Người lính biên phòng sẵn sàng tâm thế đón Tết thứ 3 liên tiếp ở đồn chống dịch

Người lính biên phòng sẵn sàng tâm thế đón Tết thứ 3 liên tiếp ở đồn chống dịch

Chủ nhật, 30/01/2022 | 06:00
0
Nếu diễn biến dịch còn phức tạp, lại “trực chiến” chống “giặc” Covid-19” thì sẽ là năm thứ ba liên tiếp, anh Đỗ Thế Chử ăn Tết ở đồn.

Phận làm con, trách nhiệm làm chồng, làm cha cũng tâm tư, nhưng người lính biên phòng luôn xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, cấp trên giao nhiệm vụ là chấp hành và hoàn thành tốt.

“Tết Covid” thật đặc biệt

Cuối tháng Mười Một vừa qua, chúng tôi có dịp gặp và trò chuyện với Thiếu tá Đỗ Thế Chử (đồn Biên phòng Sen Thượng, Mường Nhé, Điện Biên khi anh có công việc về phép với gia đình ở Thạch Thất, Hà Nội ít ngày.

Thời điểm cuối năm, anh Chử hào hứng kể rất nhiều câu chuyện của năm qua và những ngày Tết ở đồn. Với anh Chử, đúng theo khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, anh đã gắn bó không biết bao nhiêu cái Tết với các đồn biên phòng khắp dải biên cương phía Bắc. “Nhưng cái Tết mà tôi đặc biệt ấn tượng và nhớ nhất ấy là 2 năm 2019-2020 vừa qua khi ở lại cùng đồng đội góp sức chống giặc Covid-19”, anh nói.

Những ngày chống dịch vất vả mà cũng nhiều kỷ niệm khó quên phút chốc ùa về trong nụ cười hào sảng đúng chất lính biên phòng.

Thiếu tá Chử nhớ lại: “Cuối năm 2019, tôi chuyển công tác theo sự phân công của cấp trên từ đồn Mường Nhé sang đồn Nà Hỳ, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, Điện Biên. Vừa sang thì dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, vậy là tôi ở lại đồn. Năm 2020, dịch dã vẫn rất căng thẳng, bộ đội biên phòng tiếp tục nhận lệnh trực Tết 100% để đảm bảo an ninh an toàn và phòng chống dịch trên địa bàn. Vậy là tôi ăn Tết thứ hai ở đồn”.

Đặc thù địa hình biên giới rộng, đường biên kéo dài mà lực lượng quân số lại mỏng, Thiếu tá Đỗ Thế Chử cùng đồng đội luôn phải căng mình để làm tốt yêu cầu nhiệm vụ kép: Đảm bảo an ninh trật tự, chủ quyền an ninh biên giới, kiểm soát xuất nhập cảnh người và phương tiện qua biên giới, kiểm soát tốt phòng chống dịch, không để người nhập cảnh theo đường tiểu ngạch, nhất là lại là người mắc Covid-19 về Việt Nam.

Xã hội - Người lính biên phòng sẵn sàng tâm thế đón Tết thứ 3 liên tiếp ở đồn chống dịch

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở Sen Thượng. Ảnh: NVCC.

“Chúng tôi có các chốt cứng và các tổ lưu động đi tuần dọc biên giới thường xuyên. Từ chốt này sang chốt kia có những nơi cách nhau cả chục cây số, còn bình thường cũng 5-6 cây số. Do đường chính qua cửa khẩu luôn được kiểm soát chặt chẽ, thế nên anh em phải chia nhau ra đi tuần 24/24, kiểm soát các đường mòn lối mở, không đểđối tượng xuất nhập cảnh trái phép có cơ hội hoạt động.

Trực tiếp chốt chặn ở biên giới Việt Lào thuộc bản Huổi Sang, xã Nà Hỳ, Thiếu tá Chử cho biết: “Quan trọng nhất khi kiểm soát là sự nhạy bén để nhận định tình hình thực tế một cách khách quan. Bởi người về từ bên ngoài địa bàn có nhiều lý do muôn hình muôn vẻ, chỉ cần mất tập trung, thiếu nhạy cảm có thể khiến nguy cơ dịch xâm nhập là hiện hữu.

Không ai chịu nhận mình từ bên kia biên giới sang, họ sẽ nói dối là đi làm nương hoặc đi tìm trâu, tìm bò chăn thả bị lạc… Nhưng qua những nhận định, tin báo, chúng tôi xác định được trường hợp nào là vượt biên trái phép, trường hợp nào đi thăm nương rẫy thật.

Sau khi sàng lọc, kiểm tra thân nhiệt, tất cả những người này đều được đưa về khu cách ly tập trung hoặc trạm y tế để bên đó cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Hết thời gian cách ly, thấy họ an toàn về sức khỏe,với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy chế biên giới như vượt biên thì chúng tôi sẽ đưa về đồn để giải quyết”.

Việc kiểm soát người ra vào khu vực biên giới rất áp lực, nhưng không vì thế mà chùn bước. Bộ đội biên phòng có “nghệ thuật” nắm bắt lý lịch từng người trên địa bàn. Ai lạ đến, ai đi đâu về, ai vắng nhà, đi đâu, lý do thế nào, đi bao nhiều ngày, về thời gian nào, đã cách ly chưa, từ khu cách ly về bao giờ, Kết quả xét nghiệm ra sao… Họ nắm trong lòng bàn tay.

