Người gửi xe khóc ròng vì bị “luộc” phụ tùng trắng trợn

Người gửi xe khóc ròng vì bị “luộc” phụ tùng trắng trợn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Gửi xe bị “luộc” sạch phụ tùng đang là nỗi bức xúc của nhiều người dân sử dụng xe máy tại TP.HCM.

Thời gian vừa qua, dịch vụ nhận giữ xe tại TP.HCM phát triển theo cấp số nhân với hàng ngàn địa điểm khác nhau. Bên cạnh những điểm giữ xe có giấy phép, có đơn vị quản lý chặt chẽ thì còn có hàng trăm điểm giữ xe không có giấy phép, không đơn vị quản lý, không đơn vị giám sát. Từ việc phát triển tự phát, thuê lao động không rõ nhân thân và sự thiếu sự giám sát, quản lý của cơ quan chức năng đã xuất hiện những câu chuyện “luộc” phụ tùng đã và đang diễn ra thường xuyên.

Xã hội - Người gửi xe khóc ròng vì bị “luộc” phụ tùng trắng trợn

Một đối tượng "luộc" xe đang tìm bộ phận để "luộc"

Nhận diện điểm gửi xe “rởm”

Tại TP.HCM, khu vực xung quanh các Bệnh viện Chợ Rẫy, Từ Dũ, Thủ Đức, Đại học Y Dược, Nguyễn Tri Phương, Chấn thương chỉnh hình… tập trung hàng chục điểm gửi xe tự phát mọc lên san sát. Để lôi kéo khách vào gửi, chủ của các bãi giữ xe này cho nhiều thanh niên đứng tràn ra đường lôi khách vào điểm giữ xe trên vỉa hè hoặc đưa vào những căn nhà chật hẹp, xập xệ.

Khi chúng tôi đi thực tế tại khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy, đang lóng ngóng định chạy xe vào bãi gửi xe của bệnh viện thì bị một thanh niên chạy đến cầm chiếc kính xe kéo vào ngay con hẻm đối diện bệnh viện. Không đợi chúng tôi lên tiếng phản đối, anh thanh niên này dắt ngay chiếc xe vào căn nhà cấp bốn rồi bảo tôi lấy vé xe và khẳng định “dịch vụ giữ xe ở đây chuyên nghiệp, không có chuyện mất xe, mất đồ hay “luộc” phụ tùng như báo chí phản ánh”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, điểm gửi xe trên của một thanh niên tên Dũng, đứng ra thuê mặt bằng, hoạt động không có giấy phép nhiều năm nay và điểm giữ xe này đang ăn nên làm ra bởi lượng người đến thăm bệnh nhân rất đông. Ngoài điểm giữ xe chui của Dũng, quanh khu vực bệnh viện còn có hàng chục điểm giữ xe khác cũng hoạt động chui, nấp bóng dưới dạng các cửa hàng kinh doanh trái cây, nước giải khát… Nhiều người dân ngụ quanh khu vực này cho biết, các điểm giữ xe ở đây đa số hoạt động chui tự phát, hoạt động rất lôm côm, bát nháo. Việc nhảy ra đường lôi kéo, giằng co xe của người đến khám và thăm bệnh nhân tại bệnh viện khiến dư luận bất bình.

Ngoài các điểm gửi xe trên, quanh khu vực các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hay các cơ quan hành chính nhà nước cũng xuất hiện hàng loạt điểm gửi xe chui. Dạo quanh một vòng các điểm gửi xe chui trên ở quận 1, 2, 5, Bình Thạnh, Thủ Đức…, phóng viên thấy các điểm gửi xe này khá bát nháo, khách vào gửi xe, nhân viên giao phiếu là miếng giấy trắng ghi biển số xe. Tại điểm nhận giữ xe trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), khi phóng viên thắc mắc vì sao không có dấu đỏ của đơn vị quản lý, nhân viên nhận giữ xe trả lời cộc lốc: “Không gửi thì biến đi chỗ khác, lắm lời”. Bên cạnh đó, xung quanh các khu chợ, công viên, khu dân cư… cũng xuất hiện nhiều điểm giữ xe tự phát hoạt động 24/24.

Hô biến phụ tùng “xịn”

Thâm nhập thực tế các điểm nhận giữ xe tại TP.HCM, chúng tôi ghi nhận rất nhiều câu chuyện “oái ăm” bị luộc phụ tùng “xịn” xảy ra tại các điểm giữ xe chui. Nhiều khổ chủ gửi xe sau khi lấy xe ra khỏi bãi đã phải khóc ròng vì xe không nổ máy, xe chạy bị hỏng hóc máy…

Kể cho chúng tôi về việc mình bị “luộc” phụ tùng “xịn” sau khi gửi xe ở một điểm giữ xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), chị Hồ Thị Kim, nhân viên văn phòng, cho hay: “Cách đây ba ngày, tôi gửi xe ở điểm giữ xe trên để đi công việc. Sau 45 phút, tôi ra bãi dắt lấy xe nhưng đề máy mãi không nổ. Vì là phụ nữ nên tôi không hiểu lý do chiếc xe tay ga trở chứng. Lúc đó, tôi đành thất thểu dắt xe ra tiệm để sửa. Tại đây, tôi hết sức bàng hoàng khi nghe thợ bảo xe đã bị “luộc” cục IC, nắp chụp bugi xịn, nắp xăng bị thay bằng đồ Trung Quốc. Quá tức giận, tôi liền chạy đến bãi để phản ánh. Tuy nhiên, nhân viên bảo giữ xe này mặt hình sự bảo kiện cáo gì, bằng chứng đâu để nói chúng tôi nhận giữ xe…”.

