Người giàu thứ 7 Trung Quốc chỉ học đến tiểu học mà xây dựng đế chế vĩ đại

Thứ 5, 23/03/2023 | 10:02
0
Vị tỷ phú này đã có những quyết định khiến ai nấy đều khó hiểu và ngả mũ thán phục.

Hà Hưởng Kiện, nhà sáng lập Tập đoàn Midea là một tỷ phú nổi tiếng của Trung Quốc. Theo dữ liệu Forbes vào đầu tháng 3/2023, vị tỷ phú này sở hữu khối tài sản ròng ước tính trị giá 23,4 tỷ USD, là người giàu thứ 7 ở đất nước tỷ dân.

Có một điều đặc biệt là ông Hà Hưởng Kiện không sinh ra trong một gia đình trâm anh thế phiệt mà có xuất thân bần hàn. Tuy nhiên ông đã làm nên được điều không tưởng: Xây dựng một đế chế kinh doanh khổng lồ trải dài khắp thế giới.

Thành công từ hai bàn tay trắng

Hà Hưởng Kiện sinh ra ở Thuận Đức, Quảng Đông vào năm 1942 trong một gia đình khó khăn. Ông đã bỏ học khi vừa mới kết thúc chương trình tiểu học để làm việc tại các nhà máy và nông trại. Tuy tuổi còn nhỏ, Hà Hưởng Kiện làm nhiều công việc khác nhau, không ngại khó ngại khổ. Chính trong thời gian bôn ba ấy, ông đã nung nấu ý tưởng khởi nghiệp, tự mình làm chủ tài chính - kinh tế.

Ông Hà Hưởng Kiện bỏ học giữa chừng và xây dựng đế chế kinh doanh hùng mạnh.

Năm 1968, khi mới 26 tuổi, ông đã liên hệ 23 người dân trong làng và lập kế hoạch thành lập xưởng sản xuất, huy độпg vốn và khởi nghiệp. Thế là nhóm sản xuất được thành lập do Hà Hưởng Kiện làm trưởng nhóm ra đời, để sản xuất các nắp chai nhựa.

Do còn thiếu máy móc tiên tiến và không đủ nguyên liệu tốt nên họ phải tái chế nhựa phế thải để tái sản xuất. Vì không có máy móc, công việc của cả đội hoàn toàn dựa vào thủ công vì vậy họ gặp muôn vàn khó khăn. Thế nhưng họ chưa bao giờ nói tiếng từ bỏ. Dần dần cả nhóm đã có nhiều đơn đặt hàng hơn. 

Năm 1980 là một bước ngoặt trong cuộc đời của Hà Hưởng Kiện. Vào năm này, ông bắt đầu sản xuất quạt và bước vào ngành thiết bị gia dụng. Ông đặt tên cho nhà máy sản xuất quạt điện của mình là Midea. Trong thời kỳ sản xuất quạt, ông đã phát triển khái niệm chất lượng là thượng đế, điều này cũng mở đường cho sự thành công của Midea.

Thành quả của tỷ phú Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Năm 1988, một bước đột phá khác được tạo ra khi công ty của ông được phép xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài. Ngay lập tức, cuối năm đó công ty đã đạt một doanh số cực kỳ ấn tượng. Theo thời gian, nhờ khả năng nhạy bén và nắm bắt được tình hình thời thế, ông không ngừng chiêu mộ nhân tài có trình độ học vấn cao. Sau khi thay đổi nhân lực, sức mạnh của Midea Group đã tăng lên đáпg kể và ngày càng lớn mạnh hơn.

Nhà lãnh đạo có tâm

Dù tuổi đã cao, Hà Hưởng Kiện vẫn dành nhiều thời gian và sức lực cho hoạt độпg của doanh nghiệp. Ông không tham gia vào các cuộc vui giải trí tiệc tùng xa xỉ và cũng không nghỉ ngơi quá nhiều. Vị tỷ phú coi mình như một chiến sĩ nhiệt huyết trên chiến trường, không một giây phút nào rời xa Midea Group trong suốt chặng đường tiến lên phía trước.

