Người nổi tiếng lừa tiền từ thiện: Quá nhiều bài học để thức tỉnh?

Người nổi tiếng lừa tiền từ thiện: Quá nhiều bài học để thức tỉnh?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 26/05/2021 | 15:54
0
Từ Lý Liên Kiệt cho đến tay trống Robin DiMaggio, cả hai đều rơi vào lùm xùm liên quan đến việc sử dụng tiền từ thiện vào mục đích riêng khiến công chúng phẫn nộ.
Sự kiện - Người nổi tiếng lừa tiền từ thiện: Quá nhiều bài học để thức tỉnh?

Lý Liên Kiệt.

Vụ việc nghệ sĩ Hoài Linh chưa sử dụng hết số tiền hơn 14 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ đã dấy lên những tranh cãi về việc người nổi tiếng huy động tiền quyên góp cho mục đích thiện nguyện cần phải có sự minh bạch. Không chỉ ở Việt Nam, cách quản lý nguồn tiền ủng hộ từ công chúng của các ngôi sao thế giới cũng từng gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Lý Liên Kiệt bị tố biển thủ tiền từ thiện

One Foundation là quỹ từ thiện do Lý Liên Kiệt thành lập vào tháng 4/2007. Năm 2014, nam diễn viên bị cáo buộc biển thủ tiền từ thiện dành cho các nạn nhân động đất, theo Beijing Times.

Cộng đồng mạng Trung Quốc hoài nghi diễn viên 58 tuổi đã dùng làm của riêng số tiền hơn 300 triệu nhân dân tệ quyên góp dành cho các nạn nhân của trận động đất Tứ Xuyên năm 2013.

Thời điểm ẩy, các quỹ khác đều đã giải ngân gần hết số tiền từ các nhà hảo tâm, trong khi One Foundation mới chỉ chi ra 40 triệu nhân dân tệ, tương đương 9%, trong số tiền 400 triệu nhân dân tệ nhận được.

"Các khoản đóng góp của chúng tôi giờ ở đâu?", một người dùng Weibo bức xúc.

Lý do khiến cộng đồng mạng Trung Quốc tỏ ra nghi ngờ là vì Lý Liên Kiệt trong thời gian đó ít tham gia các hoạt động phim ảnh, tuy nhiên nam diễn viên vẫn có cuộc sống dư dả.

Trước những cáo buộc trên, Lý Liên Kiệt đã đáp trả một cách bình thản, thậm chí giễu nhại lại những lời công kích, khi nói rằng mình "rất muốn lấy số tiền quyên góp", nhưng không có con dấu hay chữ ký xác thực để nhận tiền. "Ai có thể chỉ tôi cách lấy tiền vào tài khoản ngân hàng mà không ai biết với”, ngôi sao này nói.

Lý Liên Kiệt còn đùa rằng: "300 triệu nhân dân tệ không đủ để chia cho các quản trị viên khác của One Foundation", đồng thời xin một số lời khuyên về cách phân chia số tiền.

Yang Peng, tổng thư ký của One Foundation, giải thích lý do chậm trễ là bởi một số dự án tái thiết chưa hoàn thành quá trình đấu thầu nên nguồn tiền chưa được giải ngân xong.

Dùng uy tín để lừa đảo

Ngoài vụ lùm xùm của ngôi sao điện ảnh Trung Quốc, thế giới từng chứng kiến những bê bối dùng uy tín để lừa đảo từ thiện trên thế giới.

Năm 2018, tay trống chuyên nghiệp Robin DiMaggio, người từng là giám đốc âm nhạc cho các chương trình của Liên Hợp Quốc, cũng như cộng tác với một số ngôi sao lớn của làng nhạc, đã nhận tội biển thủ 750.000 USD từ một quỹ từ thiện dành cho trẻ em vô gia cư.

Theo đơn tố cáo hình sự, DiMaggio, 51 tuổi, đã nói dối một tổ chức phi lợi nhuận về việc giúp tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện ở thủ đô Sofia của Bulgaria, gây quỹ cho trẻ em vô gia cư phải di tản khỏi vùng chiến tranh.

