Người Dao bảo tồn văn hóa cộng đồng qua trang phục truyền thống

Người Dao bảo tồn văn hóa cộng đồng qua trang phục truyền thống

Thứ 6, 03/02/2023 | 10:00
0
Bằng việc trang trí tinh tế, hòa sắc rực rỡ, trang phục truyền thống là một trong những bản sắc văn hóa độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của người Dao.

Những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao không chỉ là sản phẩm vật chất mà trong đó còn là niềm tự hào, tình yêu với quê hương, cội nguồn.

Chính vì thế, nhiều năm nay, người đồng bào dân tộc Dao tại thôn Đoàn Kết, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông vẫn âm thầm duy trì, bảo tồn trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Trao đổi về vấn đề này, chị Triệu Mùi Pham (một nghệ nhân thêu vá tại thôn Đoàn Kết, xã Đắk Wil) cho biết, nghề may, vá, thêu thùa truyền thống đã có từ lâu đời gắn liền với phong tục tập quán và những nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng người Dao.

Để may một bộ trang phục truyền thống, phụ nữ Dao cần rất nhiều thời gian và công sức, đòi hỏi họ phải có sự kiên nhẫn và khéo léo.

Văn hoá - Người Dao bảo tồn văn hóa cộng đồng qua trang phục truyền thống

Những bộ trang phục đa sắc màu của người Dao.

Do đó, cứ có thời gian nông nhàn, chị Pham lại cùng chị em trong bản tự tay thêu, may những bộ trang phục truyền thống. Buổi sáng trước khi ra đồng hay những lúc tạm nghỉ công việc rẫy nương, các bà, các mẹ lại miệt mài với cây kim, sợi chỉ, tập trung thành từng nhóm cùng thêu thùa, may vá. 

Cũng theo chị Pham, việc tập trung từng nhóm để thêu, may vá đã giúp cho mọi người có cơ hội chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và cùng nhau giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình.

“Ở đây, may vá, thêu thùa như thế được các bà, các mẹ duy trì như một thói quen, một cách gần gũi, thân thuộc. Dường như khi đã cầm cây kim, sợi chỉ lên, người phụ nữ Dao chỉ còn biết đắm mình trong những mũi thêu, giữ cho tâm hồn lạc quan, vô ưu, tạm gác lại mọi nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống”, bà Lý Thị Kiều (trú tại thôn Đoàn Kết) cho hay.

Văn hoá - Người Dao bảo tồn văn hóa cộng đồng qua trang phục truyền thống (Hình 2).

Những người phụ nữ Dao chịu thương, chịu khó tự tay làm nên những bộ trang phục truyền thống.

Theo ghi nhận, mỗi bộ trang phục của người Dao khác nhau ở hoa văn. Do đó, người thêu luôn cố gắng sắp xếp tỉ mỉ, tinh tế trong việc sử dụng màu sắc, bố cục hoa văn sao cho hài hòa, tươi sáng.

Đáng nói, bộ trang phục của người dân tộc Dao trở nên lộng lẫy, độc đáo hơn bởi những trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, khuyên tai, nhẫn, xà tích… được làm từ nguyên liệu bạc, trạm khắc rất cầu kỳ, tinh xảo.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch UBND xã Đắk Wil cho biết, việc giữ gìn và bảo tồn trang phục truyền thống là vô cùng cần thiết, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay. Vì vậy, bảo tồn nét đẹp trang phục của người Dao luôn được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Đến nay, cứ có dịp giao lưu, biểu diễn văn nghệ, ngày lễ hội hay các dịp như đám cưới, đám hỏi, ngày vui của bản làng… phụ nữ người Dao trên địa bàn lại cùng nhau mặc những bộ trang phục truyền thống lung linh sắc màu. Cứ thế, nét đẹp văn hóa của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Đắk Wil, những người phụ nữ Dao chịu thương, chịu khó tự tay làm nên những bộ trang phục truyền thống đã góp phần vào việc duy trì, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.

Khánh Ngọc    

''Phát triển du lịch phải đi đôi với bảo tồn di sản văn hóa"

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:59
Theo chuyên gia, trong quá trình khai thác du lịch, các DN phải đồng hành với bảo tồn di sản văn hoá cho thế hệ tương lai nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Đề xuất kinh phí bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam

Thứ 3, 14/06/2022 | 19:00
Nội dung chi cho Chương trình số hóa di sản văn hóa thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Mục V Điều 1 Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 02/12/2021.

Đắk Lắk: Bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

Thứ 5, 10/03/2022 | 07:33
Tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.