Còn anh Lê Thanh Phong, ngụ quận 10, gửi xe tại một điểm nằm gần Trường ĐH Kinh tế TP.HCM phải “tức ói máu” vì bị điểm giữ xe này “luộc” phụ tùng trắng trợn. Theo anh Phong, anh đến Trường ĐH Kinh tế TP.HCM để đăng ký học văn bằng 2, do đến trễ bãi giữ xe của trường hết chỗ nên anh phải chạy chiếc xe Air Blade mới mua ra một điểm giữ xe bên ngoài để gửi. Yên tâm vì điểm gửi này đã có hơn 10 chiếc xe của những người khác gửi, anh Phong nhanh chóng đi vào phòng đào tạo. Sau gần hai tiếng đồng hồ, anh ra đưa thẻ xe và lấy xe chạy về nhà. Tuy nhiên, chạy được nửa đường thì anh phát hiện ở một số bộ phận của xe hoạt động không bình thường. Sợ xe bị hỏng hóc, liền đem xe đi kiểm tra thì anh thật sự bị sốc khi hai cặp phụt trước, phụt sau đã bị “luộc”. Quá tức giận, anh chạy một mạch lên ngay điểm nhận giữ xe để phản ánh thì điểm giữ xe này chối hây hẩy chỗ của mình không có nhận giữ xe của anh. Sau đó còn quay lại chửi anh vu khống đòi “tố” ra cơ quan công an.

Mới đây, vào ngày 15/7, chị Trần Thị Nga, kinh doanh tại quận 5, chạy chiếc xe tay ga SH mới mua được 2 tháng đến một quán ăn bình dân nằm trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) để ăn uống và chị bị “luộc” đồ đến mức không thể tin nổi.

Chị Nga cho biết: “Vào tầm 19 giờ, quán ăn đông nghẹt khách, để sắp xếp chỗ để xe cho khách mới đến, chủ quán ăn đã thuê mấy căn nhà bên cạnh để làm chỗ giữ xe. Khi tôi chạy xe tới quán ăn thì một thanh niên gầy còm chạy tới dắt xe anh vào chỗ gửi. Tôi yêu cầu lấy thẻ giữ xe thì anh thanh niên bảo anh cứ vào ăn, quán ăn giữ xe miễn phí nên không có thẻ. Thấy có người trông coi, lại có rất nhiều xe để tại đó nên anh yên tâm vào ăn. Kết thúc buổi ăn tối, tôi chạy xe được vài km thì phát hiện nhiều bộ phận của xe có vấn đề. Tôi nghi ngờ xe bị “luộc” phụ tùng chính hãng. Tôi chạy vào một cửa hàng sửa xe quen kiểm tra thì mới tả hỏa chiếc xe bị thay nhiều đồ như: Hai cặp phụt, mũ chụp đèn xe, cục IC, cục đề…

Không giấu được sự bực tức, chị Nga cho biết: “Tôi đã cự cãi với nhân viên và chủ quán gần hai tiếng đồng hồ. Nhưng điều làm tôi bức xức nhất chính là việc cả nhân viên giữ xe và chủ quán đều một mực khẳng định tôi không có đi chiếc xe nào tới mà là đi bộ. Tôi nhờ bạn bè gọi công an phường tới can thiệp nhưng tôi lại không có một chứng cứ gì để khẳng định mình có đi chiếc SH tới đây, đành phải nuốt cục hận đi về”.

Phóng viên ghi nhận thực tế thấy rõ, sau khi xảy ra các vụ xe bị “luộc” phụ tùng, luôn xảy ra tình trạng “ông đổ qua, bà đổ lại” của người nhận giữ xe và cơ quan quản lý địa phương. Nhiều người gửi xe khi lâm vào tình trạng này hết sức bức xúc, tức giận. Nhiều người vì quyết tâm bảo vệ quyền lợi của mình đi kiện cáo khắp nơi. Nhưng cuối cùng các vụ “luộc” phụ tùng xe xảy ra ở các điểm giữa xe chui đều bị cho “chìm xuồng”. “Nếu có đầy đủ chứng cứ thì xử phạt chủ điểm giữ xe, còn không thì bỏ qua. Cơ quan quản lý chỉ có thể ra quyết định xử phạt, tịch thu giấy phép, yêu cầu bồi thường tại các điểm giữ xe có đơn vị quản lý và thuộc sự quản lý của nơi cấp phép giấy đăng ký kinh doanh” - lãnh đạo một quận tại TP.HCM trả lời.

Đích ngắm là xe tay ga, giá trị cao

Ghi nhận thực tế tìm hiểu của phóng viên, các trường các vụ “luộc” phụ tùng xe đều rơi vào những người sở hữu những chiếc xe giá trị cao như: SH, Dylan, Air blade, Nouvo LX… Theo nhiều người đi xe tay ga có giá trị cao, chuyện các xe “xịn” bị luộc phụ tùng chủ yếu vì đồ “luộc” được bán với cao tại các phố kinh doanh phụ tùng xe máy tại TP.HCM.

Hải Nam


Tag: Từ Dũ