Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu chứng minh chất phụ gia trong tương ớt gây hại?

Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu chứng minh chất phụ gia trong tương ớt gây hại?

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 09/04/2019 | 06:27
6
Theo các chuyên gia pháp lý, nếu người tiêu dùng chứng minh được việc mình sử dụng sản phẩm tương ớt hoặc các sản phẩm khác chứa chất phụ gia vượt ngưỡng cho phép, gây hại đến sức khoẻ thì hoàn toàn có quyền khởi kiện.

Mới đây, Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka, Nhật Bản cho biết đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam do có chứa chất cấm ở nước này là chất axit benzoic, axit sorbic... Công ty đứng ra nhập khẩu các lô hàng tương ớt này là Javis Co., Ltd có trụ sở tại Higashi-ku, Osaka, do ông Yasuhiro Naka là đại diện pháp luật. Đơn vị phân phối ra thị trường là Công ty TNHH Công nghiệp ISC. Axit benzoic, theo quy định của Nhật, không được sử dụng trong tương ớt của nước này.

Góc nhìn luật gia - Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu chứng minh chất phụ gia trong tương ớt gây hại?

Hình ảnh tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản.

Liên quan đến thông tin này, người tiêu dùng tại Việt Nam đã tỏ ra vô cùng lo lắng, bởi trên bàn ăn hàng ngày, họ đều sử dụng sản phẩm tương ớt Chin-su. Mặc dù, axit benzoic được sử dụng theo đúng quy định của quốc tế cũng như Việt Nam. Thế nhưng, một số chuyên gia về công nghệ sinh học cũng cho rằng nếu sử dụng vượt ngưỡng, hoặc quá mức cho phép có thể gây hại đến sức khoẻ. 

Bên cạnh đó, nhiều người cũng thắc mắc thêm về việc người tiêu dùng có thể khởi kiện được hay không nếu dùng sản phẩm gây hại cho sức khoẻ? Trước băn khoăn này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã lắng nghe phân tích từ một số chuyên gia pháp lý.

Trao đổi với PV, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc công ty luật TNHH LSX, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Hàm lượng chất Axit benzoic theo thông tư 27/2012/TT-BYT ngày 30/11/2012 về quản lý phụ gia thực phẩm ở Việt Nam, hàm lượng benzoic được sử dụng với hàm lượng tối đa 1g/kg sản phẩm tương ớt. Tuy nhiên, cùng với tiêu chuẩn đó trong tương ớt nhưng theo tiêu chuẩn của Nhật không được phép sử dụng. Như vậy, về quy định pháp luật thì tiêu chuẩn tương ớt của Nhật khắt khe hơn của Việt Nam. Xét ra thì tiêu chuẩn ATTP của Việt Nam thấp hơn theo tiêu chuẩn ATTP của Nhật, nên sản phẩm tương ớt phát hành ở thị trường Việt Nam vẫn được phép, tuy nhiên phát hành ở thị trường Nhật thì không được phép”.

Đặt ra giả thiết, nếu người tiêu dùng chứng minh được việc mình sử dụng sản phẩm tương ớt hoặc các sản phẩm khác chứa chất phụ gia vượt ngưỡng cho phép, gây hại đến sức khoẻ thì người tiêu dùng có quyền khởi kiện hay không?

Về câu hỏi này, luật sư Quách Thành Lực nói: “Người tiêu dùng có quyền kiện theo luật Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam”.

Góc nhìn luật gia - Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu chứng minh chất phụ gia trong tương ớt gây hại? (Hình 2).

Luật sư Quách Thành Lực cho rằng người tiêu dùng có quyền khởi kiện.

