Người tấn công báo điện tử VOV từng là “ông trùm diễn đàn hacker

Người tấn công báo điện tử VOV từng là “ông trùm diễn đàn hacker"

Thứ 3, 30/11/2021 | 11:49
0
Người tấn công DDoS Báo điện tử VOV ở Quảng Nam từng là hacker, thành lập, điều hành trang web - "thế giới ngầm" lớn nhất Việt Nam.

Liên quan đến vụ án cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đang tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của Huỳnh Phước Mẫn (31 tuổi, ngụ thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Công an Quảng Nam trước đó đã khởi tố, bắt tạm giam người này sau khi có hành vi tấn công báo điện tử VOV.vn của Đài Tiếng nói Việt Nam vào ngày 13/6/2021 bằng hình thức DDoS. Vụ tấn công khiến website VOV.vn không thể truy cập trong nhiều giờ đồng hồ.

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết khi bị bắt, Phước vẫn đang ở cùng gia đình. Sự việc Phước bị bắt khiến nhiều người dân thị trấn Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước) bất ngờ.

Quá khứ nhiều tai tiếng 

Trước khi bị bắt, ít ai biết Mẫn từng là một hacker nổi tiếng, điều hành diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam, bị Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (thuộc Bộ Công an) đánh sập vào năm 2014. Sau khi bị bắt vào năm 2016, TAND Tp.HCM phạt Mẫn mức án bằng với thời hạn tạm giam, được trả tự do tại tòa, Mẫn về quê sinh sống như một người bình thường, được hàng xóm biết đến là một thanh niên giỏi...

Khoảng 10 năm trước, Mẫn là người thành lập và đứng đầu điều hành diễn đàn có tên vietexpert.info, thuê máy chủ ở Mỹ. Khi mạng lưới của vietexpert.info “phủ sóng” trên phạm vi toàn quốc, Mẫn với vai trò điều hành đã tạo điều kiện cho hàng chục người khác quản trị mạng ở nhiều địa phương khác nhau. Thời điểm còn hoạt động, vietexpert.info được xem là một trong những diễn đàn lớn nhất của các hacker tại Việt Nam.

Trang vietexpert.info được ghi nhận bắt đầu hoạt động từ năm 2011, có hàng triệu bài viết hướng dẫn cách trao đổi thông tin, tấn công trang web và các thủ đoạn phạm tội khác. Diễn đàn do Mẫn điều hành hoạt động khép kín, chỉ những thành viên có uy tín, được kiểm tra nghiêm ngặt về thông tin cá nhân cũng như quá trình hoạt động mới được phép giới thiệu thành viên mới.

An ninh - Hình sự - Người tấn công báo điện tử VOV từng là “ông trùm diễn đàn hacker'

Đối tượng Huỳnh Phước Mẫn. 

Để tham gia diễn đàn, thành viên mới gia nhập phải nộp khoản phí 100 USD. Khi được chấp thuận, thành viên mới được cấp mã bí mật, chỉ được gửi, xem và bình luận các bài viết, không được tham gia các trang mục riêng. Trải qua thời gian thử thách, thành viên mới phải nộp thêm 50 USD mới có quyền tham gia mục riêng.

Lúc này, thành viên mới có thể trao đổi, mua bán thông tin thẻ tín dụng, được huấn luyện cách tấn công trang web để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng, cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng đánh cắp được hoặc bán qua trung gian tại nước ngoài rồi chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Thời điểm chưa bị bắt, Mẫn nhờ bạn gái đứng tên mở tài khoản tại Ngân hàng Đông Á, tài khoản số dư thường trên 2 tỷ đồng để cả hai cùng giao dịch mua bán, kinh doanh thông tin thẻ tín dụng ngay trên diễn đàn. Ngoài ra, Mẫn còn mở một tài khoản khác cũng tại Ngân hàng Đông Á mang tên bạn gái cũ để phục vụ việc mua bán, giao nhận tiền riêng.

