Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận

Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 11/07/2018 | 14:10
4
Nhiều người cho rằng việc có nhận tạng của tử tù hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

 

Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận

Tử tù Nguyễn Hữu Tình xin hiến tạng cho y học gây nhiều ý kiến tranh cãi từ dư luận.

Ngày 9/7, TAND TP. HCM xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, tỉnh An Giang) mức án tử hình về tội Giết người, 8 năm tù về tội Cướp tài sản; tổng hợp hình phạt chung là án tử hình.

Trước đó, khi nói lời sau cùng, Tình đã xin lỗi cha mẹ vì không thể trả hiếu và xin được hiến tạng cho y học.

Tuy nhiên, việc tử tù muốn xin hiến tạng cho y học cũng đã nhanh chóng vấp phải nhiều ý kiến tranh luận trái chiều từ dư luận.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với anh Nguyễn Xuân Hưng. Người từng được nhận giác mạc bày tỏ: “Nếu tôi biết tạng đó là của tử tù thì tôi vẫn sẽ nhận, bởi đó là sự nhân nghĩa của một con người, là cơ hội để người đó chuộc lại lỗi lầm của mình, điều đó cũng đem lại sự sống tốt đẹp cho người nhận. Nếu tôi mang trọng bệnh, sắp phải kết thúc cuộc đời của mình thì tôi sẽ nhận tạng từ tử tù, tôi sẽ nhận sự nhân nghĩa của họ và không cần quan tâm họ lầm lỗi. Đối với tôi, sự sống mới là quan trọng”.

Bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long (người sáng lập truyền thông Trăng Đen) cho biết: “Tôi nghĩ rằng, việc cân nhắc có nên nhận hay không nhận tạng không liên quan đến khía cạnh họ là tử tù. Mà quan trọng tạng đó có phù hợp với cơ thể của mình hay không, tôi hoàn toàn tin tưởng vào bác sĩ và chuyên môn của bệnh viện.

Theo như tôi được biết, trong trường hợp như nhận tim của một người khác thì tính cách có thể sẽ thay đổi giống như người đó. Trong tình huống này cần cân nhắc xem quá khứ, tính cách của họ thế nào, để quyết định có nhận trái tim đó hay không. Còn tôi sẽ nhờ tư vấn của bác sĩ. Tuy nhiên, giữa lúc nguy cấp thì sự sống và cái chết không có nhiều lựa chọn như vậy”.

Tâm sự của người được ghép giác mạc: Nếu biết là của tử tù, tôi vẫn sẽ nhận (Hình 2).

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng mỗi người sinh ra đều có phần thiện lương trong trái tim.

Anh Nguyễn Ngọc Long chia sẻ thêm: “Tôi cho rằng, tử tù chỉ vì phút nóng giận, bột phát hành vi phạm tội mà không phải bản tính, thì việc nhận tạng của tử tù là bình thường. “Nhân chi sơ, tính bản thiện”, mỗi người sinh ra đều có phần thiện lương trong trái tim, chỉ có điều cuộc sống sẽ khiến mỗi người thay đổi theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Nếu mình có thể sống tiếp dưới sự hỗ trợ là nhận tạng, điều này không chỉ họ giúp mình mà mình còn giúp chính tử tù, giúp cho thân nhân của họ được nhìn thấy người thân được sống tiếp trong hình hài của một người khác. Thiết nghĩ, đó cũng là việc nên làm”.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Đinh Hồng Hải (Giảng viên bộ môn Nhân học Văn hóa, trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội) cho hay: “Dưới góc độ nhân học, họ đều có cơ hội được hiến tạng. Tuy nhiên, vấn đề này còn nằm ở chuyên môn là hiến bộ phận nào của cơ thể. Xét về mặt y tế, sức khỏe, sinh lý, nếu bác sĩ thấy bộ phận được hiến đó tốt thì sẽ chấp nhận. Nhưng, phải trong trường hợp bản thân, gia đình họ đồng ý và luật pháp cho phép thì mọi việc sẽ được tiến hành và chúng ta nên khuyến khích”.

Xem video: Tử tù xin hiến tạng: Người bệnh có đồng ý nhận?

Tử tù xin hiến tạng: Người bệnh có đồng ý nhận?

 

Tử tù xin hiến tạng: Le lói chút lương tri cuối cùng sau bản án!

Thứ 3, 10/07/2018 | 20:50
Tử tù "xin được hiến tạng cho khoa học" đã không còn là điều mới mẻ và bất ngờ với chúng ta, nhưng xoay quanh nó vẫn còn rất nhiều những góc khuất cũng như ý kiến trái chiều của dư luận.

ĐBQH: Tử tù xin hiến tạng, dù nhân văn nhưng rất khó thực hiện!

Thứ 3, 10/07/2018 | 18:50
Đó là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội xung quanh việc tử tù xin hiến tạng.

Tử tù xin hiến tạng: Cần xây dựng quy định pháp luật cho phù hợp

Thứ 3, 10/07/2018 | 18:45
Liên quan đến việc tử tù xin hiến tạng, chuyên gia pháp lý cho rằng “tử tù tiêm thuốc thì nội tạng không thể sử dụng được chứ không phải luật không cho phép”.
Cùng tác giả

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.