Người phụ nữ rước họa vì tin lời quảng cáo trên Facebook

Người phụ nữ rước họa vì tin lời quảng cáo trên Facebook

Thứ 6, 23/12/2022 | 15:18
0
Nữ bệnh nhân 49 tuổi đến Bệnh viện Da liễu Tp.HCM khám trong tình trạng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ.

Ngày 23/12, Bệnh viện Da liễu Tp.HCM cho biết đơn vị vừa tiếp nhận, điều trị cho người phụ nữ 49 tuổi, ngụ quận Tân Bình, Tp. HCM, bị áp xe sau tiêm tan mỡ 2 tháng.

Bệnh nhân đến khám trong tình trạng vùng bụng, hông, đùi xuất hiện nhiều nốt đỏ, viêm và chảy mủ. Bệnh nhân cho biết trước đó 2 tháng có xem quảng cáo trên facebook và đến cơ sở thẩm mỹ ở Quận 10 để tiêm tan mỡ bụng.

"Tại đây tôi được nhân viên tư vấn liệu trình tiêm tan mỡ thực hiện nhanh chỉ trong vòng 45 phút, không đau. Chỉ cần bôi tê xong nằm yên, bác sĩ tiêm tinh chất hủy mỡ, sau 5-7 ngày mỡ sẽ được đào thải qua hệ bài tiết và tôi sẽ lấy lại được vóc dáng thon gọn. Chi phí cho 1 liệu trình khoảng hơn 10 triệu đồng", bệnh nhân thông tin.

Tuy nhiên, sau tiêm 1 tuần, vùng bụng, hông, đùi của bệnh nhân nổi nhiều nốt đỏ, sưng, cứng. Theo hướng dẫn của nhân viên thẩm mỹ viện, bệnh nhân có ra nhà thuốc mua kháng sinh để uống nhưng tình trạng không cải thiện. Quay lại cơ sở trên thì được giới thiệu qua một phòng khám khác để chích thuốc, rạch các nốt viêm rút mủ. Tuy nhiên, các ổ mủ xuất hiện dày đặc, sưng, gây đau nhức... Bệnh nhân sau đó quay lại cơ sở thẩm mỹ nhưng cơ sở này đã đóng cửa, không liên lạc được.

Tại Bệnh viện Da liễu Tp.HCM, bệnh nhân được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và được điều trị bằng các thuốc kháng sinh, kháng viêm liều cao. Sau hơn 1 tuần điều trị, các vết loét khô, các nốt viêm giảm sưng. Tuy nhiên theo BS-CK2 Phạm Thị Thanh Giang, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu Tp.HCM, điều trị tai biến tiêm tan mỡ là điều trị khó, bệnh nhân được theo dõi lâu dài và điều trị tích cực. Một số bệnh nhân sau điều trị ổn vẫn có thể tái phát và hậu quả là để lại di chứng sẹo xấu.

Cũng theo bác sĩ Giang, có 3 nguyên nhân có thể gây xuất hiện các nốt viêm sau tiêm tan mỡ:

-Thứ nhất: Thuốc tiêm tan mỡ không rõ nguồn gốc. Hiện nay không có loại thuốc tiêm tan mỡ nào được Bộ Y tế cấp phép sử dụng vì vậy thuốc mà cơ sở thẩm mỹ tiêm cho bệnh nhân là hàng trôi nổi, không an toàn. Ngoài ra, cơ sở spa có thể pha thêm các thành phần khác gây hoại tử da, hay thần kinh, cơ, gây ra các biến chứng nghiêm trọng

-Thứ hai: Kỹ thuật tiêm sai. Hiện nay theo một số nước như Hoa Kỳ, cho phép sử dụng thuốc tiêm tan mỡ, họ cũng nhấn mạnh rằng kỹ thuật tiêm vô cùng quan trọng. Trong tất cả các vị trí, độ sâu của kim phải giữ ổn định, vì sự thay đổi hoàn toàn có thể gây ra hoại tử các mô xung quanh như thần kinh, mạch máu, da.

-Thứ ba: Không đảm bảo vô trùng trong kỹ thuật tiêm. Tại các cơ sở spa, các nhân viên không được đào tạo y tế nên kỹ thuật thực hiện thường không đảm bảo vô khuẩn.

Bác sĩ Giang cho biết thêm, tiêm tan mỡ là kỹ thuật tiêm các chất có khả năng ly giải tế bào mỡ, tăng vận chuyển lipid qua màng tế bào nhằm mục đích làm giảm thể tích các tế bào mỡ vùng không mong muốn.

Các tác dụng phụ có thể gặp là: đau, sưng phù kéo dài đến 48 giờ sau tiêm, hình thành khối máu tụ, một số tác dụng phụ nghiêm trọng như viêm mô tế bào, loét hoại tử.

Các tai biến xảy ra thường do kỹ thuật tiêm sai, cần tiêm đúng lớp, với độ sâu kim ổn định. Tuy nhiên, dù tiêm đúng kỹ thuật thì tỉ lệ tai biến vẫn có thể xảy ra. Một số trường hợp sau tiêm, bệnh nhân xuất hiện các nốt viêm đỏ, khi thực hiện sinh thiết da, các nhà nghiên cứu tìm được rất nhiều mô sợi hình thành, kèm theo hiện tượng viêm mô mỡ kéo dài. Các biến chứng này khi xảy ra thường để lại sẹo xấu cho bệnh nhân.

"Phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Bên cạnh đó, để giảm mỡ an toàn và hiệu quả, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Việc tiêm tan mỡ tại spa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra", bác sĩ Giang khuyến cáo.

Minh Hoa (t/h)

3 nam thanh niên bị hoại tử tinh hoàn vì trời rét đậm rét hại

Thứ 3, 20/12/2022 | 16:03
Chỉ trong vòng một tuần sau khi trời trở rét, BV Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhân 3 bệnh nhân còn rất trẻ, tuổi từ 13 - 18 tuổi đến khám vì đau tinh hoàn.

Làm đẹp đón Tết, nam thanh niên bị hoại tử toàn bộ vùng da mũi

Thứ 2, 12/12/2022 | 11:16
Vốn tự ti với sống mũi thấp làm gương mặt kém sang, anh N.V.M ở Hà Nội quyết tâm đến spa làm đẹp đón Tết nhưng đẹp chẳng thấy đâu đã "nát" cả mặt.

Vợ giấu chồng đi tiêm tan mỡ, sau 1 tháng bị hoại tử bụng

Thứ 3, 04/10/2022 | 15:52
Sau tiêm khoảng 1 tháng, chị T. đau vùng bụng dưới và tới Bệnh viện E để thăm khám, xuất hiện nhiều ổ áp xe có dấu hiệu hoại tử.

Dùng miệng hút dầu diesel nam tài xế hoại tử phổi, bỏng dạ dày

Thứ 4, 16/02/2022 | 07:36
Mới đây, nam tài xế 43 tuổi ngụ tại Quảng Nam phải nhập viện khẩn cấp sau khi dùng miệng hút dầu diesel để chạy xe.
Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.