH mới được đặt tiệc, chị Huỳnh Mỹ Thanh, quản lý Nhà hàng tiệc cưới Trầu Cau (TP.HCM) bức xúc: "Dù tiêu chuẩn trên mới chỉ nằm trên giấy nhưng đã gây ra một số khó khăn cho các nhà hàng. Nhiều khách hàng đến đặt tiệc cho biết, nếu nhà hàng áp dụng tiêu chuẩn trên thì họ sẽ tìm đến nơi khác".

Cùng chung bức xúc, ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc nhà hàng tiệc cưới Bình Minh cho biết: "Nhà hàng tiệc cưới nào thực hiện theo quy định này của sở VH-TT&DL TP.HCM thì trong một thời gian ngắn, khách hàng sẽ "tháo chạy" hết. Họ sẽ chạy sang các nhà hàng "chui" không làm theo quy định của Sở. Khi đó, các nhà hàng làm ăn chân chính sẽ chịu thua thiệt".

Gay gắt hơn, chị Huỳnh Kim Liên, quản lý nhà hàng tiệc cưới N.H (quận Tân Bình) thốt lên rằng: "Chúng tôi là đơn vị làm dịch vụ chứ đâu phải cơ quan hành chính? Khách hàng tìm đến chúng tôi là vì dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng và tạo cảm giác thoải mái. Nhà hàng chỉ là nơi để tổ chức tiệc cưới, không phải là cơ quan quản lý Nhà nước nên không có quyền yêu cầu khách hàng phải trình giấy CNKH. Nếu hỏi tới mấy cái giấy tờ này chắc chắn sẽ làm khách bực bội và "tạm biệt" nhà hàng sớm".

Đủ chiêu "lách luật"

Trong thời gian chờ đợi cơ quan chức năng quyết định chính thức về nội dung trên, nhiều người dân, nhà hàng tiệc cưới cho biết đã chuẩn bị sẵn nhiều phương án để "đối phó" với quy định này. Thẳng thắn trao đổi với PV, anh Hồ Văn Nam (ngụ quận 10, TP.HCM) cho biết: "Theo nhiều thông tin tôi biết được, sở VH-TT&DL TP.HCM hy vọng nếu tiêu chuẩn trên được áp dụng thì sẽ hạn chế được tình trạng đám cưới giả. Tuy nhiên, nếu chỉ vì việc lo ngại đám cưới giả mà bắt có giấy đăng ký kết hôn thì quá vô lý. Bên cạnh đó, nếu các cặp đôi đã có chủ đích làm đám cưới giả được thì họ cũng có thể làm giả giấy CNKH. Chắc chắn quy định này sẽ góp phần thúc đẩy cho nạn làm giả CNKH".

Ông L.Q.Đ., giám đốc một nhà hàng tiệc cưới tại TP.HCM chia sẻ: "Nếu tiêu chuẩn của Sở đi vào thực tế sẽ có rất nhiều nhà hàng "lách luật". Bởi, cơ quan chức năng không thể 24/24h theo dõi được các đám cưới ở nhà hàng. Hiện nay ở TP.HCM có hàng nghìn nhà hàng nhận tổ chức tiệc cưới, liệu họ có quan sát được hết không".

Trong thời gian ghi nhận thực tế ở các nhà hàng tiệc cưới tại TP.HCM, PV báo Người Đưa Tin được biết, nhiều người khẳng định, tiêu chuẩn trên nếu được áp dụng thì rất khó để quản lý, giám sát. Chị Huỳnh Kim Liên, quản lý nhà hàng tiệc cưới N.H (quận Tân Bình) khẳng định: "Các nhà hàng để được công nhận là nhà hàng tiệc cưới văn hóa thì mỗi năm cơ quan chức năng sẽ đi từ 1-2 lần kiểm tra về việc nhà hàng có thực hiện đầy đủ 7 tiêu chuẩn về văn minh - lành mạnh - tiết kiệm trong tổ chức tiệc cưới hay không. Tôi cho rằng, việc kiểm tra như vậy sẽ không thể phát hiện được các nhà hàng "lách luật". Bởi mỗi năm có nhà hàng tổ chức gần 1.000 tiệc cưới".

Nhìn nhận về vấn đề này, một luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá: "Khi một quy định nào của cơ quan chức năng không nhận được sự đồng thuận của người dân, gây cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì các chiêu "lách luật" sẽ có đất phát triển. Theo thời gian, các chiêu này sẽ ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Do vậy, một quy định nhận được sự đồng thuận, nhất trí của đại đa số người dân sẽ giúp cơ quan quản lý thực hiện các quy định hiệu quả hơn".

Nhìn vào là thấy nghịch lý

Thạc sỹ Lê Thị Thu Thảo, chuyên gia nghiên cứu xã hội học tại TP.HCM cho hay: "Thực tế cho thấy, hiện có nhiều cặp vợ chồng sắp cưới có vợ hoặc chồng là người nước ngoài đến nhà hàng đặt bàn tiệc để tổ chức đám cưới phụ tại Việt Nam, sau đó mới sang nước ngoài tổ chức đám cưới chính. Đa số các trường hợp này chưa có CNKH. Vì vậy, trong trường hợp này, các nhà hàng không thể yêu cầu khách hàng nộp CNKH mới được tổ chức tiệc cưới".

C. Thư - T. Nguyên


Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém người nguy kịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.