Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Hoàng Dung Nhi
Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
0
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

27 năm rong ruổi bắt cướp

Được sự chỉ dẫn của những người dân trong khu phố, tôi gặp anh Hồng tại trụ sở Công an phường 14, quận 5, TP.HCM. Với làn da đen sạm, thân hình vạm vỡ quen thuộc giúp tôi dễ dàng nhận ra anh. Anh Hồng cho biết, anh mới đi tuần tra về. Tranh thủ thời gian nghỉ trưa, anh vừa ăn cơm, vừa xem camera khu phố để không bỏ sót bất cứ vụ việc trộm cắp nào. Tiếp xúc với anh, mới thấy anh hiền lành, chất phác và thân thiện khác hẳn với vẻ ngoài to cao và gương mặt lạnh lùng của một người chuyên đi bắt tội phạm.

Dân sinh - Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

“Anh hùng bắt cướp” Trần Huệ Hồng.

Anh chia sẻ: “Mỗi ngày, cứ 4h sáng, tôi ra khỏi nhà và bắt đầu rong ruổi tuần tra khắp mọi con đường lớn, nhỏ ở khu phố 14. Đôi khi, tôi còn loanh quanh đến các khu phố bên cạnh để xem xét tình hình rồi đến tận khuya mới về đến nhà. Có hôm, đi một mình cũng có khi tôi đi cùng mấy anh công an hoặc 2 “đệ tử” của tôi”. Những lúc rảnh rỗi, anh làm thêm nghề giữ xe tại bãi xe trước chợ Phùng Hưng. Anh cũng là bảo vệ dân phố của phường 14. Nhưng, thời gian của anh đa phần là ở ngoài đường.

Năm anh 16 tuổi, sau khi chứng kiến vụ cướp giật khiến một phụ nữ bị thương nặng, anh Hồng cứ day dứt không yên. Và đó cũng là nguyên nhân khiến anh dấn thân vào việc làm không giống ai này. Anh kể: “Đang đi trên đường, tôi nghe tiếng đụng xe. Lúc đó, có 2 thanh niên phóng xe máy vụt qua. Người dân ùa ra la “cướp, cướp”, nhưng mà không ai đuổi theo. Người bị nạn do bị giật túi xách bất ngờ nên ngã xuống đường, bị thương khá nặng”.

Dân sinh - Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM (Hình 2).

Anh Hồng trong buổi Tuyên dương 5 gương sáng tiêu biểu trong giữ gìn an ninh trật tự.

Từ đó, ý định trở thành một điều gì đó có ích cho xã hội bắt đầu nung nấu trong anh. Anh Trần Huệ Hồng đăng ký gia nhập đội Thanh niên xung kích của khu phố 6, phường 14, quận 5. Tại đây, anh hăng hái tham gia các hoạt động phong trào của địa phương, từ việc phối hợp với dân phòng, công an để tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đến chuyện hòa giải, giải quyết những xích mích, mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của cư dân ở khu phố.

Kể về kỷ niệm làm anh nhớ nhất trong suốt 27 năm bắt cướp, anh nói: “Thời gian rảnh, tôi thường đi giữ xe tại bãi xe trước chợ Phùng Hưng. Có lần, chỗ làm bị mất xe. Lương tháng giữ xe không nhiều đã vậy làm mất xe khách phải đền một số tiền lớn nên tôi quyết tâm tìm cho ra kẻ trộm để lấy lại xe. Sau lần đó, tôi bắt đầu để ý kỹ lưỡng hơn. Một ngày, bọn trộm “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục quay lại trộm xe. Tôi để ý thấy họ ra tín hiệu cho nhau bằng việc nháy đèn xi nhan. Nháy 1 cái là vào thế chuẩn bị, hai cái là bắt đầu dắt xe tẩu thoát. Biết được âm mưu đó, tôi và anh em giả lơ để tên trộm bắt đầu dắt xe chạy ra khỏi bãi khoảng 1m rồi đuổi theo và bắt tại trận”.

Kể về nghiệp vụ bắt cướp theo kiểu nghiệp dư, anh cho biết, anh chưa từng được đào tạo qua trường lớp nào. Anh chỉ xem các chương trình lần theo dấu vết tội phạm trên tivi rồi để ý những dấu hiệu khả nghi của đối tượng. Nhiều thành quen, anh có thể dễ dàng phát hiện tội phạm qua ánh nhìn. Anh kể: “Tôi thường để ý các dấu hiệu: Ánh mắt của người đó như thế nào, cử chỉ, điệu bộ và giọng điệu nói chuyện ra sao... để xác định đối tượng tình nghi. Giờ, chỉ cần chạy ra đường, thấy đối tượng có một biểu hiện nhỏ là tôi  biết người đó có phải kẻ xấu hay không”. Khi được tôi hỏi về độ chính xác trong những lần phán đoán của mình, anh cười và nói vui rằng “may mà chưa sai lần nào cả”. 

