Nguồn cung cao cấp thừa, nhà đáp ứng nhu cầu ở thực thiếu

Nguồn cung cao cấp thừa, nhà đáp ứng nhu cầu ở thực thiếu

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 13/10/2022 | 20:26
0
Đây là nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam về thị trường bất động sản quý III năm 2022.

Chiều ngày 13/10, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức buổi lễ công bố Báo cáo Thị trường bất động sản Quý III năm 2022 với chủ đề “Đầu tư thận trọng - Củng cố nền tảng".

Thị trường bất động sản gần như "bất động"

Theo dữ liệu của VARS cho thấy, nền kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2022 khởi sắc trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất trong một thập kỷ qua.

Kim ngạch xuất khẩu, giải ngân vốn FDI, thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động… đều có kết quả khả quan nhờ Chính phủ triển khai quyết liệt, tích cực các nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới vẫn được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn. Tăng trưởng toàn cầu năm 2022 và 2023 được các tổ chức quốc tế dự báo sẽ hạ thấp đáng kể so với thời điểm đầu năm 2022; lạm phát duy trì ở mức cao, nhất là ở châu Âu và Mỹ; xu hướng tăng lãi suất, chính sách thắt chặt tiền tệ và nguy cơ suy thoái toàn cầu...

Bất động sản - Nguồn cung cao cấp thừa, nhà đáp ứng nhu cầu ở thực thiếu

Toàn cảnh buổi lễ công bố Báo cáo Thị trường bất động sản Quý III năm 2022.

Theo dữ liệu của VARS, nguồn cung bất động sản đang có xu hướng giảm rõ rệt trong quý III/2022. Nguồn cung trên thị trường chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực.

Tỉ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm; lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dòng vốn bất động sản gặp khó và lãi suất tăng khiến nhà đầu tư do dự trong các quyết định đầu tư. Giá bất động sản có dấu hiệu chững lại, một số dự án đã phải sử dụng chính sách bán hàng linh hoạt, chiết khấu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, cam kết vay, mua lại,...

"Các sản phẩm cũng chưa thực sự phù hợp với thị trường khi nguồn cung với phân khúc cao cấp đang thừa, trong khi đó sản phẩm giá rẻ đáp ứng nhu cầu tìm nhà ở thực của người dân lại đang thiếu", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận xét.

Theo chia sẻ của ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường đất nền một số tỉnh như Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương đang chịu tác động bởi chính sách kiểm soát tín dụng và hoạt động phân lô, bán nền trong quý vừa qua khiến cho mức độ tìm kiếm bất động sản cũng sụt giảm mạnh.

Ông Nguyễn Chí Nghĩa, Phó Tổng Giám đốc Đất Xanh miền Bắc chia sẻ khu vực miền Bắc cho biết theo số liệu thống kê, nhiều tỉnh, thành phố tại miền Bắc chứng kiến nhu cầu tìm mua bất động sản giảm so với quý II/2022. Trong khi đó giá bất động sản nhà riêng vẫn tiếp tục tăng trưởng dù thanh khoản không cao.

Nguyên nhân đa phần đến từ tâm lý khách hàng lo sợ thị trường tiêu cực nên không dám đầu tư vào bất động sản. Bên cạnh đó khách hàng bị hạn chế vay vốn để mua bất động sản dù trở ngại lớn nhất chính là giá bất động sản quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm

Mặc dù tình hình giao dịch có dấu hiệu sụt giảm nhưng đại diện của VARS vẫn khẳng định thị trường bất động sản chưa rơi vào suy thoái bởi sự quan tâm và nhu cầu vẫn ở mức cao. Hiện tượng sốt đất, bong bóng gần như không còn xuất hiện, hoạt động đầu cơ giai đoạn này gần như bị triệt tiêu.

Ông Đính lưu ý nhà đầu tư, việc sử dụng đòn bẩy tài chính mua nhà để đầu tư phải được tính toán một cách thận trọng, hướng vào những sản phẩm phục vụ nhu cầu thực trên nền tảng phải cân nhắc kỹ càng những biến số vĩ mô, địa chính trị xung quanh, đề phòng thị trường sẽ có những diễn biến tiêu cực.

