Sự việc xảy ra năm 2003, khi người phụ nữ đang làm việc tại siêu thị ở Andalucía, Tây Ban Nha bị một khách hàng tấn công. Sau vụ việc, cô được chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương và mất khả năng nói.
Sau khi xem xét trường hợp này, cơ quan an sinh xã hội đã cấp cho người này một khoản trợ cấp tàn tật vĩnh viễn. Nhưng vì đây là sự cố liên quan đến công việc nên công ty bảo hiểm được cho là phải chịu trách nhiệm về các chi phí.
Đến năm 2019, tức 16 năm sau vụ việc, hãng bảo hiểm rà soát lại trường hợp của người phụ nữ và phát hiện ra nhiều điểm bất thường.
Ảnh minh hoạ.
Lúc này, công ty xem xét kỹ hồ sơ bệnh án và nhận thấy người phụ nữ không hề đến khám bác sĩ chuyên khoa kể từ năm 2009. Do đó, họ cử một nhóm bác sĩ đến để đánh giá lại tình trạng bệnh.
Ít nhất có một bác sĩ chuyên khoa tâm thần khẳng định có dấu hiệu gian lận trong vụ việc này, nhưng chừng đó chưa đủ để khiếu kiện. Vì vậy công ty bảo hiểm đã thuê một thám tử tư để theo dõi và thu thập thêm bằng chứng.
Sau một vài tuần, thám tử tư báo cáo rằng người phụ nữ "câm" vẫn nói chuyện bình thường trên phố, trò chuyện với những bà mẹ khác khi đón con tan học về, sử dụng điện thoại di động như người bình thường.
Để chứng minh, một ngày nọ, thám tử tư đã tiếp cận cô trên phố và hỏi đường đến một cửa hàng bách hóa địa phương. Mất cảnh giác, người phụ nữ đã giải thích một cách nhiệt tình và rõ ràng.