Người thầy của những học sinh nghèo

Người thầy của những học sinh nghèo

Thứ 4, 04/05/2022 | 16:00
0
Không chỉ sáng tạo và hết mình với công tác chuyên môn, nhà giáo trẻ Mai Văn Chuyền còn kết nối các nhà hảo tâm để đồng hành với học sinh trên mọi nẻo đường.

Lớp học yêu thương giữa vùng sâu

Tìm về xã Ea Mdroh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi được nghe người dân kể không ít câu chuyện về thầy giáo Mai Văn Chuyền (SN 1988), giáo viên Trường THCS Ngô Mây.

Người giáo viên trẻ này không chỉ nhiệt huyết trong công tác chuyên môn, sáng tạo trong giảng dạy mà còn nỗ lực, giúp cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên.

Với nụ cười hiền hậu, thầy Chuyền cho biết, năm 2009 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thể dục thể thao Đà Nẵng, thầy về công tác tại Trường THCS Nguyễn Huệ (xã Ea Mnang, huyện Cư Mgar), giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất.

Sau 5 năm dạy học, thầy chuyển công tác về Trường THCS Ngô Mây (xã Ea M'droh) vào năm 2015.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo

Thầy Chuyền luôn tận tâm, hết lòng với việc học tập của học sinh.

Về công tác ở một xã vùng sâu, vùng xa, thầy Chuyền không ngừng học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ đồng nghiệp để xây dựng các giải pháp mới trong việc nâng cao chất lượng bộ môn giáo dục thể chất.

Để các em học sinh có điều kiện rèn luyện, vui chơi giải trí sau những giờ học, thầy đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương xây dựng các mô hình, câu lạc bộ thể dục thể thao nhằm duy trì và thu hút các em học sinh tham gia.

Với sự hướng dẫn và dạy bảo tận tình của thầy giáo trẻ, tỷ lệ học sinh giỏi các môn thể thao ở Trường THCS Ngô Mây qua các năm ngày càng tăng. Từ năm học 2009 đến năm 2020, thầy Chuyền đã bồi dưỡng, đào tạo hơn 80 học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia về lĩnh vực thể dục, thể thao.

Không chỉ vậy, trong quá trình giảng dạy, thầy Chuyền tham gia viết nhiều sáng kiến kinh nghiệm, ý tưởng sáng tạo và được Hội đồng khoa học kiến kinh nghiệm của huyện Cư Mgar đánh giá cao trong việc ứng dụng vào thực tế. Đến nay, thầy đã có 11 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 2).

Thầy Chuyền đã vận động, hỗ trợ nhiều thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, thầy Chuyền còn âm thầm đồng hành cùng nhiều học sinh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

“Khi về công tác tại xã Ea Mdroh, tôi mới biết trên địa bàn xã Ea Mdroh và một số xã khác của huyện có rất nhiều học sinh bỏ học giữa chừng. Trước tình hình báo động này, ngoài thời gian giảng dạy trên lớp, tôi tìm đến nhà để thăm và tìm hiểu hoàn cảnh của các em”, thầy Chuyền cho hay.

Từ những tìm hiểu thực tế nói trên, để động viên học sinh đến lớp, thầy giáo trẻ Mai Văn Chuyền đã kêu gọi các nguồn lực, hỗ trợ, tặng các phần quà cho học sinh như quần áo, giày dép, đồ dùng học tập.

Tuy nhiên, càng tìm hiểu sâu hơn, nhà giáo trẻ nhận thấy, ngoài hoàn cảnh kinh tế, việc học sinh ở địa phương không thích học và bỏ học giữa chừng là do bản thân các em không có sự duy trì hứng thú học tập. Đây cũng là lý do khiến cho sau hè và sau Tết, các em nghỉ học nhiều hơn.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 3).

Thầy Chuyền đến tận nhà giao bài cho học sinh trong đợt dịch Covid-19.

Trước tình hình này, thầy Chuyền đã định hướng hoạt động thiện nguyện của mình gắn liền với các hoạt động bền vững hơn. Thay vì tặng quà, thầy đã tổ chức các hoạt động mang tính chất tác động đến suy nghĩ của học sinh nhiều hơn.

Năm 2018, thầy bàn bạc với vợ mình là giáo viên của một trường tiểu học trên địa bàn mở lớp học yêu thương tại buôn Ea Mdroh, xã Ea Mdroh.

