Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 08/01/2022 | 13:04
0
Các hội chứng bệnh sau khi chữa trị khỏi Covid-19 cũng là những vấn đề mà các chuyên gia lo ngại, cần phải hạn chế lây lan dịch bệnh thay vì miễn dịch cộng đồng.

Bên cạnh các yếu tố phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, trước thực tế tỉ lệ ca mắc cao như hiện nay, người dân và các chuyên gia cũng rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe giai đoạn hậu Covid.

Sáng nay (8/1), các bác sĩ, thầy cô của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra những khuyến nghị cho các bệnh nhân sau khi khỏi bệnh trong buổi tọa đàm chăm sóc sức khỏe toàn diện hậu Covid-19.

Để hiểu rõ hơn về giai đoạn hậu Covid-19 diễn ra khi nào, các chuyên gia tại buổi thảo luận đã chỉ rõ. Trong y khoa, giai đoạn nhiễm Covid-19 cấp tính kéo dài khoảng 4 tuần.

Sau giai đoạn trên là thời gian Covid-19 kéo dài bao gồm tất cả những dấu hiệu, triệu chứng liên quan đến bệnh, diễn ra từ tuần 4 đến tuần 12.

Cuối cùng, hội chứng sau Covid-19 kéo dài sau 12 tuần.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Các bác sĩ trong buổi tọa đàm là người đã trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ gia đình đóng vai trò quan trọng

Ths.BS.Trần Thị Hoa Vi, giảng viên bộ môn y học gia đình, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra những lưu ý tổng quát về chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19.

Việc chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện nói chung là hoạt động của các bác sĩ gia đình. Ở đây chuyên gia đánh giá rằng, đội ngũ  này đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe toàn diện nói chung và chăm sóc bệnh nhân hậu Covid-19 nói riêng.

Lý do là bởi, theo bà Hoa Vi: “Bác sĩ gia đình là người chăm sóc sức khỏe ban đầu, là người đầu tiên mà bệnh nhân liên hệ, chăm sóc tổng quát và toàn diện, liên tục, liên kết với các chuyên khoa khác khi cần.

Đối với những người bị nhiễm Covid đã được theo dõi bởi các bác sĩ trước đó, sẽ giúp có hướng điều trị tốt hơn”.

Việc chăm sóc các vấn đề sức khỏe sau khi nhiễm Covid-19 được các chuyên gia chú trọng, bởi thực tế bệnh nhân vẫn còn rất nhiều các hội chứng sau khi khỏi bệnh.

Ở đây, bác sĩ Trần Thị Hoa Vi đề cao vai trò của các bác sĩ gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt đối với những trường hợp đã được bác sĩ nhà đình quản lý trước đó sẽ được đánh giá toàn diện hơn về mặt sức khỏe.

Về phía đội ngũ y tế, “Người bác sĩ khi đến thăm khác bệnh nhân sau ở giai đoạn sau khi nhiễm Covid-19 cần chú ý đánh giá những bệnh nền đã có sẵn của bệnh nhân (huyết áp, tiểu đường, ung thư, cơ xương khớp), đánh giá mức độ nặng khi nhiễm bệnh.

Đánh giá sức khỏe thể chất, xem xét những tổn thương thực thể (tổn thương cụ thể), tổn thương chức năng, suy giảm chất lượng cuộc sống để có những phương hướng điều trị”, bà Hoa Vi chia sẻ.

Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần, tổn thương tâm lý của bệnh nhân, bởi đa phần các bệnh nhân Covid-19 đều rất hoang mang lo lắng, kiệt sức khi làm việc.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao? (Hình 2).

Sau đại dịch, chúng ta thấy được tầm quan trọng của đội ngũ y tế cơ sở, bác sĩ gia đình.

Tự chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng

Tổn thương Covid-19 là tổn thương đa cơ quan, có những tổn thương cần dùng thuốc và can thiệp sâu. Nhưng ngoài ra, có một số triệu chứng có thể chữa khỏi thông qua tập luyện và chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là có sự chuẩn bị về thể chất từ trước.

Sau khi phục hồi sức khỏe, các bác sĩ khuyến cáo các bệnh nhân nên tập thể dục phù hợp với thể trạng như tạ tay, tập với dây thun, ngồi xổm, bài tập thăng bằng.

Ngoài ra, TS.BS.Trần Quốc Cường, bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng có những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho nhóm đối tượng sau khi đã khỏi bệnh.

Ông Cường cho biết: “Mục tiêu điều trị về mặt dinh dưỡng cần phụ thuộc vào tình hình người bệnh để từ đó điều chỉnh lại cân nặng, cải thiện khối cơ, điều trị tình trạng thiếu máu, vitamin, khoáng chất”.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao? (Hình 3).

Người dân nên lưu ý sức khỏe sau khi đã khỏi Covid-19

Dưới góc độ dinh dưỡng, chuyên gia nhấn mạnh việc mỗi người phải tự kiểm soát cân nặng của bản thân. Nguyên nhân là do, phần lớn các ca bệnh béo phì khi nhiễm vi-rút rất dễ chuyển nặng và tỉ lệ tử vong cao. Việc thừa cân béo phì ảnh hưởng rất lớn khi mắc bệnh.

Các bác sĩ khi điều trị bệnh cũng cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá cân nặng, chiều cao, chế độ ăn, tình trạng thiếu máu, thiếu vi chất của cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Quốc Cường thông tin thêm: “Ngoài vắc-xin và tuân thủ các nguyên tắc về 5K, về mặt dinh dưỡng cũng có vai trò tác động để làm giảm nguy cơ mắc Covid-19”.

Ở đây, chuyên gia khuyến nghị người dân cần ăn uống lành mạnh, cân đối, tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, bổ sung các vi chất.

Các bác sĩ cũng đưa ra những triệu chứng bệnh nhân thường gặp sau khi đã khỏi bệnh:

Triệu chứng toàn thân: mệt mỏi, đau nhức cơ,

Triệu chứng liên quan đến đường hô hấp: khó thở, ho

Tim mạch: đau ngực, trống ngực.

Tiêu hóa: đau bụng, rối loạn hệ tiêu hóa, rối loạn ruột.

Thần kinh: giảm tập trung, giảm trí nhớ, mất mùi vị, đau đầu.

Người đã tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm mũi tăng cường vắc-xin nào?

Thứ 7, 08/01/2022 | 10:42
Theo khuyến cáo của WHO, nên sử dụng cùng loại vắc-xin trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, có thể sử dụng vắc-xin bất hoạt kết hợp với vắc-xin khác.

Chậm kinh sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chỉ là tác động tạm thời

Thứ 6, 07/01/2022 | 19:16
Các nhà nghiên cứu Mỹ xác nhận có xảy ra tình trạng chậm kinh nguyệt sau tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là tác động tạm thời và rất nhỏ.

Thanh tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19

Thứ 6, 07/01/2022 | 09:52
Cục Quản lý Dược đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid.
Cùng tác giả

Hiểu đúng về ngành logistics để tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:46
Ngoài kiến thức kinh tế, các em sinh viên phải có chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu lao động trong ngành logistics.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh
Cùng chuyên mục

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.