Cũng phân tích dưới khía cạnh pháp lý, Luật sư Nghiêm Quang Vinh (Công ty Luật Nghiêm Quang, đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Hiện nay, người tiêu dùng Việt sử dụng tương ớt Chin-su phải chứng minh được Chin-su có chất đó (tức axit benzoic hoặc các chất phụ gia khác) làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thì lúc đó, người tiêu dùng mới có thể đưa ra khởi kiện được. Tuy nhiên, các chất phụ gia trong tương ớt dùng tỉ lệ rất nhỏ, nên để nói từ chất này gây ảnh hưởng thì hiện nay rất khó chứng minh.

Bởi, axit benzoic theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất đã được bộ Y tế cấp phép cho hàm lượng sử dụng nhất định. Nên, với Việt Nam hiện nay việc sử dụng tương ớt là không ảnh hưởng, còn sau này khi khoa học kỹ thuật tiến bộ hơn thì có thể xét các mức độ nhất định xem có hay không có ảnh hưởng”.

Góc nhìn luật gia - Người tiêu dùng có quyền khởi kiện nếu chứng minh chất phụ gia trong tương ớt gây hại? (Hình 3).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh.

Cũng trong sáng nay trao đổi với PV, bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng cục ATTP (bộ Y tế) cho biết: “Axit benzoic là chất trong danh mục được phép sử dụng về phụ gia thực phẩm tại Việt Nam. Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (gọi tắt là Codex) cũng đã ban hành danh mục phụ gia thực phẩm trong đó cũng cho phép sử dụng Axit benzoic trong các sản phẩm thực phẩm nói chung và trong tương ớt nói riêng, các quy định về phụ gia thực phẩm của Việt Nam hiện nay được tuân thủ hoàn toàn theo các quy định của Codex quốc tế. Hiện nay, cả Việt Nam và Codex cho phép sử dụng Axit benzoic ở mức tối đa là 1g/kg sản phẩm”.

Vì vậy, đại diện cục ATTP khuyến cáo: “Người dân phải hết sức bình tĩnh, lắng nghe các ý kiến của các cơ quan nhà nước. Khi chúng tôi ban hành những quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm và hàm lượng, đối tượng được sử dụng là hoàn toàn đáp ứng và phù hợp với quy định quốc tế cho nên người dân không nên quá lo lắng về điều này”.

Xem thêm video: Cục ATTP giải thích về chất phụ gia thực phẩm Axit benzoic

Cục an toàn thực phẩm lý giải về việc sử dụng axit benzoic trong tương Chin Su

18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi: Bộ Y tế nói "có thể do quy định của Nhật khắt khe"

Thứ 2, 08/04/2019 | 15:23
Liên quan đến vụ việc hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su (tập đoàn Masan) bị thu hồi tại thành phố Osaka, Nhật Bản, bà Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) đã giải thích cụ thể về vấn đề này.

Tương ớt Chin-su chứa chất Axit benzoic vượt ngưỡng tác động thế nào tới sức khoẻ người dùng?

Chủ nhật, 07/04/2019 | 06:07
Hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su bị thu hồi tại Nhật Bản khiến nhiều người tiêu dùng Việt lo lắng, vậy chất Axit benzoic có nguy hiểm thế nào?

Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chin-su: Những diễn biến bất ngờ

Thứ 7, 06/04/2019 | 21:11
Liên quan đến thông tin về việc Công ty Javis Co., Ltd (Osaka, Nhật bản) có lô hàng khoảng 18,000 chai tương ớt bị dừng lưu thông do ghi nhãn phụ không đầy đủ, công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan vừa có thông tin chính thức.
Cùng tác giả

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:44
Dự thảo Luật có các quy định mới như quy định về điều tra cơ bản địa chất; phân nhóm khoáng sản; tăng cường phân công, phân cấp cho chính quyền địa phương...

UBTVQH xem xét kết quả giám sát thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:48
UBTVQH đề nghị Đoàn giám sát tiếp tục rà soát để thiết kế đầy đủ các quy định nhằm thực hiện hiệu quả các chính sách của Nghị quyết 43 chưa kết thúc.

Bộ Y tế: Đảm bảo công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:06
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.