Wang Chuanfu, cha đẻ của hãng xe điện BYD, đã ghi dấu ấn của riêng mình trên thị trường khi ngày càng phát triển, vượt mặt cả hãng Tesla của Elon Musk. Từng không được đánh giá cao nhưng Wang Chuanfu đang khiến ông chủ của Tesla phải cảm thấy e ngại với mối đe dọa quá lớn!
Thành công từ khốn khó
Theo Forbes, tính đến ngày 26/2, ông Wang Chuanfu sở hữu khối tài sản 20,1 tỷ USD, nằm trong top 100 người giàu nhất hành tinh. Ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, ông Wang Chuanfu đã phải nỗ lực gấp nhiều lần và vượt qua vô vàn thử thách. Vị tỷ phú này sinh năm 1966, trong gia đình nông dân khó khăn ở tỉnh An Huy, Trung Quốc.
Bố mẹ qua đời từ rất sớm, tỷ phú hãng BYD đã sống dựa vào vòng tay đùm bọc, yêu thương của các anh chị em mình. Hoàn cảnh khốn khó là vậy nhưng ông chưa bao giờ đầu hàng trước số phận. Ông sau đó theo học ngành hoá học tại Đại học Trung Nam và lấy bằng thạc sĩ về công nghệ pin.
Ông Wang Chuanfu là tỷ phú nổi bật hiện nay.
Ở tuổi 20, Wang đến Thâm Quyến, trung tâm kinh doanh của Trung Quốc. Năm 1995, ông đã cùng với người anh họ Xiangyang, thành lập một nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD - viết tắt của “Build Your Dreams” (Tạm dịch: Hãy xây dựng giấc mơ của bạn) cung cấp cho Dell.
Vào năm 2003, ông mở rộng sang lĩnh vực xe hơi với việc mua một công ty nhỏ có tên là Tsinchuan Automobile. Kể từ đây, BYD chuyển từ vị thế là nhà sản xuất pin có thể sạc lại lớn nhất thế giới trở thành công ty đi đầu trong lĩnh vực ôtô.
Công ty Berkshire Hathaway của nhà đầu tư khét tiếng Warren Buffett vào năm 2007 đã mua 10% cổ phần với mục tiêu gia nhập thị trường xe hơi điện đang ngày càng phát triển ở Trung Quốc. Nhờ sự hậu thuẫn của tỷ phú người Mỹ mà BYD lên như diều gặp gió.
“Người đàn ông này là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch. Giống Edison trong việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật và giống Welch trong việc quyết tâm hoàn thành những thứ anh ấy cần làm. Tôi chưa bao giờ gặp ai như vậy”, Charlie Munger, Phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, nhận định về ông Wang.
Vị tỷ phú này tạo ra đế chế xe điện BYD nổi tiếng.
Đối thủ của Elon Musk
BYD đang cạnh tranh trực tiếp với hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Tỷ phú Elon Musk từng thẳng thừng chê xe của BYD trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Bạn đã thấy xe của họ chưa? Tôi nghĩ họ tạo ra một sản phẩm chưa đủ tốt".
Vậy mà vào nửa đầu năm 2022, BYD đã đánh bại Tesla về doanh số khi họ bán được 641.350 chiếc trong khi Tesla chỉ giao được khoảng 564.740 chiếc. Vậy ông Wang đã đánh bại Elon Musk như thế nào?
BYD và ông Wang dường như gặp ít vấn đề hơn khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thậm chí còn kiếm được lợi nhuận cao nhờ khả năng đa dạng hoá chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất của công ty. Trong khi đó, ông chủ Tesla phải đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc của mình để tuân thủ lệnh phong toả suốt hai tháng ở Thượng Hải.
Tỷ phú Trung Quốc vượt mặt cả Elon Musk.
BYD cũng có một mô hình kinh doanh độc đáo, trong đó, công ty này không lấy nguồn cung các bộ phần từ các nhà sản xuất chuyên biệt. Thay vào đó, họ tự sản xuất chip và pin (chiếm khoảng 90% phụ tùng cho xe điện của họ) cũng như xe điện. Chính vì vậy, BYD không bị ảnh hưởng bởi tình trạng căng thẳng nguồn cung và logistics, Forbes giải thích.
Khi được hỏi tại sao lại tìm cách xây dựng một công ty sản xuất xe hơi điện, ông Wang nói với CNBC rằng: "Vì xăng là thứ gây ra vấn đề về môi trường, chúng ta phải bắt đầu phát triển xe điện. Triển vọng của xe hơi điện ở Trung Quốc rất sáng sủa".
Bí quyết thành công
Ông Wang cho rằng bản thân phải tạo ra sự đột phá công nghệ trước người khác thì mới gặt hái được thành công: “Để có thể trở thành người dẫn dắt sự sáng tạo, chúng ta cần phải liên tục khám phá các lĩnh vực chưa được biết đến và tiến về phía trước một cách vững chắc. Và quá trình đó không hề dễ dàng. BYD đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới. Sự kiên trì là một phần quan trọng của tinh thần kinh doanh”, Wang chia sẻ
Theo Fortune, nhà sản xuất xe hơi điện này cũng là nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 5 triệu chiếc mỗi ngày. Ông Wang là một trong những doanh nhân đầu tiên, nhanh chóng nắm bắt được cơ hội, chuyển sang sản xuất khẩu trang để đáp ứng nhu cầu của thế giới trong đại dịch Covid-19.
Với sự giúp đỡ của 3.000 kỹ sư, BYD chế tạo máy sản xuất khẩu trang trong vòng 7 ngày. Hiện nay, họ có thể sản xuất được hàng chục chiếc máy như thế mỗi ngày, China Daily cho biết. Có thể thấy rằng, sự thành công của ông Wang xuất phát từ việc tỷ phú này luôn không ngừng thay đổi, sáng tạo thay vì đi theo các lối mòn.
Ngọc Linh