Ngoài việc học kiến thức, các em học sinh tham gia lớp học yêu thương còn được dạy các kỹ năng trong cuộc sống. Đây cũng là nơi sinh hoạt, vui chơi cho các em nhằm giúp cho các em học sinh tự tin hơn trong cuộc sống.

Ngay khi lớp học yêu thương được mở ra đã thu hút hơn 200 học sinh từ lớp 1-9 trên địa bàn xã Ea Mdroh.

Những lan tỏa của lớp học yêu thương đã giúp cho học sinh ngày càng thích thú học tập và đến trường đều đặn hơn. Không chỉ vậy, tình trạng học sinh tại buôn Ea Mdroh bỏ học giữa chừng giảm thiểu rõ rệt. Đến năm 2019, 2020, không còn học sinh nào trong buôn bỏ học.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 4).

Từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm, thầy Chuyền mua tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh.

Đồng hành cùng học sinh trên mọi nẻo đường

Không chỉ tạo sự hứng thú học tập cho học sinh, thầy Mai Văn Chuyền còn không ngừng trăn trở, tìm cách giúp gia đình các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên.

“Quá trình tìm hiểu, tôi nhận thấy hoàn cảnh kinh tế ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập của học sinh. Nhiều phụ huynh, gia đình không có đất để canh tác, không có thu nhập, dẫn đến cuộc sống rất khó khăn, thậm chí không có nỗi căn nhà kiên cố để ở. Vì vậy, tôi đã xây dựng ý tưởng thực hiện chương trình “ngân hàng dê giống”, xây dựng các căn nhà khăn quàng đỏ để hỗ trợ cho gia đình các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, thầy Chuyền nói.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 5).

Nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo nhờ chương trình "ngân hàng dê giống" do thầy Chuyền tổ chức.

Đến nay, đã có 10 gia đình được nhận dê giống, có những đàn dê sinh sản lên tới 20-30 con. Bên cạnh đó, có 5 căn nhà khăn quàng đỏ được xây dựng trao cho gia đình gia đình các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá từ 60-100 triệu đồng...

Ngồi trong căn nhà nhà khăn quàng đỏ vừa được trao tặng vào tháng 10/2021, em Ngạc Công Vĩnh (học sinh lớp 7B, Trường THCS Ngô Mây) cho hay: “Trước đây, cả gia đình em sống trong căn nhà ván lụp xụp. Mỗi khi trời đổ mưa, cả gia đình không có chỗ ngủ, chỉ biết co ro một góc vì nhà dột khắp nơi.

Đến tháng 10/2021, được sự giúp đỡ của thầy Chuyền và sự đóng góp của mọi người, gia đình em được hỗ trợ xây dựng căn nhà khăn quàng đỏ khang trang, kiên cố. Nhờ vậy, mỗi khi trời mưa bão, mọi người yên tâm ở trong nhà mà không sợ nước mưa làm ướt người hay đánh thức giấc ngủ”.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 6).

Thầy Chuyền tự tay sửa chữa bàn ghế cho học sinh.

Bên cạnh đó, thầy Chuyền cũng trực tiếp kết nối các tấm lòng để thực hiện chương trình “tiếp sức đường dài” cho 104 học sinh trên địa bàn huyện Cư Mgar. Mỗi tháng, các học sinh này được nhận những món quà như sữa, dụng cụ học tập, thức ăn... tương ứng với số tiền từ 240-290.000 đồng/em/tháng.

Đặc biệt, trong năm 2020, 2021, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk buộc phải chuyển sang dạy học trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Thế nhưng, điều này cũng trở thành gánh nặng của nhiều học sinh bởi không có phương tiện để học trực tuyến dù lực học rất tốt.

Hiểu được nỗi lòng của học trò, thầy Chuyền quyết tâm không để các em thiệt thòi hay phải ở lại phía sau.

Thầy đã chuyển tải câu chuyện về hoàn cảnh của các em lên mạng xã hội và được nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ 5 chiếc điện thoại và 1 cái máy tính bảng. Nhờ vậy, nhiều học sinh học có điều kiện duy trì, nỗ lực học tập và được thầy cô giáo đánh giá cao.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 7).

Em Ngạc Công Vĩnh nói về niềm vui khi gia đình được trao tặng ngôi nhà khăn quàng đỏ.

Cũng trong năm 2021, xuất phát từ tình trạng đuối nước trên địa bàn diễn biến phức tạp, thông qua sự đóng góp của mọi người, thầy Chuyền đã tổ chức bể bơi di dộng để dạy bơi miễn phí cho 90 em trẻ tại xã Quảng Hiệp, huyện Cư Mgar. Đồng thời, huy động được 700 chiếc đèn học để tặng cho học sinh.

