Người hùng Vũ Văn Thanh và “ánh chớp” tại Mỹ Đình

Thứ 7, 14/01/2023 | 10:08
0
Cục diện chung kết AFF Cup 2022 có lẽ đã rẽ theo hướng khác nếu không có khoảnh khắc xuất thần của Văn Thanh, người hùng không ít lần bị đám CĐV quá khích réo tên.
Bóng đá Việt Nam - Người hùng Vũ Văn Thanh và “ánh chớp” tại Mỹ Đình

Phút 88 trên sân Mỹ Đình, trong trận chung kết lượt đi, Việt Nam bị Thái Lan dẫn 2-1. Với luật bàn thắng sân khách, nếu tỷ số này được giữ nguyên đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, thầy trò Park Hang Seo buộc phải ghi ít nhất 2 bàn ở trận lượt về mới có thể tính tiếp chuyện đăng quang. Đó là nhiệm vụ dường như bất khả thi trên sân đối phương.

Tuy nhiên, ở thời điểm tưởng như tuyệt vọng ấy, ánh sáng hay đúng hơn là ánh chớp đã lóe lên cuối đường hầm. Vầng hào quang ấy tỏa ra từ cú sút như sấm sét của Văn Thanh. Từ pha nhả bóng lại tuyến hai của Văn Hậu, cầu thủ chạy cánh trưởng thành từ lò HAGL tung ra pha vô-lê nửa đẩy như búa bổ. Bóng từ chân Văn Thanh găm vào góc xa, không cho thủ thành Thái Lan lấy một cơ hội cản phá.

Vào khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc ấy, để tung ra cú đá tuyệt đẹp như tân binh của CAHN không chỉ đòi hỏi tài năng mà cả bản lĩnh. Bàn thắng ấy cũng gợi nhớ nhiều về hình ảnh Văn Thanh tại Thường Châu. Ở loạt sút luân lưu quyết định tại bán kết U23 châu Á, Thanh kết liễu U23 Qatar bằng cú đá chéo góc đầy uy lực và quyết đoán. Sau đó là màn ăn mừng khoanh tay thực ngạo nghễ khiến hàng triệu con tim người hâm mộ bóng đá nước nhà vỡ hòa hạnh phúc và kiêu hãnh.

Cái dáng đứng ngạo nghễ ở Thường Châu năm ấy sau này đã được đưa vào đề thi cho học sinh giỏi môn ngữ văn lớp 10 của một trường THPT tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Điều đó cho thấy hiệu ứng Văn Thanh tạo ra đã lan tỏa mạnh mẽ đến nhường nào.

Bóng đá Việt Nam - Người hùng Vũ Văn Thanh và “ánh chớp” tại Mỹ Đình (Hình 2).

Người con hiếu thảo

Sau chuyện cổ tích Thường Châu, giống như đa phần các đồng đội ở đội tuyển U23 Việt Nam, sự nghiệp của Văn Thanh lên như diều gặp gió. Trong màu áo HAGL lẫn các cấp ĐT Việt Nam, Thanh chinh phục hết đỉnh cao này đến vinh quang khác.

Bóng đá cũng giúp cậu bé nghèo quê Thanh Miện, Hải Dương đổi đời. Nhờ đồng tiền Văn Thanh dành dụm, gia đình anh có được căn nhà khang trang hơn, cuộc sống bớt cơ cực hơn. Nhưng đúng thời điểm vàng son sự nghiệp ấy, Văn Thanh phải chịu nỗi đau mất mát khủng khiếp nhất trong đời. Bố của anh bị ung thư.

“Bố em yếu lắm rồi anh ạ! Các bác sĩ nói, bây giờ được ngày nào bên bố thì quý giờ đó. Em buồn lắm! Đá xong là muốn lao ngay về nhà để được ở bên bố. Chưa bao giờ em có cái cảm giác này. Em sợ lắm! Sợ một ngày, em không còn bố nữa...”, Văn Thanh nghẹn lại.

Trong trận đấu với Quảng Nam tại V-League 2020, sau khi thực hiện thành công một quả penalty, thay vì khoanh tay cười ngạo nghễ, Văn Thanh chắp tay lên trời khấn điều thần kỳ sẽ đến với người cha kính yêu đang trong cơn thập tử nhất sinh.

Một đêm sau chiến thắng tưng bừng của HAGL, khi mà các đồng đội nở những nụ cười tươi rói thì Vũ Văn Thanh lặng lẽ lên máy bay trở về Hải Dương. Chỉ hơn 2 tiếng đồng hồ ngồi máy bay nhưng quãng thời gian ấy với Thanh như dài vô tận.

Điều kỳ diệu đã không xảy ra. Chiếc lá lìa cành. Văn Thanh mồ côi cha.

Cách đây 2 năm tại Dubai, phút 74 trận đấu với Indonesia, Văn Thanh đã có pha tăng tốc từ giữa sân để đón nhận đường chuyền đầy cảm giác của đồng đội Lương Xuân Trường. Một cái ngoặt bóng đầy kỹ thuật của Văn Thanh đã loại bỏ Arhan Alief và có một cú cứa lòng bằng chân trái vào góc xa vào lưới thủ môn Arga Winata rất đẹp mắt.

Sau khi ghi bàn thắng đẹp mắt này, Văn Thanh đã dùng 2 tay tạo hình trái tim với nụ cười hạnh phúc. Chỉ vài giờ sau, Vũ Văn Thanh đã chia sẻ cảm xúc này trên trang cá nhân của mình và nói rằng bàn thắng sẽ được dành tặng cho người bố đã qua đời năm ngoái. Dòng chia sẻ này của Văn Thanh đã nhận được rất nhiều lượt like và những bình luận chúc mừng.

