Người nghệ sĩ tạo ra cơn sốt vé

Người nghệ sĩ tạo ra cơn sốt vé

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
"Cái tài giúp bạn thăng hoa trong nghề nghiệp, nhưng cái đức mới giúp mình trụ lại lâu dài".

Hoài Linh đến với nghệ thuật vốn là tay ngang, không hề kinh qua đào tạo ở các trường nghệ thuật danh tiếng. Thế nhưng, duyên phận cuộc đời đã đưa Hoài Linh bước vào nghệ thuật một cách tự nhiên, bình thản như sự rong chơi của đời người. Bằng tài năng, khả năng học hỏi, cái duyên nghệ sĩ đã tạo dựng cho Hoài Linh chỗ đứng vững chắc trong lĩnh vực nghệ thuật mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng mơ ước.

Lạ & Cười - Người nghệ sĩ tạo ra cơn sốt vé

Người tạo ra cơn sốt vé

Có Hoài Linh các sân khấu hài cười nghiêng ngả. Có Hoài Linh các sân khấu cải lương khóc cười cùng vai diễn. Có Hoài Linh các chương trình nghệ thuật đều bùng nổ cảm xúc. Tất cả đã tạo nên một hiện tượng Hoài Linh trong đời sống văn hóa nghệ thuật tại các tỉnh phía Nam.

Nhắc đến Hoài Linh, mọi người sẽ nghĩ ngay tới gương mặt nghệ sĩ hài được hàng triệu khán giả yêu thích nhiều năm qua với các vai diễn ấn tượng, đạt được những giải thưởng hài nổi tiếng tại Việt Nam. Khác với nhiều tên tuổi nghệ sĩ hài khác, Hoài Linh là danh hài thành công đầu tiên tại hải ngoại với những vai diễn khiến khả giả phải cười nghiêng ngả. Sau đó, Hoài Linh quay về Việt Nam và thành công không kém ở hải ngoại.

Xuất thân là một danh hài, giờ đây Hoài Linh còn được biết đến là diễn viên đóng phim, gương mặt MC đình đám, một diễn viên cải lương lấy nước mắt của người xem. Ngoài các khả năng trên, Hoài Linh còn có khả năng hát tân nhạc, tân cổ và một năng khiếu đặc biệt là có thể nói được nhiều giọng địa phương Việt Nam. Chính những yếu tố trên đã giúp Hoài Linh trở thành gương mặt ăn khách nhất trong tất cả các chương trình nghệ thuật có anh góp mặt.

Nhiều lần đi xem các chương trình hài có Hoài Linh góp mặt, chúng tôi và hàng ngàn khán giả đều phải công nhận Hoài Linh có một ma lực kỳ lạ khiến khán giả phải ùn ùn kéo đến kín rạp. Ma lực mà Hoài Linh tạo ra chính là cái hài giễu nhại, châm biếm, dân dã, gần gũi, hài hước, thấm thía khiến khán giả cười nghiêng ngả. Nhiều bầu sô phía Nam đã tự phong cho Hoài Linh danh hiệu người tạo ra cơn sốt vé và những người trong nghề cũng phải buột miệng rằng chỉ có Hoài Linh mới làm được như vậy.

Điều gì đã khiến cái tên Hoài Linh trở nên "nóng" như vậy? Câu hỏi trên được chính các vai diễn của Hoài Linh trả lời rằng: "Hoài Linh khi đã bước lên sân khấu thì phải dồn hết sức tâm huyết để vai diễn sống động, đa chiều, tạo cảm xúc, khiến người xem phải dõi theo diễn biến tâm lý của vai diễn". Đây chính là yếu tố để đưa cái tên Hoài Linh in đậm trong trái tim người hâm mộ.

Bên cạnh đó, Hoài Linh cho biết anh có cái duyên hài đặc biệt để lôi kéo khán giả vào rạp là độc chiêu bắt chước rất tài tình, cho dù đó là vai ông già, bà già, thanh niên, đàn ông, phụ nữ, thiếu nhi hay người miền Bắc, miền Nam, miền Trung. Vai nào Hoài Linh cũng diễn rất ngọt, đậm chấm vùng miền với những kiểu hài quê quê, dân dã và đôi khi là tưng tửng khiến khán giả mỗi lần xem Hoài Linh diễn đều ồ lên bất ngờ.

Hoài Linh chia sẻ: "Tôi có một khả năng đặc biệt là có thể bắt chước, học lỏm rất nhiều thứ. Tôi đã tự trau dồi và học hỏi thêm để có thể đưa khả năng của mình ngày một toàn diện hơn. Với khả năng đặc biệt của mình, tôi đã nhái một cách trân trọng, thật tình, xuất phát từ lòng mến mộ, chứ không phải kiểu dè bỉu, gièm pha nên chưa bao giờ bị khán giả phản ứng hay phê phán, cho dù trong hay ngoài sân khấu".

Lạ & Cười - Người nghệ sĩ tạo ra cơn sốt vé (Hình 2).