Chính sách đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, trong đó, nhóm dự án hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn sẽ tạo ra nhiều khu kinh tế, du lịch, đô thị,...kéo theo đó sẽ là nhu cầu về nhà ở, nghỉ dưỡng. dịch vụ, văn phòng,... đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp trong xu thế chuyển dịch các cơ sở công nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia của thế giới.

Bất động sản - Nguồn cung cao cấp thừa, nhà đáp ứng nhu cầu ở thực thiếu (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Đính phát biểu tại sự kiện.

Đại diện VARS - ông Nguyễn Văn Đính dự báo, diễn biến thị trường bất động sản Việt Nam trong quý IV sẽ chứng kiến nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm, khả năng hấp thụ tăng nhưng không mạnh kèm theo giá bất động sản không tăng.

Bên cạnh đó, loại hình bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn do quỹ đất còn nhiều, ưu thế khí hậu bên cạnh hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, thị trường nhân công lao động, quỹ đất lớn kết hợp với hạ tầng giao thông liên tỉnh được chính phủ rót vốn đầu tư sẽ tạo đà cho sự phát triển về bất động sản công nghiệp.

“Từ nay đến cuối năm, một số phân khúc có điểm sáng đó là bất động sản nghỉ dưỡng, công nghiệp, nhà ở xã hội thu nhập thấp dư địa tiềm năng vẫn còn lớn. Nhu cầu đầu tư và nhu cầu thực tại các phân khúc này cũng tương đối lớn", vị chuyên gia nhìn nhận.

Cần tăng cường các chính sách cấp bách

Đồng thời, lãnh đạo VARS cũng đưa ra một số kiến nghị nhằm cải thiện thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian đến, đó là cần đẩy nhanh sửa luật cùng với công khai thông tin. Tinh thần chỉ thị 13 của Thủ tướng cần được quán triệt và bám sát để thực hiện.

Cần tăng cường các chính sách cấp bách (như Nghị định 65 cho hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp) để tháo gỡ những điểm nghẽn cho các dự án phát triển, có tính cấp thiết. Khẩn trương xây dựng giải pháp đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường. Quan tâm, triển khai dự án nhà ở giá thấp để cân bằng và đáp ứng nhu cầu thực của xã hội.

Đặc biệt, các nhà đầu tư thứ cấp trên thị trường không nên tham gia hoạt động đầu cơ. Các chủ đầu tư, nhất là chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở, đô thị không nên xây dựng chính sách giá, chính sách bán hàng có thể gây bất lợi cho thị trường khu vực, thị trường chung.

Theo đó, ông Đính cho rằng thị trường sẽ bước vào giai đoạn tái cân bằng, tiếp tục phát triển bền vững khi Nhà nước điều tiết tốt những chính sách, công cụ nhằm điều tiết cung cầu hàng bất động sản như thuế, tín dụng, đất đai, tài chính... hoặc thu hút đầu tư.

Giải bài toán nguồn vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ 4, 12/10/2022 | 14:20
Khi thị trường ngày càng khắt khe hơn với các kênh huy động vốn từ trái phiếu, tín dụng… doanh nghiệp BĐS cần chủ động cứu mình bằng việc tái cấu trúc tài chính.

DKRA Việt Nam: Thị trường BĐS Tp.HCM có thể hồi phục trong năm 2022

Thứ 5, 06/01/2022 | 20:53
Bước sang năm 2022, DKRA Việt Nam dự báo thị trường bất động sản có thể hồi phục với mức độ tích cực tùy từng phân khúc

Sàn giao dịch bất động sản gặp khó, VARS đề xuất năm phương án tháo gỡ

Thứ 2, 06/09/2021 | 12:35
Hiện nay, hơn 80% sàn giao dịch bất động sản không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp, quỹ lương cạn kiệt, không có khả năng chi trả cho nhân viên.
Cùng tác giả

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Nhận diện điểm sáng đầu năm 2024, nhà đầu tư nên "bỏ trứng" vào "rổ" nào?

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Coteccons: Giấy phép là trở ngại lớn khi đầu tư vào Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:18
Chủ tịch Xây dựng Coteccons cho rằng Việt Nam còn rất nhiều dư địa trong việc thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài nhưng trước mắt cần tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.