Người lính được Đặng Thùy Trâm hát dưới mưa bom

Người lính được Đặng Thùy Trâm hát dưới mưa bom

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Bệnh xá Đức Phổ, Quảng Ngãi vào những ngày tháng 3/1968, người ta hay thấy một anh lính trẻ nằm gối đầu lên tay bác sĩ Đặng Thùy Trâm, nghe chị đọc nhật ký và hát cho anh nghe dưới bom.

Cuộc gặp nhiều duyên nợ trên bàn mổ

Như bao thanh niên hiến tuổi xuân cho đất nước, chàng trai thành phố cảng Lưu Công Hào nhập ngũ khi vừa tròn 21 tuổi. Anh được nhận lệnh Nam tiến trên con tầu C43 xuất phát từ bến K20. Đây là chuyến đi đầy khó khăn vì lúc này cung đường vận chuyển vũ khí vào Nam trên biển đã bị phát hiện và địch thường xuyên bao vây. Ngày 27/2/1968 tàu C43 cùng với 3 tàu không số khác, con tàu trở chàng thanh niên đất cảng lần lượt xuất phát. Không may thay, khi tàu qua quần đảo Hoàng Sa, ngay lập tức bị ba chiếc tàu chiến và một chiếc máy bay địch bám theo.

Pháp luật - Người lính được Đặng Thùy Trâm hát dưới mưa bom

Ông Lưu Công Hào

Nhận định tàu 43 đã bị lộ, có thể ảnh hưởng đến an toàn của các tàu khác, chỉ thị cấp trên đã đưa ra kịp thời không được tránh vào vùng biển phía Nam, cần phải hút địch về phía mình để tạo điều kiện cho các tàu khác an toàn. Tàu 43 được lệnh chuyển hướng quay mũi vào bờ biển Quảng Ngãi. 12 giờ đêm khi chỉ còn cách bờ khoảng 5 hải lý, bất ngờ 3 máy bay địch vụt qua con tàu thả pháo sáng rực cả một vùng biển.

Con tàu 43 lộ rõ như ban ngày. Ngoài khơi, 4 tàu chiến địch ầm ầm kéo vào nã đạn, bao vây hòng bắt sống con tàu. Máy bay địch nã đạn xuống tàu như mưa. Mặt biển sôi lên vì đạn, pháo. Cuộc chiến diễn ra không cân sức, sau hơn một giờ chiến đấu tàu 43 có 3 chiến sĩ hy sinh, 11 người bị thương. Trong khi đang cố chạy vào bờ thì con tàu mắc vào roi cát, đứng khự lại. Lúc này thuyền trưởng ra lệnh cho các chiến sĩ dời tàu, kích nổ con tàu cùng toàn bộ vũ khí. Một tấn thuốc nổ TNT được hẹn 30 phút, các chiến sĩ trên tàu 43 vừa kịp bơi vào tới bờ thì phía sau một tiếng nổ vang trời, sáng rực cả bầu trời, cột nước dâng cao mấy chục mét.

Chàng thanh niên Hào may mắn thoát chết, anh và các đồng đội được đồng bào và các o du kích thôn Quy Thiện, xã Phổ Hiệp (Quảng Ngãi) che chở, cưu mang dưới hầm bí mật. Tuy nhiên cánh tay anh không may bị dính đạn và 4 mảnh đạn găm vào ngực phải, bụng phải. Sau 10 ngày ở thôn Quy Thiện các anh được chuyển tới bệnh xá để chữa trị vết thương. Phải mất 3 lần vận chuyển dưới sự kiểm soát ngặt ngèo của kẻ thù, nhân dân và du kích Quy Thiện mới đưa họ tới bệnh xá Đức. Tại đây, các y bác sỹ tận tình cứu chữa cho 11 chiến sĩ tàu C43. Khi ấy, bác sỹ Đặng Thùy Trâm trực tiếp mổ lấy mảnh đạn từ cánh tay chiến sĩ Hào.

Cũng từ đây, một mối quan hệ thân thiết đã hình thành. Mảnh đạn đã lấy đi một phần xương máu của người lính trẻ ấy được nữ bác sỹ Đặng Thùy Trâm trân trọng gửi trả lại anh sau đó. ở bệnh xá có nhiều người nhưng bác sỹ Thùy Trâm và cậu lính trẻ tên Hào hợp tính và hay nói chuyện với nhau hơn cả. Cứ mỗi tối, khoảng bảy, tám giờ Hào lại qua tìm chị Trâm nói chuyện. Cùng là người miền Bắc vào Nam chiến đấu, nên hai người càng có nhiều chuyện để chia sẻ.

Câu chuyện râm ran khiến hai người thân thiết hơn. "Tôi nhớ lắm những lần sang chỗ chị, chị lấy nhật ký ra đọc cho tôi nghe bằng giọng con gái Hà Thành, trong ngọt dễ thương. Đầu tôi gối lên tay chị, má áp vào lòng bàn tay thật ấm áp. Tình cảm gắn bó trong một tháng trị bệnh cứ thế lớn dần giữa hai người con miền Bắc", Lưu Công Hào bồi hồi nhớ lại.

Bác sỹ Trâm nhận người lính trẻ làm em kết nghĩa, chị chăm sóc, lo lắng cho người em bằng một tình cảm rất chân thành. "Gặp em chị như thấy lại cả quê hương trong đôi mắt nhìn thắm thiết, trong giọng nói quen thân, trong tiếng cười ấm áp của em. Muốn nói cho em nghe tất cả từ nỗi nhớ, niềm thương của một người con xa quê, đến sự sung sướng tự hào vì được gặp em trong cuộc chiến đấu vĩ đại này..." Đây là một phần trích trong bức thư của liệt sỹ- bác sĩ Đặng Thùy Trâm với chiến sỹ tàu không số Lưu Công Hào năm xưa.

