Người mẹ nóng tính và cô em gái bí ẩn của Cường đôla

Người mẹ nóng tính và cô em gái bí ẩn của Cường đôla

Thứ 3, 28/01/2020 | 15:56
0
Bà Nguyễn Thị Như Loan - một doanh nhân tuổi Canh Tý được mệnh danh là, người đàn bà thép của Quốc Cường Gia Lai dù chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào. Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Huyền My, người em gái kín tiếng của Cường đôla lại là một trong những chủ nợ lớn nhất của QCG.

Người đàn bà thép không có bằng đại học

Là một trong số ít những doanh nhân tuổi Canh Tý thành công trên thương trường, bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Hiện tại, bà là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, sở hữu khối tài sản trên sàn chứng khoán khoảng 500 tỷ đồng.

Vậy nhưng bất ngờ là người đàn bà thép của Quốc Cường Gia Lai lại chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào.

Tài chính - Ngân hàng - Người mẹ nóng tính và cô em gái bí ẩn của Cường đôla

Mẹ của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường tự nhận mình là người tính nóng nảy, nhưng thuộc mẫu người nói là làm, một là một, hai là hai.

Bà Loan khởi nghiệp với nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Thời đó, cùng với ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức), bà Loan là một trong hai chủ buôn gỗ lớn nhất ở tỉnh Gia Lai.

Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản. Bà Loan cùng với đối tác đầu tư vào khu đất này, mỗi bên góp 50% vốn lập ra Công ty TNHH Hoàng Anh. Bà bán lại cổ phần của mình và năm 1994 lập ra Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường.

Năm 2007, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán và đổi tên thành Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, nổi tiếng trong lĩnh vục kinh doanh bất động sản.

Bà Loan từng tâm sự: “Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ kinh doanh bất động sản. Đây là bước đi bất ngờ trong cuộc đời tôi, nhưng bây giờ tôi rất yêu nghề này.”

Tuyên bố “rất yêu” ngành kinh doanh bất động sản, nhưng bà Loan vẫn đá chéo sân sang kinh doanh nhiều ngành nghề khác. Từ năm 2007, bà Loan đầu tư thêm vào ngành xây dựng. Hàng năm, công ty của bà xây từ 50.000 đến 70.000m2 sàn xây dựng các loại sản phẩm như: văn phòng cho thuê; căn hộ; biệt thự; nhà phố liền kề v.v…

Tham gia kinh doanh nhiều ngành nghề nhưng chủ yếu bà Loan vẫn làm giàu nhờ bất động sản. Bà đầu tư vào hàng loạt dự án bất động sản và tích lũy được khối tài sản kếch sù.

Tuy nhiên, không phải lúc nào sự nghiệp của nữ doanh nhân này cũng thuận buồm xuôi gió. Thị trường chứng khoán và bất động sản đi xuống làm tài sản của bà Loan giảm đi đáng kể. Việc kinh doanh nhà đất gặp nhiều khó khăn, công ty của bà nhiều lần phải báo lỗ.

Đầu năm 2013, theo thống kê, khối tài sản của bà Loan bốc hơi 1.200 tỷ đồng sau 2 năm làm ăn sút kém. Thậm chí bà Loan cùng con gái phải thế chấp 6 khu đất cùng tài sản, cổ phiếu để bổ sung vốn lưu động, trả tiền đền bù và hoàn thiện hạ tầng dự án.

Trong một bài phỏng vấn với báo chí, bà Loan chia sẻ bản thân đã phải chịu sức ép khá lớn và trải qua nhiều khó khăn khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản – nghề vốn được coi là chỉ dành cho đàn ông. Tuy nhiên, dù vất vả, bà Loan vẫn hài lòng với những gì đạt được bởi đó là kết quả xứng đáng cho những đòn cân não mà bà đã trải qua.

Nữ doanh nhân này dồn rất nhiều tâm sức cho công việc. Một ngày làm việc của bà thường bắt đầu từ 9h sáng cho đến 9h tối. Có khi bà còn làm việc tới tận 2-3h đêm vì đó là thời gian tĩnh lặng, dễ tập trung hơn. Bà Loan tự nhận mình là người tính nóng nảy, nhưng thuộc mẫu người nói là làm, một là một, hai là hai. Chính vì tính quyết đoán này mà bà rất có duyên với các đối tác nước ngoài.

…và ái nữ kín tiếng

Thuở ban đầu khi đặt tên doanh nghiệp là Quốc Cường Gia Lai, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan hẳn đặt không ít kỳ vọng vào người con trai duy nhất của mình – Nguyễn Quốc Cường. Tuy vậy, trong một lần nói về vai trò Phó Tổng Giám đốc của người con cả, bà Loan thừa nhận, “Cường không thể chịu nổi áp lực khách hàng la mắng, hoặc nói nặng nói nhẹ. Khi trả lời khách hàng thì phải học thuộc các hợp đồng, biết từng câu chữ để đối đáp, thuyết phục khách hàng,… Việc này, Cường không phù hợp”.

Sau nhiều năm gắn bó với vai trò Phó Tổng giám đốc và Thành viên HĐQT, cuối tháng 11/2018, ông Nguyễn Quốc Cường đã rút khỏi mọi vị trí tại công ty gia đình và đi theo con đường riêng.

Tài chính - Ngân hàng - Người mẹ nóng tính và cô em gái bí ẩn của Cường đôla (Hình 2).

