Người phụ nữ phát hiện bệnh nghiêm trọng nhờ điểm lạ ở ngón chân

Người phụ nữ phát hiện bệnh nghiêm trọng nhờ điểm lạ ở ngón chân

Thứ 2, 23/05/2022 | 16:18
0
Phát hiện chi tiết lạ ở ngón chân người phụ nữ 57 tuổi ở Mỹ đi khám bệnh thì biết mình mắc bệnh ung thư.

Một người phụ nữ phát hiện ung thư qua móng chân

Báo Vietnamnet dẫn nguồn Today, bà Yvonne Basil, sống ở thành phố Dallas (bang Texas, Mỹ) cho biết bà đã nhận thấy đốm đen ở ngón chân út của mình nhiều tháng trước. Nhưng bà không quan tâm nhiều cho tới khi đốm này phát triển và lan rộng.

Thấy điểm lạ ở móng chân, người phụ nữ 57 tuổi nghĩ rằng đó là một nốt ruồi nhưng hóa ra là biểu hiện của bệnh ung thư da.

"Ban đầu, tôi cho rằng mình không thể bị bệnh. Tôi nghĩ làn da của tôi đủ sẫm màu, không bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương", bà Basil tâm sự.

Qua thăm khám, một bác sĩ da liễu nghi ngờ bà Basil có thể bị ung thư hắc tố da và đã yêu cầu sinh thiết. Một tuần sau, bà phải cắt cụt ngón chân út để ngăn ngừa ung thư di căn.

Có những lầm tưởng rằng người có nước da sẫm màu không bị ung thư da. "Bạn nghĩ mình sẽ không bị bệnh, đó là những gì tôi cũng nghĩ. Nhưng mọi chuyện vẫn có thể xảy ra”, bà Basil nói.

Sức khỏe - Người phụ nữ phát hiện bệnh nghiêm trọng nhờ điểm lạ ở ngón chân

Một biến đổi nhỏ cũng có thể cảnh báo bất ổn nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Fabhow

Theo Liên minh Nghiên cứu Ung thư hắc tố, những người da màu ít bị ung thư hắc tố hơn nhưng họ có nguy cơ được chẩn đoán ở các giai đoạn nặng của bệnh cao gấp 4 lần và dễ tử vong vì bệnh này cao hơn 1,5 lần. Những người da màu cũng có nhiều khả năng bị ung thư hắc tố ở các chi như bàn tay và bàn chân, một loại ung thư da hiếm gặp nhưng nghiêm trọng hơn.

Khi được phát hiện sớm, ung thư da thường có thể điều trị được, dù khối u ác tính.

Tuy nhiên, căn bệnh này không dễ phát hiện. Các bác sĩ phải kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ cơ thể, bao gồm cả móng chân và lòng bàn chân. Sau đó, cần có chuyên gia để rà soát lại, tránh bỏ lỡ yếu tố nào đó.

Các dấu hiệu đáng ngờ bao gồm nốt ruồi mới xuất hiện, không đối xứng, đổi màu so với vùng da xung quanh. Biểu hiện của ung thư cũng có thể xuất hiện dưới dạng một vệt trên móng tay hoặc móng chân.

Để có một sức khỏe tốt, các chuyên gia tại Tổ chức Ung thư Da khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần.

Những dấu hiệu bất thường trên móng tay, móng chân cảnh báo bệnh nghiêm trọng

Sức khỏe - Người phụ nữ phát hiện bệnh nghiêm trọng nhờ điểm lạ ở ngón chân (Hình 2).

Không chỉ các nốt ruồi bất thường hoặc các u lạ chỉ ra ung thư da, nhưng móng tay và móng chân cũng có thể cho thấy dấu hiệu của khối u ác tính ẩn. 

Báo Thanh Niên dẫn nguồn Reader's Digest, chúng ta đừng xem nhẹ triệu chứng dễ bỏ qua ở móng tay móng chân. Bởi nếu bạn có dấu hiệu này trên móng tay hoặc móng chân, bạn có thể đã bị ung thư.

Dấu hiệu tiết lộ ung thư da: Nếu thấy những vệt sẫm màu trên móng, đó có thể là một khối u ác tính. Đặc biệt vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay được gọi là ung thư tế bào hắc tố - có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố, tiến sĩ Skylar Souyoul, bác sĩ da liễu, cho biết các vệt tối màu này thường chạy theo chiều dọc móng và có xu hướng trông như một "vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay", mặc dù màu sắc có thể từ nhạt đến đậm. Chúng thường xuất hiện trên ngón tay cái hoặc ngón chân cái của bàn tay thuận hoặc bàn chân thuận, và cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ móng nào.

Theo Trung tâm thông tin công nghệ Sinh học của Mỹ - National Center for Biotechnology Information - ngón tay cái và ngón chân cái chiếm 75% đến 90% ung thư nền móng, gọi là u hắc tố dưới da.

Dấu hiệu khối u ác tính: Tiến sĩ Souyoul cho biết, một dấu hiệu của ung thư hắc tố tiến triển có thể là khi da xung quanh móng có màu sẫm hơn. Điều quan trọng là cần lưu ý là móng nhô cao khỏi nền móng, điều này có thể xảy ra ở cả ngón tay hoặc ngón chân - khiến móng trông dài hơn.

Khi móng tay bị chẻ ra ở giữa hoặc có vết sưng bên dưới cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư hắc tố. Các triệu chứng khác có thể bao gồm "móng tay giòn và nứt, hoặc chảy máu tại vị trí sắc tố", Healthline lưu ý.

Cũng theo tiến sĩ Souyoul, u ác tính ở móng thường được phát hiện muộn so với u ác tính trên da, nên thường nguy hiểm hơn. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên móng tay, đặc biệt là xuất hiện một vệt màu nâu hoặc đen trên móng tay, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Tiến sĩ Souyoul cảnh báo rằng tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị u ác tính, đặc biệt mọi người cần lưu ý là chấn thương móng tay cũng có thể là các yếu tố nguy cơ.

Các bác sĩ cho biết ung thư hắc tố móng nếu được phát hiện sớm, hoàn toàn có thể chữa khỏi.

"Cách tốt nhất để phát hiện sớm ung thư da trên móng tay, khi có thể điều trị tốt nhất, là biết dấu hiệu để nhận biết và thường xuyên kiểm tra móng tay", Tiến sĩ Souyoul nói.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Thanh Niên)

Triệu chứng và mức độ nguy hiểm của bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 2, 23/05/2022 | 12:18
Chưa đầy 2 tuần sau khi những trường hợp đầu tiên được báo cáo tại Anh, số ca mắc bệnh đầu mùa khỉ gia tăng nhanh chóng tại nhiều nước.

Sau cơn đột quỵ, vợ của Justin Bieber lại nhập viện vì bệnh nguy hiểm

Thứ 5, 28/04/2022 | 10:47
Siêu mẫu Hailey Bieber đã trải qua ca phẫu thuật tim sau khi bị đột quỵ do tụ máu não vào tháng trước điều này khiến “Hoàng tử nhạc Pop” Justin Bieber hoảng loạn.

Nếu phát hiện móng tay có 5 dấu hiệu này, cần đi khám ngay

Thứ 4, 01/09/2021 | 10:58
Đôi khi những dấu hiệu nhỏ trên đầu móng tay cũng “báo hiệu” cho chúng ta những căn bệnh đang mắc phải, không ngờ tới.

Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:09
Móng tay thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.