Vì khu vực anh làm việc là nơi tập trung buôn bán sầm uất nên vô cùng phức tạp.  Đặc biệt, nơi đây rất đông du khách nên dễ dàng bị cướp giật, dàn cảnh cướp... Anh Hồng cho biết, mỗi đối tượng trộm, cướp có những cách thức ra tay khác nhau. “Ví dụ như người Việt Nam ăn trộm thì hay rình mò và cướp từ phía sau. Còn đối tượng phạm tội người ngoại quốc hoàn toàn ngược lại. Họ ăn cắp nhưng “ tự tin” dữ lắm, nhanh gọn lẹ. Thấy sơ hở là lấy ngay, chỉ trong vài giây thôi”, anh Hồng chia sẻ.

“Người hùng” của lòng dân

Trên đoạn đường từ Công an phường 14 về nhà, anh quay sang và bảo tôi: “Em mang ba lô đằng sau như vậy là dễ bị trộm đồ lắm. Trong tất cả những kiểu trộm cắp đường phố thì mang ba lô phía sau là dễ bị lấy trộm nhất. Chỉ bằng vài thủ thuật nhỏ như 2 thanh niên chạy xe lại sát xe mình, thanh niên ngồi trước sẽ dùng xe giả vờ chặn đầu xe để mình không chú ý phía sau. Còn thanh niên ngồi sau sẽ kéo khóa cặp, lấy đồ. Trong một vài trường hợp, nếu không mở được khóa cặp, tên trộm sẽ dùng dao hoặc lưỡi lam rạch để lấy tài sản... Khi dừng đèn đỏ, ngoài việc mang ba lô thì để điện thoại hay ví tiền trong túi quần cũng rất dễ bị mất trộm".

Dân sinh - Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM (Hình 3).

Trên tường là những hình ảnh và giấy khen của “Anh hùng bắt cướp” Trần Huệ Hồng.

Được anh Hồng dặn dò, tôi thấy mình học hỏi được rất nhiều điều để tự biết cách bảo vệ tài sản. Tôi càng hiểu hơn vì sao người dân nơi đây cứ hay gọi anh là “người hùng”. Anh luôn luôn quan tâm và nhắc nhở người dân dù chỉ là những tình huống nhỏ nhất để đề phòng trộm cắp. “Mọi người trong khu phố hay gọi tôi là “người hùng” nhưng tôi cảm thấy mình không xứng với danh xưng này. Chỉ là thấy ai gặp nạn giúp được thì tôi giúp thôi”, anh Hồng vui vẻ nói.

Căn nhà của gia đình anh Hồng nằm sâu trong con hẻm nhỏ. Tại đây, tôi lập tức bị thu hút bởi 200 bằng khen anh được nhiều cơ quan đoàn thể trao tặng trong 27 năm qua. Anh nói, cứ mỗi lần cảm thấy mệt mỏi, anh thường mở chiếc hộp cất giữ những tấm bằng khen ra xem. Những lúc như vậy, anh cảm thấy như mình được tiếp thêm sức mạnh. Vợ anh, chị Châu Ngọc Mai cho biết: “Ban đầu, khi cả gia đình biết anh Hồng theo nghề ai cũng lo lắng. Nhưng vì anh đam mê quá lại thấy công việc này có ích cho xã hội nên cả nhà đồng ý. Tôi và anh đã có với nhau hai đứa con “nếp tẻ đủ cả”.

“Nhiều lúc chở con đi học, anh Hồng vẫn thường chỉ cho các bé cách nhận biết tội phạm. Các bé thích lắm và rất tự hào về ba của mình, điều này làm tôi rất vui. Nhiều lúc hai vợ chồng chở con đi chơi, đang đi trên đường, anh thấy dấu hiệu của bọn tội phạm, thế là anh dừng xe và để ba mẹ con xuống, một thân một mình chạy theo bọn cướp”, chị cho biết thêm. Tại khu phố này, ai cũng biết mặt anh Hồng và bọn trộm cũng vậy. Nhiều khi, các thanh niên đang tụ tập chuẩn bị đi trộm cướp, thấy anh Hồng đi tuần thế là tự động tan rã.

Anh Hồng cho biết, trộm cũng có nhiều loại. Nhiều người khi bị bắt quả tang sẽ theo anh về đồn mà không chống đối. Nhiều người khác, đặc biệt là thanh niên lại rất hung dữ và sẵn sàng chống đối, buộc anh phải dùng vũ lực. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, anh đã phối hợp với công an và trực tiếp phá 7 vụ phạm pháp hình sự (trộm cắp, cướp giật, đánh bạc...), bắt giữ 23 đối tượng.

Dân sinh - Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM (Hình 4).

Anh Trần Huệ Hồng cùng với đệ tử của mình là anh Trần Quốc Phú.

