Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Người đàn ông bị teo cơ tứ chi do lạm dụng thuốc

Thứ 7, 01/10/2022 | 12:00
0
Nam bệnh nhân bị đau nhiều các khớp, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân, bác sĩ phát hiện suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc.

Bệnh nhân N.V.B. (58 tuổi) có tiền sử đái tháo đường điều trị bằng thuốc viên uống theo đơn ngoại trú 5 năm. Ngoài ra, bệnh nhân còn phát hiện bệnh gout 8 năm nay, nhiều lần tiêm thuốc khớp và uống thuốc nam không rõ thuốc.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thấy đau nhiều các khớp, mệt mỏi, ăn uống kém, gầy sút cân nên đến Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) thăm khám.

Tại đây, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có biểu hiện kiểu hình Cushing như teo cơ tứ chi, béo bụng, rạn da vùng bụng, da mỏng, dễ xuất huyết… và suy tuyến vỏ thượng thận do lạm dụng các thuốc có chứa corticoid để điều trị bệnh lý khớp trong thời gian dài.

Sau thời gian điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của corticoid đối với sức khỏe thì vẫn tiếp tục phải theo dõi và thăm khám định kỳ.

Corticoid (hay corticosteroid) là nhóm hoạt chất có tác dụng kháng viêm mạnh, chống dị ứng, ức chế miễn dịch, thường được sử dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác nhau, từ các bệnh về da như kích ứng do côn trùng đốt, eczema, chàm, vảy nến..., đến viêm khớp, viêm phổi, bệnh tự miễn như dị ứng, lupus ban đỏ hệ thống.

Bên cạnh những mặt lợi do nó mang lại thì còn có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ bất lợi: Đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi kiểu hình Cushing, suy tuyến vỏ thượng thận nếu lạm dụng. Ngừng thuốc hoặc giảm liều đột ngột cũng khiến bệnh nhân mệt mỏi khó chịu, chán ăn, đau cơ, nhức đầu, bong vảy da...

Các bác sĩ lâm sàng thường sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi chỉ định điều trị bằng nhóm thuốc này. Tuy nhiên, hiện nay người bệnh có thể dễ dàng mua được nhóm thuốc này kể cả khi không có đơn của bác sĩ và khả năng tuân thủ điều trị kém của người bệnh thì tình trạng lạm dụng nhóm thuốc này càng đáng lo ngại.

Vì vậy, để phát huy hiệu quả điều trị và hạn chế các tác dụng bất lợi của nhóm thuốc này,các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh cần tuân thủ liệu trình điều trị và chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, đặc biệt là thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo các bác sĩ không nên lạm dụng thuốc để điều trị đậu mùa khỉ

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:09
Các quan chức y tế Hoa Kỳ khuyến cáo, các bác sĩ không nên lạm dụng loại thuốc để điều trị đậu mùa khỉ vì có nguy cơ virus biến đổi và khiến thuốc trở nên vô dụng.

Bộ Y tế khuyến cáo: Tự ý dùng thuốc Tamiflu điều trị cúm làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc

Thứ 7, 30/07/2022 | 20:48
Theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Tamiflu là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm (nghi ngờ hoặc xác định) có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ; không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ do làm tăng nguy cơ đề kháng thuốc dẫn đến những tác dụng không mong muốn.

Đàn ông có thể vô sinh nếu hay dùng các loại thuốc làm đẹp?

Thứ 3, 28/05/2019 | 19:59
Thuốc giảm cân, thuốc căng da, tăng cơ, chống hói đầu có thể giúp các anh chàng trở nên hấp dẫn, ngoại hình đẹp hơn nhưng lại làm giảm chất lượng và số lượng tinh binh, khiến họ ít cơ hội làm bố hơn.

90% bệnh nhân mắc bệnh sa sút trí tuệ đang lạm dụng thuốc bổ não

Thứ 4, 10/04/2019 | 06:46
Người mắc bệnh sa sút trí tuệ không chỉ gây khó khăn cho chính người bệnh mà còn trở thành gánh nặng cho xã hội, cho những người chăm sóc.
Cùng chuyên mục

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.

Kinh hoàng chai rượu lên men phát nổ trong tủ lạnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:27
Một sự việc hi hữu đã xảy ra tại một ngôi nhà ở thành phố Hoài Hóa, Hồ Nam, Trung Quốc, vào ngày 14/4, khi một chai rượu bất ngờ phát nổ.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…