Người Việt mua nhà ở Mỹ, đối mặt bất cập... kiểu Mỹ

Người Việt mua nhà ở Mỹ, đối mặt bất cập... kiểu Mỹ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Sau chuyện đại gia Việt mua cả một thị trấn của Mỹ với giá hơn 800 ngàn USD, liên tiếp thông tin giá nhà đất của Mỹ hạ thấp, nhiều nhà đầu tư bất động sản trong nước có tiềm lực đã tìm đến đầu tư nơi miền đất hứa này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu không am hiểu luật pháp của Mỹ, nhà đầu tư có thể bị mất cơ hội và... mắc cạn.

Nhà đất rao bán với giá... cực sốc

Thông tin nhà đất ở Mỹ giá rẻ, thậm chí trên mạng còn đưa tin chỉ với 500 USD (tương đương với hơn 10 triệu đồng) có thể mua được căn hộ hai phòng ngủ, một phòng khách tại một bang của Mỹ. Thông tin này khiến nhiều nhà đầu tư BĐS "sốt sình sịch" muốn tìm cơ hội đầu tư sang "thiên đường trái đất". Chị Hoài Thanh (Cửa Nam- Hà Nội) sau chuyến sang Mỹ, cũng mơ ước sở hữu ngôi nhà taiồ nước ngoài.

Câu chuyện của chị khá khôi hài: "Tôi có 30 triệu đồng gửi tiết kiệm, nếu ở Việt Nam thì bằng ấy tiền không thể mua nổi 1 chiếc xe máy loại khá, mơ gì đến mua nhà. Nhưng nếu ở Mỹ có thể mua được hơn 2 căn hộ cơ đấy". Nghe chuyện mơ hão có vẻ buồn cười, nhưng nó là một nghịch lý khi nhà đất ở Việt Nam dù có hạ nhưng vẫn còn cao ngất ngưởng.

Bất động sản - Người Việt mua nhà ở Mỹ, đối mặt bất cập... kiểu Mỹ

Doanh nhân Phạm Đình Nguyên và công dân duy nhất của thị trấn Buford.

Ông Michael Nguyen (Việt kiều Mỹ) chia sẻ, muốn sở hữu một căn nhà tại Mỹ không hề khó khăn. ở đấy, họ không phân biệt người có quốc tịch hay không có quốc tịch mà chỉ phân biệt giữa người thường trú lâu dài và không thường trú lâu dài. Những người thường trú lâu dài có thể vay ngân hàng tới 99% để mua nhà, còn những người không thường trú tại Mỹ phải chứng minh nguồn gốc số tiền mang vào nước Mỹ để mua nhà. Điều này được nước Mỹ quy định chặt chẽ để chống khủng bố và rửa tiền.

Nhưng với người Việt Nam, những người buôn bán bất động sản nếu muốn mua nhà đất tại Mỹ phải có xác nhận của Chính phủ, địa phương (tỉnh) về số tiền hợp pháp chuyển ra nước ngoài. Chuyện này là khó với người Việt vì đa phần số tiền chuyển ra nước ngoài đều không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp. Vì lẽ, để trốn thuế, người Việt thường bán giá 100 nhưng chỉ kê khai 5-10, nên tiền ấy chuyển qua nước ngoài vô tình thành tiền bất hợp pháp.

Thông tin nhà đất giá rẻ tại Mỹ được đăng tải công khai trên các trạng mạng của các bang. Theo ông Adward Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Coldwell Banker Việt Nam, những ngôi nhà được bán với giá 500 hay 1.000 USD đăng tải trên báo chí Việt Nam thời gian gần đây rất phổ biến tại Mỹ. Vì ở Mỹ, có nhiều thị trấn, chính quyền muốn tăng dân số nên đã bán nhà với giá rất rẻ để thu hút dân cư đến sinh sống. Không những thế, có những căn nhà ở Mỹ được ra bán với giá...1USD khiến người ngoài nghe thấy choáng. Nhưng người mua được những ngôi nhà này nhất thiết phải là những công dân Mỹ hoặc những người định cư hợp pháp tại Mỹ.

