Người nhà Chủ tịch xã ở biệt thự, đi ô tô thì được cận nghèo, dân nghèo không bình xét!

Người nhà Chủ tịch xã ở biệt thự, đi ô tô thì được cận nghèo, dân nghèo không bình xét!

Phạm Xuân Chinh
Thứ 7, 23/05/2020 | 10:31
0
Nhiều hộ dân tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) là người thân của Chủ tịch, PCT UBND xã, Chủ tịch hội phụ nữ xã ... ở biệt thự, đi ô tô nên "lọt" danh sách hộ cận nghèo, nhiều hộ khác nghèo thực sự nhưng do không có "quan hệ" nên không được xét.

Chủ tịch UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) vừa ban hành kết luận nội dung tố cáo lãnh đạo, cán bộ xã Yên Thọ sai phạm trong thực hiện bình xét hộ cận nghèo, chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ của Chính phủ.

Kết luận xác định, 9 hộ dân tại xã Yên Thọ có nhà tầng kiên cố (2 tầng) có xe ô tô, ... nhưng vẫn nằm trong danh sách hộ cận nghèo của xã và thuộc diện được nhận hỗ trợ là trái quy định.

9 hộ trên là người thân của lãnh đạo chủ chốt UBND xã Yên Thọ và thôn. Cụ thể, 3 hộ là con bà cô của Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, 1 hộ là người thân của Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, 1 hộ là cô ruột của Chủ tịch hội Phụ nữ xã Yên Thọ, 1 hộ là chị gái và 1 hộ là bà thông gia với Bí thư chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1.

Tin nhanh - Người nhà Chủ tịch xã ở biệt thự, đi ô tô thì được cận nghèo, dân nghèo không bình xét!

Ngôi nhà của hộ cận nghèo Lê Thị Thọ, thôn Tu Mục 1, xã Yên Thọ.

Ngược lại, 6 hộ có hoàn cảnh khó khăn thực sự, nhưng lại không được thôn, xã bình xét hộ nghèo, cận nghèo để nhận hỗ trợ từ Chính phủ do đại dịch Covid- 19.

Kết luận khẳng định, cán bộ thôn, xã Yên Thọ đã thực hiện không đúng quy định trong việc cấp phát triền hỗ trợ của Chính phủ do đại dịch Covid-19 cho những hộ khá giả, thuộc anh em của lãnh đạo, cán bộ thôn, xã. Ban chỉ đạo giảm nghèo xã chưa chỉ đạo cán bộ chính sách và các thôn thực hiện rà soát, lập danh sách bổ sung một số hộ có điều kiện hoàn cảnh khó khăn để xem xét công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo khi đủ điều kiện theo quy định, dẫn đến họ không được nhận hỗ trợ từ Chính phủ.

Để xảy ra các vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về Ban chỉ đạo giảm nghèo xã và cá nhân ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch UBND xã, ông Lê Hồng Vân - Phó Chủ tịch UBND xã, bà Trần Phương Nam – Chủ tịch Hội phụ nữ xã, bà Lê Thị Chung – Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tu Mục 1, 2 cán bộ xã phụ trách xã và cán bộ thôn.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu UBND xã Yên Thọ giao cho Ban giảm nghèo xã, cán bộ chính sách xã hướng dẫn các hộ gia đình có điều kiện kinh tế, hoàn cảnh khó khăn viết đơn đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo gửi xã để thực hiện rà soát thường xuyên theo quy định. 

Tin nhanh - Người nhà Chủ tịch xã ở biệt thự, đi ô tô thì được cận nghèo, dân nghèo không bình xét! (Hình 2).

Ngôi nhà của "hộ giàu" tại xã Yên Thọ khi gần chục năm nay họ không được xét hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trước đó, Người Đưa Tin Pháp Luật có bài viết phản ánh, nhiều hộ gia đình tại xã Yên Thọ, huyện Yên Định có điều kiện kinh tế giàu có, có hộ ở biệt thự, đi ô tô, trong nhà có nhiều tài sản giá trị thì "lọt" vào hộ cận nghèo, để hưởng tiền hỗ trợ Covid - 19 của Nhà nước. 

Ngược lại, nhiều hộ dân có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, ở trong những ngôi nhà cấp 4 xập xệ, thường xuyên đau ốm, tài sản không có gì có giá trị thì lại không được bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng hỗ trợ. Việc này, khiến người dân địa phương rất bức xúc, bất bình.

Sau khi bài viết được báo đăng tải đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận cả nước. Ngay sau đó, huyện Yên Định đã cử đoàn công tác về xã Yên Thọ rà soát, xác minh làm rõ.

Đình chỉ một số cán bộ liên quan đến vụ hộ nghèo bị "bỏ quên" trong gói 62.000 tỷ ở Hoà Bình

Thứ 6, 22/05/2020 | 19:19
UBND huyện Lạc Sơn cho biết, đã thu hồi tiền chi sai cho đối tượng với 9 hộ tại xã Tân Lập, đồng thời giao cho các xã ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với một số công chức LĐTB&XH xã Quý Hòa và xã Tân Tập (Lạc Sơn, Hoà Bình).

Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa “hỏa tốc” vào cuộc vụ phá rừng theo phản ánh của Người Đưa Tin Pháp Luật

Thứ 5, 21/05/2020 | 20:58
Sau khi Người Đưa Tin Pháp Luật có bài viết phản ánh, hàng loạt cây gỗ rừng tự nhiên có đường kính lớn, hàng chục năm tuổi ở huyện Thường Xuân bị “lâm tặc” xẻ thịt không thương tiếc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã rốt ráo vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Hộ cận nghèo ở nhà biệt thự, đi ô tô, hưởng hỗ trợ Covid làm nóng cuộc họp báo tỉnh Thanh Hóa

Thứ 5, 21/05/2020 | 15:41
Việc hộ cận nghèo ở biệt thự, đi ô tô, trong nhà có nhiều tài sản giá trị lớn, nhưng được nhận tiền hỗ trợ Covid - 19 của Nhà nước xảy ra nhiều nơi ở địa phương này đã làm nóng cuộc họp báo tháng 5/2020 do tỉnh Thanh Hóa tổ chức khi được nhiều nhà báo quan tâm, phát biểu ý kiến.
Cùng tác giả

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.