Từ những câu chuyện này có thể thấy Thanh hiếu thảo và nghị lực ra sao. Trên trời cao, chắc chắn bố của Thanh rất hãnh diện về cậu con trai. Đặc biệt là khi anh vượt qua biết bao giông bão sự nghiệp để đêm qua tạo ra tuyệt phẩm cứu rỗi hy vọng của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà.

Bóng đá Việt Nam - Người hùng Vũ Văn Thanh và “ánh chớp” tại Mỹ Đình (Hình 3).

Vĩ thanh buồn về một bộ phận người hâm mộ

Trong hàng triệu người hâm mộ ấy, một bộ phận không nhỏ từng buông những lời mạt sát, sỉ vả hướng vào Văn Thanh khi anh sa sút phong độ. Tất nhiên, việc phê bình là điều cần thiết để các cầu thủ trưởng thành và phát triển. Song, sử dụng từ ngữ thô bỉ để hạ thấp nhân phẩm người khác, nhất là một người đang đổ mồ hôi, thậm chí cả máu để mang về vinh quang cho Tổ Quốc thực sự không thể chấp nhận nổi.

Tương tự là câu chuyện của Tiến Linh. Nếu HLV Park Hang Seo “nghe lời” một bộ phận người hâm mộ không xứng đáng được gọi là người hâm mộ, có lẽ tiền đạo này đã bị đuổi khỏi đội tuyển quốc gia từ rất lâu chứ đừng mong ghi bàn từ bán kết đến chung kết AFF Cup 2022 và dẫn đầu danh sách Vua phá lưới.

Nhân vô thập toàn, huống hồ bóng đá Việt Nam mới ở mức “đang phát triển”, thật khó để đòi hỏi mọi cầu thủ phải toàn diện. Thực tế, Văn Thanh hay Tiến Linh đều là những cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam ở vị trí của họ.

Văn Thanh là mẫu chuyên gia leo biên đa năng, tư duy chơi bóng hiện đại, có thể lực, có kỹ thuật .Đặc biệt Thanh sở hữu vòng đùi quá khổ, nền tảng để anh tung ra những cú đá sấm sét. Tiến Linh lại là trung phong số một Việt Nam. Hình thể và khả năng không chiến của tiền đạo này là phẩm chất không thể thay thế tại đội tuyển quốc gia suốt nhiều năm qua.

Nếu bỏ Văn Thanh hay Tiến Linh thì đội tuyển sẽ sử dụng ai?! Có lẽ những kẻ quá khích chỉ nêu ra ý kiến chứ chẳng thể nào tìm ra giải pháp.

Mở rộng vấn đề, văn hóa cổ động của người hâm mộ bóng đá Việt Nam còn nhiều điều kém văn minh. Không chỉ là cách ứng xử với những tuyển thủ quốc gia, còn khá nhiều hành động khác của một bộ phận CĐV khiến “chúng ta”, những người Việt, phải cảm thấy xấu hổ.

Đơn cử như trước tuyệt phẩm phút 88 của Văn Thanh, nhiều CĐV đã lục tục bỏ về vì hết hy vọng. Họ đến sân để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam hay đến sân để tận hưởng chiến thắng? Cho dù bỏ ra vài triệu để mua vé đến sân đi chăng nữa, hành động quay lưng với ĐTQG của những người hâm mộ ấy đã chỉ ra sự hời hợt và ích kỷ. Bóng đá muốn phát triển cần những người hâm mộ chân chính, luôn dõi theo và ủng hộ ĐTQG hoặc CLB một cách nhiệt thành và bằng tình yêu.

Một câu chuyện khác nhức nhối hơn là pháo sáng. Sau bàn thắng của Tiến Linh, đã có những quả pháo sáng được những kẻ thiếu ý thức đốt lên để “ăn mừng”. Thật may lực lượng chức năng đã xuất hiện kịp thời để xử lý vụ việc.

Cần nhấn mạnh, nếu để cho CĐV quá khích đốt pháo sáng trên sân, VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) sẽ phải chịu hình phạt từ AFF (Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á). Bất luận số tiền phạt bao nhiêu, đó vẫn là tổn thất kinh tế lớn nếu so với kinh phí đào tạo trẻ hàng năm của VFF. Thực tế, trong quá khứ VFF từng phải nộp phạt theo đơn vị hàng trăm triệu đồng vì hành động đốt pháo sáng của những CĐV quá khích.

Vì thế, ví von một cách hình ảnh, khi pháo sáng thắp lên rất có thể sự nghiệp của một tài năng trẻ nào đó đang khao khát tiếp bước Văn Thanh sẽ tắt đi.

Hậu vệ Văn Thanh gia nhập CLB Công An Hà Nội

Thứ 2, 09/01/2023 | 16:00
Hậu vệ người Hải Dương sẽ chuyển sang khoác áo đội bóng ngành công an ở mùa giải tới sau khi chia tay CLB HAGL
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam có thể thắng U23 Iraq"

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:30
HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết gặp U23 Iraq, với quyết tâm đánh bại đối thủ để đi tiếp tại VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1
     
Nổi bật trong ngày

Chịu phạt đền và 1 thẻ đỏ, U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 02:51
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận thất bại với tỉ số 0-1 trước U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

ĐT futsal Việt Nam mất cơ hội dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:58
Trong một ngày thi đấu thiếu hiệu quả của hàng thủ, ĐT futsal Việt Nam đã nhận thất bại 2-3 trước Kyrgyzstan, qua đó mất luôn cơ hội giành vé dự World Cup 2024.

Chơi hơn người, U23 Nhật Bản thắng nhọc U23 Qatar trong hiệp phụ

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:02
Việc bị mất người cuối hiệp 1 khiến U23 Qatar không thể đứng vững trước U23 Nhật Bản. Thất bại này buộc chủ nhà phải dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024