"Trói" nhà đầu tư bằng luật

Cũng theo ông Adward Chi không phải khi giá nhà đất xuống thấp ở Mỹ mới xuất hiện những căn hộ giá rẻ. Ngay cả thời BĐS ở "đỉnh cao", nhà đất của Mỹ vẫn có những căn hộ giá rẻ đến kinh ngạc. Nhưng giá rẻ chưa chắc đã thực sự hấp dẫn người định cư tại Mỹ, vì quy định của luật pháp nước này rất rõ ràng. Mỗi gia đình chỉ được mua một căn hộ để ở còn mua căn nhà thứ hai được tính vào diện đầu tư nên thuế cao hơn và tiền vay ngân hàng cũng chịu lãi suất cao hơn nhiều lần. Vì thế, nhiều người muốn mua căn hộ mới thì phải bán được nhà cũ để được hưỏng sự ưu đãi của chính sách nên những căn hộ rao bán giá rẻ cực sốc là khi chủ nhân muốn tống "cục nợ".

Không hiểu rõ quy định khắt khe của luật, nhà đầu tư mua nhà giá rẻ sẽ thất bại và không còn cơ hội đầu tư. Chẳng hạn, hàng năm tại Mỹ có rất nhiều quảng cáo bán nhà chỉ với giá... 1 USD. Thực chất đó là những ngôi nhà quá cũ, chủ nhà không được ở, cũng không được quyền đập bỏ, trong khi chi phí tu sửa lại quá lớn.

"Vì theo luật pháp Mỹ, những ngôi nhà có tuổi đời từ 99 năm trở lên, nếu xuống cấp, chủ nhà không được ở, cũng không được phép tháo dỡ. Nếu tu sửa, thì phải giữ nguyên kiến trúc của ngôi nhà cổ. Số tiền tu sửa có thể lên đến 200.000 - 300.000 USD, thậm chí, có khi chi phí lên đến cả triệu USD, nên nhiều chủ nhà muốn bán khung nhà cũ cho người có nhu cầu để sử dụng miếng đất xây nhà mới", ông Adward Chi nói.

Chị Hoài Thanh kể: "Trong chuyến sang Mỹ tôi có gặp Việt Anh, một môi giới bất động sản người Việt tại Mỹ. Anh này cho biết, mua nhà ở Mỹ dễ lắm, nhưng mua là phải ở, nếu không ở sau một thời gian nhất định ngôi nhà ấy sẽ bị thu hồi. Nếu đầu tư chờ "lướt sóng" như ở Việt Nam thì cũng không ổn, vì khi bán nhà bất luận thắng thua trong kinh doanh, người bán phải nộp 40% tiền thuế. Vì lẽ đó, nếu người Việt muốn đầu tư bất động sản tại Mỹ phải tìm hiểu thật kỹ luật pháp".

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhiều đại gia Việt đã nhắm đến thị trường BĐS tại Mỹ. Trước thực tế này, ông Michael Nguyen chia sẻ: "Cơ hội đầu tư ở Mỹ cho một số người ở Việt Nam vẫn rất hợp lý và rất tốt. Nếu người ở Việt Nam đã có 2-3 bất động sản trở lên và nhắm đầu tư cho con cái sau này có đi du học thì đầu tư ở Mỹ là hợp lý".

Vẫn chọn Việt Nam

Mặc dù có ý khuyến khích đại gia Việt mua nhà ở Mỹ, song phân tích về sự hấp dẫn và sinh lợi từ hai thị trường, ông Michael Nguyen vẫn chọn Việt Nam. "Địa lý Việt Nam nói chung rất đẹp và có chiến lược để phát triển. Chính vì thế thị trường BĐS Việt Nam vẫn đang có sức hút với nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, nhà đầu tư hãy cân nhắc nếu mua nhà tại Mỹ sẽ phải chấp nhận những…bất cập kiểu Mỹ", ông Michael Nguyen nhận định.

Hà Mỹ


Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.