Bà Nguyễn Ngọc Huyền My, em gái của doanh nhân Cường đôla (ngồi giữa)

Khi đó, không ít băn khoăn rằng Quốc Cường Gia Lai sẽ chịu sự xáo trộn đáng kể. Tuy vậy, doanh nghiệp có tổng tài sản gần 11.000 tỷ đồng vẫn không ảnh hưởng nhiều. Phần lớn nhờ vai trò gần như "độc tôn" của Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Nguyễn Thị Như Loan, và vai trò đặc biệt quan trọng của "cánh tay phải", cũng đồng thời là người con còn lại của bà Như Loan - nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Huyền My (sinh năm 1983).

Tính đến nay, dù không giữ chức vụ chủ chốt tại QCG, nhưng em gái ruột của ông Nguyễn Quốc Cường lại là nhân vật trọng yếu của Tập đoàn, cố vấn cho bà Như Loan trong những vấn đề lớn. Bà Huyền My cũng là cổ đông lớn thứ hai (sau bà Loan) khi nắm gần 39,4 triệu cổ phần, tương đương 14,3% vốn QCG, so với vỏn vẹn chỉ 0,2% của người anh trai.

Hiện nay, bà My đang đứng tên Công ty TNHH Thế Như và Văn phòng đại diện CTCP Quốc Cường Gia Lai tại tỉnh Gia Lai.

Được biết, phu quân của bà My là doanh nhân người Hoa Lầu Đức Duy (sinh năm 1980). Ông Duy đang đứng tên tại Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ Đại Nam. Hiện tại, cơ cấu cổ đông doanh nghiệp này gồm ông Lầu Đức Duy (51%), bà Nguyễn Ngọc Huyền My (46%), ông Nguyễn Quốc Cường (3%).

Doanh nghiệp này nổi danh trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú tại Sài Gòn với việc nắm trong tay hàng loạt khách sạn hạng sang ở trung tâm Quận 1 như Khách sạn Lavender (47-49-51 Lê Anh Xuân), Lavender Boutique (200-212 Lý Tự Trọng), Amena Apartment (24 Lê Thánh Tông), Khách sạn Lavender Central (208-210 Lê Thánh Tôn)...

Không những thế, hai vợ chồng doanh nhân họ Lầu trong nhiều năm cho Quốc Cường vay đến gần nghìn tỷ đồng, đặc biệt trong đó có những khoản tiền vay không lãi suất.

Đơn cử trong năm 2017, ông Lầu Đức Duy và vợ cho QCG vay với số tiền lần lượt là 81,5 tỷ đồng và 144 tỷ đồng, không lãi suất. Còn trên BCTC bán niên 2019, hai ông bà cho QCG vay tổng cộng 523,3 tỷ đồng.

Bỏ qua nghi ngại về các thủ thuật tài chính, chi tiết này càng cho thấy vai trò, cũng như tiềm lực của vợ chồng doanh nhân gốc Hoa.   

Lê Lan (Tổng hợp)

Quốc Cường Gia Lai rút vốn khỏi doanh nghiệp do Cường đô la làm sếp

Thứ 5, 17/10/2019 | 06:15
HĐQT Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa phê duyệt chủ trương thoái toàn bộ vốn tại Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường sau hơn 1 năm thành lập.

Dự án “ăn mòn” sông Hàn của Quốc Cường Gia Lai được "cởi trói"

Thứ 3, 17/09/2019 | 15:53
Sau khoảng thời gian dài vướng lùm xùm, đến nay, dự án Marina Complex chính thức được "cởi trói".

Dự án "ăn mòn" sông Hàn: Quốc Cường Gia Lai muốn đổi “đất vàng” tại Đà Nẵng

Thứ 7, 25/05/2019 | 06:15
Chủ đầu tư cho rằng, dự án Marina Complex ven sông, có giá trị thương mại cao nên đã đưa ra một số vị trí tương đương.

Con đường kinh doanh nghìn tỷ của đại gia phố núi Nguyễn Thị Như Loan

Thứ 5, 27/09/2018 | 17:55
Vị Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai từng được coi là phiên bản nữ của bầu Đức vì những sự trùng hợp khá thú vị từ xuất phát điểm đến con đường kinh doanh nghìn tỷ.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VIC đứng đầu đà kéo của thị trường, xuất hiện đốm sáng QCG

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Sắc đỏ bao trùm nhóm bất động sản, toàn ngành có 5 mã giảm sàn và cá biệt VIC đứng đầu đà kéo thị trường khi lấy đi 2,3 điểm. Song QCG ngược dòng tăng kịch trần.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói về khoản tiền cho SCB vay

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:28
Theo ông Đào Minh Tú, việc cho vay cung ứng tiền, dù ít hay nhiều đều có công cụ điều hòa lượng tiền đưa ra thông qua việc cho vay ngân hàng SCB.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch MB Lưu Trung Thái thẳng thắn trả lời về dư nợ Novaland, Trung Nam và SCB

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:14
Khi được hỏi về dư nợ cho vay SCB, Chủ tịch MB khẳng định, ngân hàng không cho SCB vay, đây là vấn đề đã được nhắc lại rất nhiều lần.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:04
11 năm trước (năm 2013), Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 76 phiên đấu thầu, chào bán ra thị trường hơn 1,93 triệu lượng vàng và bán thành công hơn 1,81 triệu lượng.