Những kỷ niệm không bao giờ quên

Ông Hào nhớ lại: "Chị Trâm với giọng nói miền Bắc rất thân thương, nghe giọng nói mà tôi đã như cảm thấy quen thân chị từ lâu. Chị rất đẹp, vẻ đẹp trong sáng của người con gái Thủ đô. Nụ cười thường trực trên môi, chị luôn lạc quan động viên, chăm sóc chúng tôi tận tình. Cũng chính sự chu đáo của chị mà vết thương của chúng tôi nhanh lành hẳn. Những lúc rảnh rỗi tôi với chị vẫn thường ngồi kể cho nhau nghe những kỷ niệm về miền Bắc. Chuyện gia đình, chuyện tình cảm, cả những chuyện chị chỉ gửi gắm vào trang nhật ký chị cũng chia sẻ với tôi.

Pháp luật - Người lính được Đặng Thùy Trâm hát dưới mưa bom (Hình 2).

Bức thư của liệt sỹ -bác sỹ Đặng Thùy Trâm gửi ông Hào

Nhiều lúc nhìn chị đứng chữa bệnh cho thương binh hàng giờ đồng hồ, thương chị đứng mỏi chân tôi cùng anh Hóa (người Quảng Bình) vào rừng chặt gỗ về làm ghế để chị có thể ngồi mỗi khi chữa trị vết thương cho anh em thương binh. Chị cảm động lắm. Con người chị sống rất thật với cảm xúc nên không giấu được ai. Tôi nhớ một lần có một đoàn cán bộ trên đường công tác ngang qua, chị nhìn thấy gương mặt các anh tiều tụy hốc hác mà thương đến phát khóc.

Có lần, chỗ dây phơi bông băng và trang phục y tế bị hở phía trên, sợ địch phát hiện nên tôi trèo lên cây, kéo dây rừng che cho kín. Chị đứng dưới sợ tôi ngã, cứ tha thiết gọi tôi xuống, thương không sao cho vừa. Hôm đó tôi được chị thưởng 2 cái kẹo trong lòng lấy làm vui sướng lắm. Chị nhặt bao cát của Mỹ để may cho tôi chiếc ba lô đựng dày dép tư trang.

Tôi thích nghe chị Trâm hát lắm, giọng chị rất hay nhất là hát bài Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Nhiều lúc có hai chị em ngồi tôi bảo chị hát rồi cũng nghêu ngao hát cùng. Chị còn định làm mối cho tôi với cô em gái của chị tên Phương Trâm. Hồi đó, Phương Trâm đang là sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp. Sau khi hòa bình được lập lại, do điều kiện khó khăn, 10 năm trước tôi mới gặp được em. Lúc đó cũng chỉ trách khéo nhau và cho rằng không có duyên với sự tác hợp của chị Thùy Trâm.

Trong trang đầu tiên của quyển nhật ký chị có viết: "Vậy là chiều nay các anh lên đường để lại cho mọi người một nỗi nhớ mênh mông giữa khu rừng vắng vẻ. Các anh đi rồi nhưng tất cả nơi đây còn ghi lại bóng dáng các anh: Những con đường đi, những chiếc ghế ngồi chơi xinh đẹp, những câu thơ thắm thiết yêu thương...bỗng dưng một nỗi nhớ thương kỳ lạ đối với miền Bắc trào lên trong mình như mặt sông những ngày mưa lũ và... mình khóc ròng đến nỗi không đáp lại lời chào của mọi người. Thôi! Các anh đi đi, hẹn ngày gặp lại trên miền Bắc thân yêu".

Đó là ngày 10/4/1968, một tháng sau khi chúng tôi đến bệnh viện điều trị. Hôm đó chúng tôi phải lên đường ra Bắc. Chị đã viết cho tôi một bức với một tình cảm thiêng liêng, với mong ước về một ngày hòa bình, với lời hẹn sẽ về Đồ Sơn quê tôi. “Mong ước một ngày không xa nữa chị sẽ đến Đồ Sơn nghỉ mát và... 1 buổi chiều nào đó trên bãi biển Đồ Sơn chị lại được gặp em, được nắm tay em (cánh tay đau đã làm em mất ngủ mấy đêm ở trạm này, lúc ấy đã lành từ lâu rồi em nhỉ?). Nhớ gửi thư nhiều cho chị nghe em".

Chị còn cho địa chỉ em gái Phương Trâm, cùng địa chỉ của gia đình để tôi tới gặp. Tuy nhiên, khi có điều kiện tìm gặp thì gia đình đã chuyển chỗ ở. Tôi có viết thư cho chị nhưng do chiến tranh, những lá thư đó cũng chẳng đến được tay người chị kết nghĩa thân thương.

Trở về với cuộc sống hòa bình, trong căn nhà nhỏ ở khu tập thể Hải quân phường Thành Tô, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, ông Hào vẫn dành một chỗ trang trọng nhất để lưu giữ kỷ niệm. Những tấm huân huy chương, những bức ảnh về các chiến sĩ tàu không số năm xưa, cùng với bức thư và tấm hình của liệt sỹ- bác sỹ Đặng Thùy Trâm được ông nâng niu. Chúng tôi viết bài này khi ông Hào đang cùng đồng đội theo đường Hồ Chí Minh trên biển thăm lại chiến trường xưa. Chuyến đi tìm lại kỷ niệm một thời gian khổ hào hùng, tìm lại ký ức về người chị kết nghĩa mãi mãi không bao giờ ông quên.

Phạm Thịnh


Cùng chuyên mục

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.