Một hôm, trên đường đi dạy, thầy giáo Mai Văn Chuyền bắt gặp hình ảnh nhiều học sinh đi học mà người ướt sũng, lấm lem bùn đất, quần ống cao, ống thấp. Qua tìm hiểu, thầy biết được, do không có phương tiện đến trường, các em phải lội bộ băng qua ruộng thay vì đi đường vòng mất 7-8km.

Ngay sau đó, thầy giáo trẻ đã đem những hình ảnh này đăng lên mạng xã hội nhờ sự đóng góp của mọi người để thực hiện chương trình “xe đạp yêu thương, nâng bước tương lai”.

Ý nghĩa của hoạt động này đã chạm đến trái tim của nhiều người. Nhờ vậy, từ tháng 1-4/2022, thầy Chuyền đã kết nối, mua 130 chiếc xe đạp tặng cho học sinh của 33 trường trên địa bàn huyện Cư Mgar, với giá 1,5 triệu đồng/chiếc xe đạp.

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 8).

Thời gian qua, thầy Chuyền đã kết nối các tấm lòng hảo tâm, mua 130 chiếc xe đạp tặng cho học sinh của 33 trường trên địa bàn huyện Cư Mgar.

“Qua các hoạt động thiện nguyện, tôi nhận thấy mỗi học sinh có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, bất cứ em nào cũng có những ước mơ rất bình thường như có một chiếc đèn học, chiếc xe đạp... Tất cả những ước mơ đó cho thấy, các em đang rất cố gắng, khắc phục khó khăn để học tập.

Do đó, tôi luôn mong muốn là người kết nối tấm lòng của mọi người lại với nhau để đồng hành với các ước mơ của các em. Qua đó, cũng có thể xây dựng hình ảnh về một xã hội tốt đẹp để làm niềm tin, động lực cho các em học tập và sau này trở thành những người tốt, mang yêu thương giúp đỡ những người khác”, thầy Chuyền tâm sự.

Với những cống hiến của mình, 10 năm qua thầy Mai Văn Chuyền liên tục được UBND huyện công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2020, thầy được nhận giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng; giải thưởng Lý Tự Trọng dành cho cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc.

Tháng 1/2021, thầy vinh dự đượng nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Hiện, thầy là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vì Đàn Em Thân Yêu...

Giáo dục - Người thầy của những học sinh nghèo (Hình 9).

Thầy Chuyền tổ chức bể bơi di động để dạy bơi miễn phí cho học sinh.

Ông Đinh Tiến Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây cho hay, từ khi về công tác tại trường, thầy Chuyền luôn năng nỗ, nhiệt tình trong công tác chuyên môn. Thầy có nhiều sáng tạo trong quá trình giảng dạy, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt nhiều kết quả cao.

Cùng với công tác chuyên môn, thầy Chuyền còn nhiệt tình tham gia các hoạt động công tác thiện nguyện, đặc biệt rất quan tâm đến hoàn cảnh, điều kiện của các em học sinh. Ngoài việc dạy học trên lớp, thầy dành thời gian xuống thôn, buôn nắm tình hình hoàn cảnh của học sinh để kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi giúp cho học sinh đến trường.

“Với những hoạt động, chương trình mà thầy Chuyền thực hiện đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân cũng như các em học sinh. Từ đó, góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng và hình thành các kỹ năng cho các em trong cuộc sống”, ông Dũng cho biết.

Khánh Ngọc

Thầy giáo xúc động khi nhắc đến nữ mạnh thường quân Hà thành

Thứ 5, 21/04/2022 | 22:05
Thầy giáo Huỳnh Quang Khải xúc động và dành những lời chia sẻ đầy cảm động dành cho nữ mạnh thường quân Hà thành khi vượt cả nghìn kilomet để đến thăm lớp học.

Thầy giáo tiểu học hơn 1 thập kỷ làm thiện nguyện

Thứ 7, 22/01/2022 | 10:00
Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên cương vị một giáo viên, thầy Trương Vĩnh Đặng còn thường xuyên thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Tuyệt chiêu để học trò yêu trường hơn ở nhà của thầy giáo hơn 20 năm “cắm bản”

Thứ 2, 17/01/2022 | 15:56
Với hơn 20 năm gắn bó cùng giáo dục vùng khó, người giáo viên ấy vẫn luôn mong muốn biến trường học trở nên thật gần gũi để “níu chân” học trò.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.