Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên

Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên

Thứ 6, 25/01/2013 | 14:41
0
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và trạm thu phí Vĩnh Thanh chính thức được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT ) đề nghị dỡ bỏ. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội kiến nghị “dẹp” những trạm thu phí này…

Theo Sở GTVT Hà Nội, trạm thu phí Vĩnh Thanh (trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê), qua khảo sát, đơn vị này đã phát hiện ra “nghịch cảnh” tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là môtô, xe máy của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, trong khi đó lưu lượng ôtô qua trạm thu phí không nhiều, đa số chỉ là các xe ôtô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận.

Ô tô-Xe máy - Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên

Hà Nội kiến nghị giải tán trạm thu phí Vĩnh Thanh

Sở này cũng cho rằng, vào giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, cho biết, đây là hai trạm thu phí để hoàn vốn cho quốc lộ 2 TP.Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc). Theo đó, ông Hùng nói rằng “mấy xã khu vực huyện Đông Anh” lại phải hiện phải “gánh trả nợ cho Vĩnh Yên”. Ông Hùng khẳng định điều này “là không hợp lý”.

Cũng theo ông Hùng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là tuyến đường quan trọng đi vào Thủ đô, là tuyến đường “ngoại giao” nên việc thu phí gây ùn tắc giao thông sẽ không đẹp về hình ảnh. Người đứng đầu ngành giao thông Hà Nội đề xuất, nêu Bộ GTVT vẫn tiếp tục thu phí tại trạm này thì phải “sớm công khai mức thu, thời gian hoàn vốn để người dân biết”.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo gọi tuyến đường cao tốc Nội Bài là “hình ảnh của đất nước. Theo ông Thảo, cần xem xét lại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vì đây là tuyến đường giao thông quan trọng, khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Cũng theo ông Thảo, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Ô tô-Xe máy - Người Hà Nội 'gánh nợ' qua trạm thu phí cho người Vĩnh Yên (Hình 2).

Gây ùn tắc, các tài xế phản đối tạm thu phí Vĩnh Thanh

Đây không phải là lần đầu tiên TP Hà Nội có ý kiến “dẹp” trạm thu phí trên con đường đối ngoại này. Năm 2010, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra thông báo đề xuất với Bộ GTVT phương án dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để thiết kế thành cổng chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội nhưng bộ này bác bỏ.

Cũng trong năm 2010, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có văn bản đề xuất với UBND Hà Nội xóa bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh.

Trạm thu phí Vĩnh Thanh do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (VIETRACIMEX) thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. 

Năm ngoái, một trạm thu phí khác của Viettrancimex ở đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) cũng bị Hà Nội yêu cầu thu hồi. Bộ GTVT cũng bác bỏ Hà Nội.

Tháng 5/2012, Sở GTVT Hà Nội từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm Vĩnh Thanh

Trạm thu phí Vĩnh Thanh (trên đường Bắc Thăng Long – Vực Dê) do Bộ GTVT cho phép tổ chức thu phí các phương tiện khi di chuyển theo hướng từ đường Bắc Thăng Long – Nội Bài và ngược lại ra quốc lộ 3; qua khảo sát, Sở GTVT thấy rằng tuyến đường này có lưu lượng phương tiện giao thông chủ yếu là mô tô, xe máy (phương tiện không thu phí) của nhân dân địa phương, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Hơn nữa, lưu lượng ô tô qua trạm thu phí không nhiều, đa số là các xe ô tô phục vụ sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của nhân dân huyện Đông Anh và các vùng lân cận để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Mặt khác, tuyến đường Bắc Thăng Long – Vực Dê cũng do UBND thanh phố quản lý từ năm 2006. Tuy nhiên, việc lập trạm thu phí trên chưa có ý kiến thỏa thận với UBND thành phố theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ… Và ngay từ năm 2010, UBND huyện Đông Anh đã có văn bản đề nghị không khôi phục trạm thu phí trên.

Sở GTVT đề nghị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng xem xét, cho dỡ bỏ trạm thu phí Vĩnh Thanh trên đường Bắc Thăng Long - Vực Dê.

Bộ GTVT phớt lờ kiến nghị này

Tôn Sùng

 

Bộ Tài chính và Hà Nội kênh nhau ở trạm thu phí Nội Bài

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:01
Bộ Tài chính dự kiến tăng mức phí lên 1,5 lần trong khi Hà Nội đề nghị xóa trạm thu phí trên "con đường đối ngoại" để giảm ùn tắc giao thông.

Trạm thu phí đắt nhất Việt Nam sẽ phải di dời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
– UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa phải di dời Trạm thu phí Tào Xuyên trước 30/9.