Người vùng lũ đâu cần bikini, giày cao gót...

Người vùng lũ đâu cần bikini, giày cao gót...

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:00
0
Những bức ảnh được cho là “món quà” dành tặng người dân vùng lũ như: Giày cao gót, yếm bò, bikini... đang thể hiện sự vô tâm của một số người làm từ thiện.

Không phải đến bây giờ, câu chuyện đi làm từ thiện thế nào cho đúng mới được mang ra tranh luận. Bởi đã có nhiều người mang danh làm từ thiện nhưng những thứ họ cho đi lại không đúng cách. Ví như chuyện tặng bà con vùng lũ, nơi nghèo toàn váy áo đủ sắc màu, giày cao gót...

Mới đây nhất, để giúp đỡ người dân ở Mù Cang Chải (Yên Bái), Sơn La vượt qua những khó khăn sau cơn lũ dữ, không ít nhà hảo tâm, nhóm từ thiện đứng ra kêu gọi ủng hộ tiền, quần áo, nước sạch và thức ăn để giúp đỡ người dân.

Rồi họ băng rừng lội suối vào tận những nơi sâu xa nhất với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Những món quà được chuyển đến phần nào đã động viên bà con trong lúc khó khăn.

Ngoài cơm, gạo, tiền, mỳ tôm... nhiều người gửi cả quần áo, giày dép, những vật dụng quen thuộc với hy vọng bà con “dùng tạm”, “dùng đỡ” khi trắng tay.

Đời sống - Người vùng lũ đâu cần bikini, giày cao gót...

Hình ảnh những "món quà" ủng hộ khiến dân mạng dậy sóng.

Tuy nhiên, trong số vật dụng được ủng hộ, cũng có những “món quà” khiến cho bà con phải giật mình, thậm chí nhiều người còn không biết phải sử dụng chúng như thế nào.

Một chia sẻ trên mạng xã hội cách đây ít ngày về chiếc bikini được cho là lấy ra từ trong một kiện hàng ủng hộ bà con vùng lũ khiến nhiều người chỉ biết “câm nín”: “Tặng bikini cho bà con vùng lũ Sơn La? Trong thời điểm cả nước chung tay ủng hộ bà con vùng lũ, bà con rất ấm áp và cảm thấy mình không cô đơn.

Thế nhưng vẫn có một vài hình ảnh phản cảm và "hậu quả sau đợt ủng hộ" là rất đáng nói: Chắc rằng sẽ có một khối lượng rác rất lớn tại nơi đó. Các đoàn tình nguyện viên cố gắng và nhiệt tình bao nhiêu bà con biết, bà con đều ghi nhận.

Nhưng không phải cái gì bà con cũng nhận, ví như quần áo cũ (quá cũ), không hợp với lứa tuổi và phong tục, sách vở cũ...

Thiết nghĩ nếu đã là từ thiện thì chúng ta nên làm cho đến nơi đến chốn, khi nhận đồ từ thiện của các mạnh thường quân, chúng ta nên sàng lọc qua để khi đem tặng bà con sẽ được trọn vẹn hơn”.

Đã có rất nhiều trưởng nhóm từ thiện lên tiếng về việc này, thậm chí họ còn kể ra những câu chuyện dở khóc dở cười trong quá trình phân loại quà từ thiện trước khi gửi đến tay những người đang gặp khó khăn.

Trò chuyện với PV báo Người Đưa Tin, chị Kim Ngân (Trưởng CLB từ thiện Nhân Tâm Việt) chia sẻ: “Năm nào CLB chúng tôi cũng tham gia ủng hộ bà con các vùng bị thiên tai, bão lũ nên việc nhận được những “món quà” ủng hộ là bikini, quần áo ẩm mốc, rách nát... là chuyện thường xuyên.

Năm vừa rồi, khi kêu gọi ủng hộ bà con bị lũ ở miền Trung, CLB cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Khi đó, chúng tôi thật sự không biết nói gì hơn, vì dù sao, người ta cũng gửi rồi, mình làm sao trả lại được”.

Cũng theo lời kể của chị Kim Ngân, chị ở tận Bình Dương, nhưng chị nhận đồ từ thiện trên toàn quốc: “Có nhiều kiện hàng quần áo rất nặng chuyển từ Bắc vào. Biết là ủng hộ bà con vùng cao, nhưng những người làm từ thiện như chúng tôi cũng phải gửi trả phí vận chuyển lên tới hàng triệu đồng.

Khi mở kiện hàng ra toàn giày cao gót, áo ngực nữ đã cũ kỹ hỏng hết móc, dây, rồi quần áo mốc xanh, mốc vàng... Dù có cố xử lý bằng cách giặt là, nhưng khi xử lý xong, quần áo đó cũng bị bở và không còn giá trị sử dụng”.

Chị Mai Phương (Trưởng nhóm quỹ Trái Tim Nhân Ái Lào Cai) bày tỏ: “Các nhà hảo tâm nghĩ là người dân mất hết quần áo sẽ mặc đồ nhỏ của họ, nhưng thực ra rất ít người dám sử dụng quần áo lót của người khác. Những đồ như thế tất nhiên nên hạn chế ủng hộ, thậm chí không nên gửi.

Tôi không có ý lên án, nhưng tôi thấy có nhiều người không biết nghĩ khi họ coi việc từ thiện như dịp để xả bó rác vậy, rất nhiều quần áo rách, không còn mặc được. Thậm chí, mốc xanh mốc vàng, kiến làm tổ cả trong đó... Chúng tôi mất nhiều thời gian lựa chọn. Cả nhóm chỉ biết nhìn nhau câm nín, nhiều khi thấy tủi tủi, khóe mắt cay cay”.

Cũng theo chị Mai Phương, việc các nhà hảo tâm có tấm lòng ủng hộ là rất đáng ghi nhận, nhưng việc ủng hộ cái gì để tốt nhất cho bà con, các nhà hảo tâm cũng nên suy nghĩ, cân nhắc.

(Còn nữa)

M.Thu

Tình người nơi lũ dữ đi qua

Chủ nhật, 13/08/2017 | 14:15
Trận lũ ống lịch sử quét qua miền Tây Bắc gần một tuần để lại cảnh hoang tàn đổ nát, ánh mắt khắc khoải chờ mong thân nhân trở về từ dòng nước lạnh của những người may mắn lành lặn sau cơn đại hồng thủy.

Mù Cang Chải sau lũ dữ: Bàn thờ 3 di ảnh và giọt nước mắt chia ly đầy xót xa

Chủ nhật, 13/08/2017 | 18:18
Ngồi chắp tay cầu nguyện trong căn lều dựng tạm để lo ma chay cho vợ và hai con, anh Lê Doãn Dũng vẫn chưa tin được sự thật đang hiện hữu trước mắt.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.