Anh Trần Quốc Phú (36 tuổi), đồng nghiệp của anh cho biết: “Tôi đã đi theo anh Hồng làm công việc này được 4 năm rồi. Ở khu phố ai cũng quý mến anh vì anh ấy sống rất nhiệt thành, luôn gắn bó, tạo sự đoàn kết. Anh Hồng cũng là “trung tâm” giúp đỡ người nghèo ở đây. Không chỉ bắt trộm cướp, khi có người hoạn nạn, bệnh tật không có tiền cứu chữa, ngoài trích tiền cá nhân giúp đỡ, anh còn đứng ra vận động, kêu gọi người dân xung quanh hỗ trợ. Tôi vô cùng trân quý tấm lòng của anh Hồng và mong muốn sau này được trở thành một người giống như anh”.                                                

 

Ngày Tết cũng đi bắt cướp như thường

Ngày Tết anh Hồng cùng với anh em công an trong phường cũng thay phiên nhau trực như ngày thường. “Đêm Giao thừa là đêm mà bọn cướp lộng hành nhiều nhất nên tôi cùng anh em phải điều động tối đa nhân lực đi tuần tra. Nhiều năm, tôi đi tuần tra đêm Giao thừa đến gần sáng mới về. Nhiều khi đón năm mới ở ngoài đường luôn”, anh Hồng vui vẻ nói.

   

Nóng 24H: Bắt giữ kẻ gây ra 3 vụ cướp liên tiếp ngày mùng 2 Tết

Thứ 7, 17/02/2018 | 20:47
Bắt giữ kẻ gây ra 3 vụ cướp liên tiếp ngày mùng 2 Tết; mâu thuẫn tình cảm, ôm mìn kích nổ nhà người tình; bắt đối tượng chuyên bán lẻ ma túy... là những tin tức an ninh hình sự nóng chiều tối ngày 17/2.

Đôi vợ chồng già “dành cả tuổi thanh xuân” đi tìm con thất lạc ngày giáp Tết

Thứ 5, 15/02/2018 | 07:43
36 năm đã trôi qua từ khi lạc mất đứa con gái 3 tuổi trên chuyến tàu cuối năm, đôi vợ chồng già (Thanh Trì – Hà Nội) chưa có một mùa xuân trọn vẹn. Mỗi dịp Tết về nỗi đau lạc con lại dằn vặt, xót xa.

Bí quyết tìm thấy siêu anh hùng trong mỗi người

Thứ 3, 14/11/2017 | 15:53
Sẽ đến một thời điểm mà ta cảm thấy lạc lõng giữa dòng đời tấp nập, bị những áp lực cuộc sống đè đến mức bẹp dí.
Cùng tác giả

Lửa bùng cháy dữ dội tại nhà kho, nhiều người may mắn thoát chết

Thứ 2, 26/02/2018 | 20:00
Vào khoảng 16h50 chiều 26/2, một vụ cháy lớn bùng phát tại nhà kho nằm trên số 319 Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, Tp.HCM.

Người đàn ông dành tuổi thanh xuân để bắt cướp ở TP.HCM

Thứ 2, 26/02/2018 | 14:11
Nhắc đến “anh hùng bắt cướp”, những ai đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM đều biết đến cái tên Trần Huệ Hồng. Suốt 27 năm qua, người đàn ông này âm thầm làm việc nghĩa hiệp mỗi khi gặp chuyện bất bình. Anh say mê bắt cướp mặc cho những lời nói ác ý, nói anh “điên”, “hay lo chuyện bao đồng”.

Ngã qua làn xe ô tô, nam thanh niên đi xe máy chết thảm

Chủ nhật, 25/02/2018 | 20:57
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào chiều nay 25/2 trên đường Mai Chí Thọ, đoạn qua Hầm Vượt Sông Sài Gòn thuộc địa phận phường Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM khiến một nam thanh niên tử vọng tại chỗ, giao thông ùn tắc cục bộ.

Tỷ phú tuổi 30 nhờ nuôi chó Phú Quốc

Thứ 6, 16/02/2018 | 10:55
Chó Phú Quốc nổi tiếng thông minh với đặc điểm dễ nhận biết là xoáy ở sống lưng. Không chỉ được nuôi số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công tại cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm tại TP.HCM. Ham học hỏi, tìm tòi, chỉ sau 5 năm với mô hình nuôi chó Phú Quốc, anh Tưởng Văn Quý từ một thanh niên nghèo trở thành tỷ phú ở tuổi 30.

Thú vị ngày Tết của các cặp đa sinh

Thứ 4, 14/02/2018 | 06:00
Không chỉ có nhiều khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày, đến ngày Tết, các cặp đa sinh lại có những tình huống thú vị đến bất ngờ mà không phải gia đình nào cũng có được.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm bãi rác Nam Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:23
Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, sớm triển khai thêm một nhà máy xử lý ở khu vực bãi rác Nam Sơn.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.