Nhà tài trợ tài chính của quỹ đã chuyển 750.000 USD vào tài khoản của DiMaggio, nhưng thay vì sử dụng tiền để mời những người nổi tiếng đến biểu diễn, DiMaggio đã chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Sự kiện - Người nổi tiếng lừa tiền từ thiện: Quá nhiều bài học để thức tỉnh? (Hình 2).

Tay trống Robin DiMaggio.

Tay trống sau đó sử dụng số tiền để mua cho vợ cũ một ngôi nhà ở California, trả tiền mua xe hơi cho mẹ và con trai, thanh toán khoản nợ thẻ tín dụng và chi phí sinh hoạt.

Một trường hợp biển thủ tiền quyên góp khác lại đến từ chính người đứng đầu của tổ chức từ thiện.

William Aramony từng là chủ tịch và giám đốc điều hành của United Way of America (UWA) – tổ chức phi lợi nhuận vì cộng đồng nổi tiếng nước Mỹ - trong suốt 22 năm. Năm 1992, Aramony từ chức sau cáo buộc bòn rút tiền từ UWA thông qua các công ty con.

Trước khi vụ bê bối nổ ra, Aramony là nhân vật được nhiều người kính trọng và là một trong những nhà lãnh đạo phi lợi nhuận có ảnh hưởng nhất thời đại. Aramony còn là người đóng góp trong việc gây dựng nhiều quy tắc mà các tổ chức từ thiện ngày nay vẫn áp dụng.

Năm 1995, Aramony bị kết án 7 năm tù vì trục lợi 1,2 triệu USD tiền của tổ chức từ thiện cho bản thân và bạn bè.

Vụ bê bối sau đó đã ảnh hưởng đến nhận thức của công chúng về các tổ chức từ thiện. Nhiều người bắt đầu yêu cầu sự minh bạch hơn trong cách tổ chức quản lý của các quỹ tài trợ, cũng như đạo đức của các nhà lãnh đạo.

Từ thiện cần chuyên nghiệp và minh bạch

Lừa đảo thông qua hình thức thiện nguyện không còn là chuyện hiếm trên thế giới.

Sau sự tàn phá của cơn bão Katrina năm 2005, FBI ước tính có khoảng 4.000 trang web lừa đảo mọc lên để kêu gọi quyên góp tiền từ thiện. Ít nhất 60% trong số này được lưu trữ trên các máy chủ nước ngoài. Các trang web thường giả danh các tổ chức uy tín như Hội Chữ thập đỏ để tạo niềm tin.

Để ngăn chặn nguy cơ trên, cũng như tạo ra sự minh bạch, các nước phương Tây như Australia, Mỹ hay Canada, ngày càng quy định chặt chẽ hơn về hoạt động từ thiện, với những khuôn khổ pháp lý rõ ràng.

Theo đó, các tổ chức từ thiện hay cá nhân khi kêu gọi sự ủng hộ trong cộng đồng đều phải thông qua các công ty gây quỹ chuyên nghiệp được cấp giấy phép của chính quyền.

Các công ty gây quỹ sẽ có trách nhiệm thay mặt quỹ từ thiện, kiểm soát các khoản đóng góp và đảm bảo công khai số tiền mà họ thu về, cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Từng khoản tiền sẽ được đăng tải một cách rõ ràng thông qua các tài liệu, thông cáo báo chí một cách bắt buộc, để cho công chúng biết rằng, ai là người đóng góp, số tiền đó được giao cho ai, với mục đích gì.

Ngược lại, mọi hành động kêu gọi gây quỹ cộng đồng gửi vào tài khoản cá nhân hay không công khai số tiền thu được đều được coi là bất hợp pháp.

Từ chuyện từ thiện của Hoài Linh: Cần bịt lỗ hổng pháp lý

Thứ 3, 25/05/2021 | 20:45
“Nếu là tiền để trong ngân hàng, khi Hoài Linh chuyển tiền từ thiện cho đồng bào miền Trung cũng sẽ phải chuyển cả số tiền lãi phát sinh”, luật sư Vinh nói.

Sao kê ngân hàng nghi của Hoài Linh bị phát tán, ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ 3, 25/05/2021 | 18:06
Trước vụ việc bức ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản ngân hàng được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh được lan truyền, phía ngân hàng cho biết đang điều tra làm rõ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.