Tuy nhiên, để chống dịch tốt và thành công là sự phối hợp của nhiều ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, chủ công vẫn là lực lượng y tế. “Với chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi luôn cố gắng phối kết hợp thật tốt và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”, anh Chử chia sẻ.

Tình quân dân “thích ứng an toàn”

Theo lời kể của vị Thiếu tá, Tết bình thường ở đồn rất vui, tình quân dân như cá với nước cũng được thắt chặt và gắn bó hơn ở những dịp như thế. Bộ đội biên phòng sẽ chia nhau xuống bản, đến từng nhà để chúc Tết bà con, cùng đón giao thừa, tiễn năm cũ, chào năm mới với những niềm vui mới. Ngược lại, bà con cũng thể hiện tình cảm yêu quý bộ đội biên phòng nên thường lên đồn chúc Tết từ sớm, mang theo con gà, bắp ngô, củ sắn… là những thứ mình làm ra được để tặng bộ đội.

Thế nhưng “Tết Covid” thì khác hẳn, các đơn vị bộ đội đều quán triệt không tổ chức xuống bản và bà con ở bản cũng không lên đồn chúc Tết.

Xã hội - Người lính biên phòng sẵn sàng tâm thế đón Tết thứ 3 liên tiếp ở đồn chống dịch (Hình 2).

Vừa làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát dịch bệnh, các chiến sĩ tranh thủ tăng gia sản xuất. Ảnh: NVCC.

“Chúng tôi vẫn đi xuống bản nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự nhưng xuống bản với tâm thế phòng chống dịch nghiêm ngặt, tuân thủ đúng 5k và không tụ tập vui chơi rượu chè. Người dân cũng chấp hành nghiêm túc, nhà nào biết nhà ấy, không tổ chức bất cứ hoạt động vui chơi, tụ tập đông người nào. Nếu là Tết như bình thường thì họ sẽ đón Tết sum vầy vui lắm, nhà nọ sang nhà kia, cán bộ biên phòng xuống vui Tết cùng dân, qua giao thừa, liên hoan đến sáng và vui chơi những ngày Tết tiếp theo.

Tháng Sáu vừa qua, anh Chử lại nhận lệnh cấp trên điều động về đồn Biên phòng Sen Thượng, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Vẫn tinh thần chống dịch như thế, đảm bảo 5k và an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi tôi hỏi về cảm xúc của cá nhân, anh Chử lắng lại, tâm sự: “Nếu nói không buồn, không nhớ nhà thì không đúng, nhưng đã là người lính thì nhiệm vụ là trên hết, luôn chấp hành đầy đủ. Vợ con bao năm cũng quen cảnh người thân xa nhà”.

Sẵn sàng lập “kỷ lục” trực Tết ở đồn
Tết năm nay, Thiếu tá Đỗ Thế Chử đã sẵn sàng với tinh thần “thích ứng an toàn với dịch Covid – 19” và xác định có thể sẽ là một cái Tết thứ 3 không về ăn Tết sum họp cùng gia đình. “Tâm tư nguyện vọng của người chồng, người cha, người con trong gia đình là có. Nhưng cấp trên giao nhiệm vụ thì cá nhân tôi và toàn bộ lính biên phòng nói riêng hay người lính nói chung đều sẵn sàng chấp hành. Nếu kịch bản đó xảy ra, bản thân tôi sẽ tự phá kỷ lục của mình khi năm thứ 3 liên tiếp ăn Tết ở đồn. Mà tình hình dịch căng thẳng với số F0 tăng ở nhiều tỉnh thành như vậy thì có lẽ 99% là tôi sẽ ăn Tết ở đồn”, Thiếu tá Chử cười.

Dương Thu

Dấu ấn anh bộ đội Cụ Hồ giúp dân mùa dịch tại Tp. Hồ Chí Minh

Thứ 3, 24/08/2021 | 09:26
Đi giao hàng, trao quà an sinh, nhặt rau củ, dọn dẹp khu cách ly, khám bệnh cho F0... là những hình ảnh đẹp của các anh bộ đội Cụ Hồ đang tham gia chống dịch tại Tp Hồ Chí Minh.

Trà Vinh: Đón Tết Chôl Chnăm Thmây kết hợp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 7, 10/04/2021 | 21:35
Nhằm đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, an lành, đồng bào Khmer ở Trà Vinh luôn tích cực trong công tác pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bộ đội biên phòng sáng tạo độc đáo vẽ tranh tuyên truyền chống dịch

Thứ 5, 04/02/2021 | 16:32
Trước việc người dân trình độ dân trí không đồng đều, cán bộ chiến sĩ biên phòng đã có ý tưởng vẽ tranh tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Hành trình kiên cường của ông bố trẻ cùng con gái 3 tuổi đối mặt đại dịch trong khu cách ly

Thứ 3, 11/08/2020 | 20:00
Ngày phát hiện bản thân cùng con gái 3 tuổi tiếp xúc gần với BN589, anh Lưu Văn L. vô cùng lo lắng. Sau vài phút suy nghĩ, anh quyết định khai báo y tế để tự bảo vệ mình và những người là F2,F3… Hành lý đến khu cách ly chỉ có vài bộ đồ cùng cô con gái bé bỏng chưa biết đến sự nguy hiểm của đại dịch. Trong ngổn ngang lo toan, anh trở thành điểm tựa, giúp con gái tạm quên sự xa lạ, kỷ luật ở khu cách ly cùng nỗi nhớ mẹ.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...