Người tiêu dùng Ấn Độ cảm thấy mình chỉ là khách hàng hạng 2 của Apple

Thứ 3, 18/04/2023 | 20:36
0
Hàng triệu người tiêu dùng Ấn Độ không ngại ngần chi tiền cho các sản phẩm đắt đỏ của Apple dù nhiều tính năng chưa khả dụng ở quốc gia Nam Á.

Trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc của mình vào Trung Quốc, Apple đã tăng sản lượng iPhone lắp ráp tại Ấn Độ lên 7% trong năm tài chính 2023 từ mức 1% năm 2021.

Doanh số bán hàng của Apple tại quốc gia này cũng tăng khoảng 50% lên gần 6 tỷ USD, một con số ấn tượng trong bối cảnh doanh số bán hàng tiện ích trên toàn cầu đang sụt giảm trên tất cả các danh mục.

Hôm 18/4, Apple đã khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai. Một cửa hàng nữa dự kiến sẽ mở cửa tại New Delhi 2 ngày sau đó, chứng tỏ tầm quan trọng của thị trường Nam Á đối với gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino.

Tham vọng của Apple

Trong những năm gần đây, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ đã bị thống trị bởi Samsung và các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi với các thiết bị có mức giá từ thấp đến trung bình. Apple có rất ít thị phần ở quốc gia này.

Tuy nhiên, phân khúc cao cấp đang dần mở rộng trên thị trường Ấn Độ, với điện thoại thông minh có giá trên 400 USD chiếm 10% số lượng thiết bị cầm tay được xuất xưởng ở Ấn Độ, cao hơn gấp 2,5 lần so với mức trước đại dịch, theo ông Neil Shah, đối tác tại công ty phân tích thị trường Counterpoint Research.

Thế giới - Người tiêu dùng Ấn Độ cảm thấy mình chỉ là khách hàng hạng 2 của Apple

CEO Tim Cook sang Ấn Độ để khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai hôm 18/4. Ảnh: DW

Ấn Độ có tầng lớp trung lưu đang phát triển, dân số trẻ và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để sở hữu những chiếc smartphone cao cấp, đặc biệt là ở Mumbai và Delhi, 2 trong số những thành phố giàu có nhất của đất nước.

Apple đã xuất xưởng khoảng 6,5 triệu chiếc iPhone ở Ấn Độ vào năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với khoảng 50 triệu chiếc mỗi năm ở cả Mỹ và Trung Quốc, nhưng quốc gia này hoàn toàn có tiềm năng để đạt dến quy mô đó trong những năm tới.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng JP Morgan, Apple dự kiến sẽ mở rộng năng lực sản xuất tại Ấn Độ để sản xuất 25% tổng số iPhone vào năm 2025.

Ngoài iPhone, công ty giá trị nhất thế giới đang nhắm mục tiêu bán những thiết bị khác trong bộ sản phẩm của mình, bao gồm Apple Watch, MacBook, AirPods và iPad để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận. Một khi đã lựa chọn các sản phẩm của Apple, họ sẽ không ngần ngại chi tiền cho những dịch vụ đang phát triển của Apple như Apple Music, Apple TV+, iCloud, v.v.

Apple đang tăng cường sản xuất tại Ấn Độ, với hy vọng biến nơi đây này thành một trung tâm lắp ráp iPhone toàn cầu. Thị trường đông dân nhất thế giới được kỳ vọng sẽ dần chuyển đổi thành hệ sinh thái Apple trong thời gian tới.

Nhu cầu bị bỏ quên  

Mặc dù việc lắp ráp iPhone tại địa phương và các đối tác hợp đồng của công ty được hưởng nhiều ưu đãi từ sự hào phóng của New Delhi, các sản phẩm của Apple, bao gồm cả iPhone, vẫn còn rất đắt đỏ ở Ấn Độ.

Mẫu iPhone 14 Pro có giá 999 USD ở Mỹ, nhưng được bán lẻ với giá gần 1.600 USD ở Ấn Độ. Loa HomePod thế hệ thứ hai, được bán lẻ với giá 299 USD ở Mỹ, cũng có giá 401 USD ở Ấn Độ.

Ốp lưng iPhone chính hãng có giá tương đương với một số dòng smartphone Android bán chạy nhất tại Ấn Độ. Điều này khiến nhiều nhà phân tích sửng sốt vì họ cho rằng Apple sẽ dành nhiều ưu đãi cho khách hàng địa phương.

Thế giới - Người tiêu dùng Ấn Độ cảm thấy mình chỉ là khách hàng hạng 2 của Apple (Hình 2).

Các sản phẩm của Apple ở Ấn Độ như iPhone dù có giá đắt hơn nhưng lại ít tính năng hơn so với ở Mỹ. Ảnh: BGR

Mặc dù phải bỏ ra chi phí không hề nhỏ để sở hữu các sản phẩm của Apple, người tiêu dùng Ấn Độ lại chưa được tiếp cận với nhiều loại dịch vụ của hãng như News+, Fitness+ và Apple Pay, vì chúng chưa khả dụng ở đây.

Apple Card và tính năng gửi tiết kiệm của Apple cũng chưa được kích hoạt, trong khi Apple Maps và Siri không có nhiều lựa chọn cho người dùng ở quốc gia này.  

Ngược lại, nhiều “gã khổng lồ” toàn cầu như Google, Facebook, Amazon, Walmart và Samsung đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào Ấn Độ trong thập kỷ qua và cung cấp gần như tất cả các dịch vụ toàn cầu của họ cho khách hàng địa phương với mức giá rẻ như bèo. Google Pay và PhonePe của Walmart hiện đang dẫn đầu thị trường thanh toán di động ở Ấn Độ.

Thực tế là hàng triệu người tiêu dùng Ấn Độ vẫn tiếp tục mua các sản phẩm của Apple mặc dù họ cảm thấy mình là khách hàng hạng 2. Chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của CEO Tim Cook sau 7 năm được cho là một sự kiện đáng chú ý, nhưng vẫn chưa mang lại thay đổi đáng kể nào cho những người đam mê Apple tại quốc gia này.

Nguyễn Tuyết (Theo Bloomberg, CNBC, Tech Crunch)

 

Apple kiếm gần 6 tỷ USD từ Ấn Độ trong 3 tháng đầu năm

Thứ 2, 17/04/2023 | 16:49
Apple đã tạo ra hơn 1 triệu việc làm cho các nhà phát triển ở Ấn Độ, và các khoản thanh toán cho họ trên App Store đã tăng hơn 3 lần kể từ năm 2018.

Ấn Độ sắp trở thành kinh đô iPhone thay Trung Quốc

Thứ 6, 14/04/2023 | 07:14
Ấn Độ được cho là sẽ sản xuất khoảng 25% sản lượng iPhone toàn cầu vào năm 2025, thậm chí khoảng 50% vào năm 2027.

Apple bắt đầu thu quả ngọt từ thị trường Ấn Độ

Thứ 2, 09/01/2023 | 18:41
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất tiếp theo của Apple khi các đối tác lắp ráp tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ứng thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.