Khi nhận thấy sức khỏe không còn ổn nữa, ông tuyên bố nghỉ hưu năm 2009. Điều đáng nói là khác với những vị tỷ phú trên thế giới thường truyền lại sự nghiệp kinh doanh cho các con, ông Hà không như vậy. Ông không muốn để Midea trở thành doanh nghiệp gia đình của nhà họ Hà, mà lựa chọn nhân viên có năng lực thực sự và trình độ cao nhất trong tập đoàn để trở thành người kế nhiệm.

Cuối cùng, ông đã chọn một quản lý chuyên ngành tài năng làm người kế nhiệm của mình. Năm 2012, ông chính thức từ chức và chỉ giữ chức vụ cổ đông chi phối của Midea Group. Dưới sự chỉ huy của Hà Hưởng Kiện, Midea đã trở thành tập đoàn hùng mạnh, các nhà máy được đặt tại nhiều quốc gia khác nhau. Theo nhiều trang tin, Media hiện đã có mặt ở hơn 190 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Ông là vị lãnh đạo được nhiều người nể phục.

Ông Hà Hưởng Kiện có ba người con, 1 trai 2 gái. Con trai duy nhất của Hà Hưởng Kiện là Hà Kiếm Phong. Người đàn ông này bắt đầu sự nghiệp từ năm 2014, hiện sở hữu một công ty công nghiệp hiện đại ở Quảng Đông về sản xuất thiết bị gia dụng nhỏ OEM. Sau đó, Hà Kiếm Phong thành lập Infore Group vào năm 2000.

Trong khi đó, hai con gái của tỷ phú họ Hà cũng có sự nghiệp riêng. Có thể nói rằng, ông Hà Hưởng Kiện là một nhà lãnh đạo có tâm và là một người cha mẫu mực. Ông luôn dạy con cách tự lập, phát triển bằng chính thực lực của mình thay vì dựa hơi vào gia đình. Đây là điều mà không phải gia tộc giàu có nào cũng làm được.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục

Honda Giorno+ 125 phiên bản vịt Donald cực "độc", giá chỉ 46 triệu đồng tại Thái Lan

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:53
Đây không phải là lần đầu tiên Honda hợp tác với Walt Disney, trước đó hãng xe Nhật đã hợp tác để cho ra mắt nhiều phiên bản đặc biệt như Super Cub C125 Mickey chẳng hạn. 

[Podcast] Hải chiến thảm bại mất 10 vạn quân, vua quan nhà Tống nhảy xuống biển tự sát

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:52
Năm 1279, 20 vạn quân Nam Tống cùng hoàng tộc, quan lại triều đình quyết chiến trận cuối cùng với quân Nguyên ở vùng biển Nhai Môn, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với kết cục hơn 10 vạn người mất mạng.

Cây tre “độc nhất vô nhị” ở Đắk Lắk, trả 100 triệu đồng chủ nhân vẫn không bán

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:44
Ban đầu, người phát hiện ra cây tre này định chặt về làm giá treo đèn, vì thấy lạ quá nên đánh cả bầu về trồng và bán với giá 14 triệu đồng.

Người mẫu tạp chí đàn ông chăm làm điều này để đánh bại thời gian

Thứ 7, 27/04/2024 | 03:57
Han Geo từng đến Phú Quốc, Việt Nam cách đây ít năm, gây sốt bởi những hình ảnh quyến rũ khi check in tại các resort hàng đầu đảo ngọc.

Clip: Chạy xe máy như chốn không người, tạt đầu xe tải, tài xế rước họa vào thân

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:28
Tài xế điều khiển xe máy (chở một người phía sau) lao vun vút qua giao lộ thì bị xe tải tông ngang.