Nói không với ánh sáng hào quang

Hoài Linh là nghệ sĩ hài đạt được nhiều thành công và được khán giả yêu thích nhất hiện nay. Nhiều khán giả hâm mộ vì thế đã vội gán cho Hoài Linh là sao, đẳng cấp, là người rất khó gần, ít mở lời. Tuy nhiên, Hoài Linh vẫn là một nghệ sĩ có đức tính của một người nông dân hiền lành, chân chất, mộc mạc và dễ gần. Nhiều khán giả hình dung cuộc sống của một ngôi sao như Hoài Linh là sống trong ánh hào quang biệt thự, xe hơi trang trọng, quần áo hàng hiệu. Nhưng không, với Hoài Linh những thứ trên không nằm trong cuộc sống của mình.

Hoài Linh chia sẻ: "Cơ duyên cuộc đời cho tôi được hàng triệu khán giả mến mộ, đưa tôi từ một người dân bình thường trở thành một nghệ sĩ hài nổi tiếng. Đối với tôi, việc đem lại tiếng cười, những quan điểm sống cho người khác là quá đủ với tôi. Tôi không cần biệt thự, xe hơi, quần áo hiệu. Thứ tôi cần chính là tình cảm mà khán giả dành riêng cho mình".

Biến ảo qua từng vai diễn

Cái duyên hài của Hoài Linh còn thể hiện ra ở bên ngoài vai diễn và những chiêu biến hóa vai diễn từ đanh đá, chua ngoa, hiền lành, cục mịch, tung hứng. Đây là yếu tố để khán giả thán phục tài năng thật sự của Hoài Linh, ùn ùn kéo đến rạp để khóc cười cùng Hoài Linh. Hoài Linh nói: "Mỗi vai diễn có một tính cách khác nhau, nên bản thân tôi phải luôn sáng tạo không ngừng để không bị đơn điệu, nhàm chán. Mỗi vai diễn tôi lại học hỏi nhiều người để tạo ra một tính cách độc đáo nhất. Chính vì sự cẩn thận trong nghề mà hơn 15 năm qua, tôi chưa từng bị khán giả chê là nhàm chán".

Nhiều năm nay, những khán giả hâm mộ đã quen thuộc với hình ảnh Hoài Linh sau khi kết thúc vai diễn là lặng lẽ trở về ngôi nhà nằm trong con hẻm yên tĩnh của đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận, TP.HCM). Hoài Linh cho biết đó chính là khoảng lặng cần thiết cho người nghệ sĩ sau những giây phút cháy mình trên sân khấu, là thời gian để anh ngẫm nghĩ về cuộc đời, về số phận.

"Nhiều bạn bè lo lắng vì thấy tôi sống khép kín, ít giao tiếp với ai. Một số bạn bè thân thiết còn lo tôi bị bệnh, sợ người khác. Nhưng kỳ thực tôi vì công việc quá nhiều, áp lực các vai diễn quá lớn nên tôi chỉ muốn được về nhà xem tivi, nằm đọc sách và ngủ. Tuy nhiên, tôi đôi lúc cũng cùng vài người bạn thân là nghệ sĩ đi câu cá, chèo xuồng, nói chuyện phiếm để cho cuộc sống thêm thi vị", Hoài Linh bộc bạch.

Là một nghệ sĩ đã đạt tới độ chín chắn của nghề và là người hiểu về thế thái nhân tình, Hoài Linh chắc hẳn phải được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, Hoài Linh vẫn không ít lần bị chơi xấu khiến anh hết sức buồn lòng.

Chia sẻ về điều này, Hoài Linh tâm niệm: "Tôi ví cuộc đời này là một dòng sông lúc hiền hòa, êm ả, lúc dữ dội, ồn ào. Vì vậy, tôi không bao giờ nghĩ mình là người được tất cả mọi người yêu mến, đặt miền tin. Những người đối xử không tốt với mình, tôi chỉ coi là chuyện thoáng qua. Những người không chơi với mình coi như mình đã hết nợ người đó. Nếu người ta cứ tốt hoài với mình, mình sẽ nợ họ. Bù lại, tôi thấy hạnh phúc vì có những người mình chưa từng giúp đỡ, chưa từng quen nhưng họ sẵn sàng chia sẻ, động viên mình.

Bên cạnh đó, Hoài Linh luôn tâm niệm phải sống bằng cái đức, cái tâm và làm việc hết mình. Điều đặc biệt ở Hoài Linh đó là sự hy sinh hết mình cho các nghệ sĩ đàn em, nghệ sĩ nghèo. Hoài Linh tâm sự: "Cái tài giúp bạn thăng hoa trong nghề nghiệp, nhưng cái đức mới giúp mình trụ lại lâu dài".

Hoài Linh xuất phát từ một tuổi thơ khốn khó, vất vả nên khi thành công, anh vẫn giữ nguyên lối sống giản dị và đặc biệt anh luôn dành tình yêu thương vô bờ bến với mẹ của mình. Cứ vào dịp cuối năm, Hoài Linh lại đón cha mẹ từ Mỹ về ăn tết, dù các sô diễn có dày đặc khiến anh rất bận rộn. Hoài Linh tâm sự: "Đối với tôi, mẹ là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời. Tôi yêu quý bà vì bà đã dành tất cả tuổi thanh xuân để làm lụng nuôi tôi nên người.

Phạm Phúc

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.