Người đàn ông suýt mất mạng vì mổ lợn chết cho cá ăn

Người đàn ông suýt mất mạng vì mổ lợn chết cho cá ăn

Chủ nhật, 27/11/2022 | 09:35
0
Chỉ 2 ngày sau khi mổ lợn chết cho cá ăn, người đàn ông ở Hà Nội bất ngờ xuất hiện triệu chứng sốt cao, rối loạn ý thức.

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, mới đây đơn vị đã tiếp nhận 1 bệnh nhân nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn.

Theo đó, nam bệnh nhân ở Hà Nội có tiền sử khỏe mạnh. Cách thời điểm vào viện vài ngày, nhà hàng xóm có lợn ốm và chết, ông đã tham gia mổ lợn để lấy thịt cho cá ăn. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau đó, người đàn ông này bị sốt và rơi vào rối loạn ý thức rất nhanh. Sau khi đưa tới cơ sở y tế gần nhà, ông được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng nặng.

Tại bệnh viện, nam bệnh nhân trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, rơi vào hôn mê. Bệnh nhân có xuất huyết tại tay và chân. Do tình trạng nguy cấp, bệnh nhân lập tức được đặt ống nội khí quản, thở máy. Hiện sau 4 ngày, ông được rút ống nội khí quản, tỉnh táo, tuy nhiên, ý thức chưa trở lại bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phó Trưởng khoa điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho hay, nếu tình hình được kiểm soát, bệnh nhân này dự kiến mất thêm khoảng 10 ngày điều trị mới có thể ra viện. "Tuy nhiên, việc nhiễm liên cầu khuẩn diễn biến nặng sẽ khiến bệnh nhân phải gánh chịu những di chứng lâu dài như mất thính giác. Đây cũng là vấn đề cần lưu tâm", bác sĩ Phúc lưu ý.

Đời sống - Người đàn ông suýt mất mạng vì mổ lợn chết cho cá ăn

Ban xuất huyết hoại tử dưới da ở người bệnh mắc liên cầu khuẩn lợn. (Ảnh minh họa).

Tại Hà Nội, cơ quan chức năng ghi nhận ít nhất 3 ca nhiễm liên cầu khuẩn lợn từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 9, ông N.T.M. ở Chương Mỹ phát hiện mắc liên cầu lợn dù không ăn lòng lợn, tiết canh, không giết mổ lợn và gia đình cũng không chăn nuôi lợn. Ông vốn là người thường xuyên nấu ăn tong gia đình. Chỉ hơn 1 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau mỏi toàn thân, người đàn ông 60 tuổi đã rơi vào tình trạng kích động, khó tiếp xúc, cứng gáy. Ông được đưa tới Bệnh viện Quân y 103, xét nghiệm chẩn đoán mắc liên cầu lợn.

Trước đó, cuối tháng 8, một người đàn ông 48 tuổi quê Thanh Oai ăn tiết canh, lòng lợn tại một quán ăn ở quận Hà Đông (Hà Nội) cũng bị nhiễm liên cầu lợn. Hai ngày sau ăn, ông sốt cao, đi khám, phải chuyển tuyến gấp vì đau đầu nhiều, giảm nhận thức.

Liên cầu khuẩn lợn có tên khoa học là Streptococus Suis (S.suis), là một tác nhân gây bệnh quan trọng ở lợn và đôi khi có thể gây bệnh lên người. Loài vi khuẩn này thường cư trú ở đường hô hấp, đường tiêu hóa và sinh dục của lợn, ngoài ra nó cũng tồn tại ở một số động vật khác như bò, dê, cừu, thậm chí là chó, mèo... Loài vi khuẩn này không chỉ có ở lợn bị bệnh mà ngay cả con vật khỏe mạnh cũng có thể chứa liên cầu khuẩn lợn. Liên cầu khuẩn lợn có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như xuất huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm nội tâm mạc, viêm khớp… Bệnh diễn biến nhanh, tỉ lệ tử vong có thể lên tới 7%.

Theo bác sĩ Phúc, nhiễm liên cầu lợn có nhiều thể bệnh nhưng có 2 thể chính là: thể nhiễm trùng huyết và viêm màng não. Cụ thể, người bệnh ở thể nhiễm trùng huyết sẽ diễn biến rất nặng, nhanh. Bệnh nhân đi vào rối loạn đa cơ quan và có nguy cơ tử vong. Trong khi đó, người bệnh ở thể viêm màng não có tiên lượng điều trị tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ đứng trước những nguy cơ về biến chứng lâu dài như liệt, điếc, hệ thần kinh bị ảnh hưởng...

Đời sống - Người đàn ông suýt mất mạng vì mổ lợn chết cho cá ăn (Hình 2).
Ăn tiết canh sống là một trong những nguyên nhân gây nhiễm liên cầu khuẩn lợn.
 

Theo thống kê, đặc biệt từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đa số bệnh nhân mắc liên cầu lợn có ăn tiết canh lợn. Các ca mắc còn lại do ăn nem chạo sống, tiếp xúc, giết mổ lợn bệnh. Tuy nhiên, cũng có những bệnh nhân "chỉ mổ lợn thôi cũng nhiễm bệnh" như trường hợp của người đàn ông nói trên.

Để phòng bệnh, liên cầu lợn, các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh, người dân cần chú ý tiêm phòng cho lợn chăn nuôi; phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc với lợn, thịt lợn, dịch tiết của lợn; không ăn tiết canh và các món ăn chế biến sống hoặc chưa chín và không giết mổ và chế biến lợn bị bệnh. Nếu có tham gia giết mổ lợn phải rửa sạch chân tay bằng các loại dung dịch sát khuẩn.

TÚ ANH (T/h theo Dân trí, Zing.vn)

Xử lý những hộ dân tự giết mổ thịt lợn chưa qua kiểm dịch

Thứ 2, 15/04/2019 | 13:04
Với sự nỗ lực của các địa phương, đến nay, các ổ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, dịch đang diễn biến theo kiểu “nhảy cóc” rất khó lường.

Gần 300 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi ở Thái Bình được tiêu hủy, tạm dừng giết mổ lợn

Thứ 4, 27/02/2019 | 11:45
Các cơ quan, ban ngành tỉnh Thái Bình đang tập trung dập dịch tả lợn châu Phi. Gần 300 con lợn mắc dịch đã được đưa đi tiêu hủy an toàn.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Kỳ lạ ngọn núi phun ra vàng thật mỗi ngày nhưng không ai thu gom

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:30
Trong một ngày, người ta ước tính ngọn núi lửa này phun ra khoảng 80 gram vàng kết tinh.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.