"Người nổi tiếng không phải thích nói gì trên mạng cũng được!"

Nguyễn Thị Hường
Chủ nhật, 13/06/2021 | 07:00
0
“Đừng nghĩ tài khoản mạng xã hội là của cá nhân mình thì muốn nói gì, viết gì, làm gì trên đấy cũng được”, luật sư nêu quan điểm.

Mới đây, trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với NSƯT Đức Hải sau những lùm xùm xung quanh phát ngôn với lời lẽ thô tục trên facebook cá nhân của nghệ sĩ này.

Bàn về câu chuyện phát ngôn, bình luận trên mạng xã hội, dư luận cho rằng, bất kỳ ai tham gia cũng đều phải tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng, tôn trọng pháp luật. Đặc biệt là những nghệ sĩ, những người của công chúng thì càng không thể lên mạng phát ngôn “bừa”, dùng lời lẽ thô tục.  

Góc nhìn luật gia - 'Người nổi tiếng không phải thích nói gì trên mạng cũng được!'

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Nhìn nhận xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Đừng nghĩ tài khoản mạng xã hội như facebook, youtube, zalo… là của cá nhân mình thì mình muốn nói gì, viết gì, làm gì trên đấy cũng được. Mọi phát ngôn và hoạt động trên mạng xã hội đều phải có chuẩn mực, phải tuân theo quy định của pháp luật, dù bất kể là ai. Đặc biệt, những nghệ sĩ hoặc những người có ảnh hưởng sâu rộng ngoài xã hội thì càng cần phải lưu ý điều đó. Những phát ngôn trên mạng xã hội thể hiện trình độ văn hóa, đạo đức của mỗi người”.

Cũng theo luật sư Bùi Đình Ứng: “Nếu phát ngôn “bừa” trên mạng xã hội còn có thể vi phạm pháp luật. Chẳng hạn như có những lời lẽ thô tục, phản cảm thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dich điện tử.

Còn nếu như không có căn cứ mà bôi nhọ, vu khống người khác thì có thể bị xem xét, xử lý hình sự về hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm, làm nhục người khác”.

Góc nhìn luật gia - 'Người nổi tiếng không phải thích nói gì trên mạng cũng được!' (Hình 2).

Nghệ sĩ ưu tú Đức Hải.

Vị luật sư phân tích: “Đối với những người của công chúng, dù là một lời nói hoặc một hành động trên mạng xã hội sẽ có sự ảnh hưởng lớn đối với dư luận, xã hội. Ví dụ như một số nghệ sĩ là thần tượng của nhiều người, trong đó phần lớn là giới trẻ. Nếu những nghệ sĩ đó ứng xử văn minh trên mạng xã hội thì sẽ có sự lan tỏa tốt trong xã hội. Nhưng nếu họ có những hành động thiếu văn hóa, lời nói phản cảm, thô tục thì vô hình trung sẽ ảnh hưởng đến môi trường văn hóa, việc tiếp thu văn hóa của giới trẻ… Điều đó rất nguy hiểm. Do đó, những hành vi thiếu văn hóa, thiếu đạo đức trên mạng xã hội cần được ngăn chặn, lên án”.

Góc nhìn luật gia - 'Người nổi tiếng không phải thích nói gì trên mạng cũng được!' (Hình 3).

Ảnh minh họa.

Quay trở lại câu chuyện ồn ào của nghệ sĩ Đức Hải, luật sư Bùi Đình Ứng nêu quan điểm: “Sự việc trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng đối với NSƯT Đức Hải sau những lùm xùm về phát ngôn thô tục trên mạng xã hội, tôi cho rằng là rất kịp thời, để đảm bảo uy tín cho nhà trường”.

“Ngoài ra, theo quan điểm của tôi, ở đây, nghệ sĩ Đức Hải mới chỉ bị miễn nhiệm chức vụ quản lý, chứ chưa phải là hình thức kỷ luật đối với cán bộ công chức, viên chức. Sau khi sự việc liên quan đến nghệ sĩ Đức Hải được làm rõ thì cơ quan cấp trên hoặc trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn vẫn có thể tiếp tục xem xét xử lý cán bộ tùy theo mức độ vi phạm”, luật sư Bùi Đình Ứng nhấn mạnh.

 

Lợi dụng livestream trên mạng xã hội có thể bị xử lý hình sự

Thứ 6, 11/06/2021 | 20:41
Dưới góc độ pháp lý, nhiều chuyên gia cho rằng, lợi dụng livestream để bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức danh Phó hiệu trưởng

Thứ 4, 09/06/2021 | 16:31
Nghệ sĩ Đức Hải phải tạm dừng mọi công tác, nhiệm vụ tại đơn vị và bàn giao công việc theo quy định của nhà trường.

NSƯT Đức Hải - Phó Hiệu trưởng bị cho là có phát ngôn thô tục, phía nhà trường lên tiếng

Thứ 5, 03/06/2021 | 18:54
Giữa ồn ào quanh phát ngôn gây xôn xao mạng xã hội của NSƯT Đức Hải, trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn - nơi anh làm việc, đã có phản hồi.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.