Tháng 1/2014, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đồng loạt bắt giữ Mẫn cùng nhiều người khác tại Tp.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Diễn đàn vietexpert.info do Mẫn cầm đầu cũng bị đánh sập từ đó…

Vỏ bọc hoàn hảo 

Theo hàng xóm, Mẫn là con trai duy nhất trong gia đình, có cha là cựu cán bộ xã, mẹ làm việc ở tiệm photocopy. Mẫn chưa lập gia đình, sinh sống cùng cha mẹ ở căn nhà hai tầng cũng là tiệm photocopy.

Nhiều người hàng xóm cũng khẳng định Mẫn trước đây là học sinh bình thường. Sau đó, Mẫn đậu vào một trường Đại học ở Đà Nẵng. Đến năm 2014, Mẫn bỗng dưng bị bắt.

"Hồi đó Mẫn bị bắt thì chúng tôi mới biết cậu ấy là hacker. Vụ án của Mẫn còn được tivi, báo đài đưa tin nhiều lần. Thời gian gần đây tôi thấy cậu ấy có vẻ giàu, mua ô tô và đang xây khách sạn", ông Đ. nói. 

“Nghe họ nói Mẫn giỏi về máy tính, làm bảo mật cho mấy ngân hàng ở Sài Gòn, thu nhập tháng vài trăm triệu đồng. Tưởng Mẫn sau lần phạm tội năm xưa đã chí thú làm ăn nên ai cũng mừng nhưng mới đây, Mẫn lại bị bắt, tôi cũng không biết vì sao, bắt vì tội gì?”, bà S. chia sẻ.

Ông Lê Xuân Minh, Chủ tịch thị trấn Tiên Kỳ, cho biết Mẫn đang xây một khách sạn trên địa bàn. Theo ông Minh, Mẫn khi tiếp xúc với người khác đều vui vẻ hòa đồng nên rất nhiều người bất ngờ khi người này bị bắt. 

An ninh - Hình sự - Người tấn công báo điện tử VOV từng là “ông trùm diễn đàn hacker' (Hình 2).

Căn nhà Huỳnh Phước Mẫn ở trước khi bị bắt. Ảnh: Tổ Quốc. 

Theo cơ quan điều tra, ngày 15/6, Mẫn đã thực hiện hành vi tấn công DDoS vào website vov.vn. Toàn bộ hành vi do Mẫn thực hiện tại nhà (ở huyện Tiên Phước). Đến thời điểm này chưa rõ động cơ, mục đích của việc tấn công báo điện tử VOV của Mẫn.

Hiện Mẫn đang bị Công an tỉnh Quảng Nam tạm giam, tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Han (t/h từ Tổ Quốc, Pháp luật Tp.HCM) 

 

 

Quảng Nam: Khởi tố đối tượng tấn công báo điện tử VOV

Thứ 7, 27/11/2021 | 13:49
Mẫn khai, tấn công Báo điện tử VOV tại nhà riêng, thực hiện hành vi một cách vô tư, không có động cơ, mục đích khác.

Xử phạt thiếu niên 16 tuổi tấn công trang web Báo điện tử VOV

Thứ 4, 17/11/2021 | 21:43
Vì đam mê công nghệ và “ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng”, nam thiếu niên 16 tuổi đã tấn công trang web Báo điện tử VOV.

Vụ báo điện tử VOV bị tấn công mạng: Khởi tố 1 đối tượng

Thứ 3, 22/06/2021 | 10:42
Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã xác định một số đối tượng có hành vi tấn công vào hệ thống cổng thông tin điện tử của báo điện tử VOV.

Vụ VOV bị hacker tấn công: Tướng công an nói gì về thông tin liên quan bà Nguyễn Phương Hằng?

Thứ 2, 21/06/2021 | 19:15
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, hiện chưa có tài liệu nào chứng minh bà Nguyễn Phương Hằng liên quan đến vụ Báo điện tử Vov.vn bị tấn công mạng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.