Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương

Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 15/08/2019 | 16:52
0
Sau khi phẫu thuật sụp mi mắt, anh Phạm Thế Thắng đang phải đối diện với nguy cơ mù vĩnh viễn. Trong khi đó, lãnh đạo bệnh viện Mắt khẳng định làm đúng quy trình và không hề né trách nhiệm.

Mắt đang bình thường có nguy cơ mù vĩnh viễn

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Phạm Thế Thắng (SN 1980, phường Trường Thi, TP.Nam Định) không giấu nổi sự bức xúc cũng như nỗi buồn. Bởi, từ một người lao động chính trong gia đình, nay anh trở thành người tàn phế từ sau cuộc phẫu thuật sụp mí mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội).

Tin nhanh - Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương

Bệnh viện Mắt Trung ương - nơi bệnh nhân Thắng phẫu thuật sụp mí mắt.

Nói về lý do đến bệnh viện Mắt Trung ương, anh Thắng chia sẻ: “Do bị sụp mí bẩm sinh, tôi rất tự ti với mọi người, nên vào tháng 3/2019 tôi có tới bệnh viện Mắt Trung ương thăm khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán tôi bị sụp mi bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp treo cơ trán”.

Nghe audio: Bệnh nhân kể lại quá trình phẫu thuật sụp mí mắt tại bệnh viện

Bệnh nhân “tố” bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương phẫu thuật hỏng, mắt biến chứng

Một tuần sau ngày khám, ngày 25/3 anh Thắng được bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền - BV Mắt Trung ương phẫu thuật, kê đơn thuốc và cho về nhà, hẹn một tuần sau khám lại.

“Trước khi phẫu thuật, bác sĩ dặn đi cùng người nhà để đưa về ngay, sau 3 đến 5 ngày là đi lại làm việc bình thường.

Tuy nhiên, sau 3 ngày phẫu thuật, mắt tôi đau, khô rát thị lực mờ hẳn nên tôi đã lên xin khám lại và được kết luận bị trợt giác mạc do hở mi mắt sau phẫu thuật treo cơ trán. Bác sĩ lại kê đơn thuốc và cho về nhà”, anh Thắng cho biết.

Tiếp đó, từ tháng 4/2019 đến ngày 20/5, anh Thắng đã nhiều lần lên viện để xin thăm khám lại do thị lực ngày càng yếu đi.

Tin nhanh - Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hình 2).

Anh Thắng (đeo kính đen) khó có khả năng nhìn xa, mọi sinh hoạt, đi lại đều gặp khó khăn sau ca phẫu thuật.

Qua nhiều lần thăm khám, bác sĩ kết luận hai mắt bị sẹo giác mạc sau phẫu thuật sụp mi. Với mong muốn có thể nhìn thấy ánh sáng như bình thường, anh Thắng có xin tư vấn ghép giác mạc nhưng lúc này bác sĩ cho biết phải 2 năm sau mới có thể thực hiện và cũng không cải thiện được nhiều. 

Tin nhanh - Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hình 3).

Anh Thắng buồn và suy sụp tinh thần suốt thời gian qua. 

“Từ ngày đi thực hiện phẫu thuật về, từ một người vẫn nhìn thấy bình thường mà giờ đây tôi thành người tàn phế, chỉ loanh quanh trong nhà, mọi sinh hoạt phải nhờ vào người bố đã gần 70 tuổi và người thân xung quanh. Tôi rất buồn và lo lắng, suy sụp mấy tháng nay. Hiện tại, mắt của tôi nhìn rất kém không rõ mặt người, tôi cũng thắc mắc không hiểu vì sao thị lực của tôi đang tốt, chỉ vì phẫu thuật sụp mi mà lại thành thế này”, anh Thắng ngậm ngùi.

Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, anh Thắng cho hay anh là lao động chính trong gia đình, hoàn cảnh của anh vô cùng éo le, bố mẹ đã già ngoài 70 tuổi, kinh tế eo hẹp, bố vừa mổ tim, mẹ bị tâm thần phân liệt, bản thân anh cũng đã chia tay vợ và phải chu cấp tiền hàng tháng nuôi con nhỏ.

Bệnh viện khẳng định "không lừa bệnh nhân"

Liên quan đến sự việc trên, ngày 14/8 phía bệnh viện Mắt Trung ương đã có buổi làm việc với các cơ quan báo chí.

Tại buổi làm việc TS.BS.Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết phía bệnh viện đã nhận được phản ánh của anh Phạm Thế Thắng từ ngày 7/8/2019. 

Đến ngày 12/8, bệnh viện đã có buổi làm việc với bệnh nhân và gia đình, làm rõ những vấn đề nêu trong đơn.

Tin nhanh - Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hình 4).

TS.BS. Phạm Ngọc Đông trong buổi làm việc với báo chí.

Theo TS.BS. Phạm Ngọc Đông, tại buổi làm việc này, có một số điểm hai bên tìm được tiếng nói chung nhưng cũng có một số điểm chưa thống nhất được với nhau.

“Trong quá trình điều trị, không có một bác sĩ nào lại muốn biến chứng xảy ra với bệnh nhân của mình. Giám đốc cũng chỉ đạo rõ, nếu vấn đề gì bệnh viện sai thì bệnh viện nhận lỗi, chịu trách nhiệm về cái sai đó, còn cái gì bệnh nhân chưa hiểu thì giải thích cho bệnh nhân. Phía bệnh viện nếu có sai lầm thì có cơ hội để sửa chữa”, TS.BS. Phạm Ngọc Đông bày tỏ quan điểm của mình.

“Trong đơn phản ánh, bệnh nhân Thắng thắc mắc đã nộp tiền nhưng không được nhận hóa đơn, tiền này đi đâu? Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng hóa đơn điện tử còn sao lưu trong hệ thống có ghi rõ ngày giờ lập hóa đơn cụ thể. Hoàn toàn không có chuyện nộp tiền mà sau đó tiền đó đi vào túi ai. Việc gia đình không có hóa đơn là do gia đình có thể để thất lạc. 

Thứ hai, bệnh nhân cho rằng bệnh viện lừa dối bệnh nhân, khi vào không biết là được khám ở khoa khám bệnh theo yêu cầu, mà lúc đầu là khám ở khoa thẩm mỹ, tôi khẳng định bệnh viện không lừa dối, vì bệnh nhân công khai ký và đồng ý trước khi khám chữa bệnh, giấy cam kết có chữ viết tay của bệnh nhân vẫn còn lưu tại viện.

Ban đầu, bệnh nhân Thắng đăng ký khám bệnh ở khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu ở tầng 1, sau đó được phân công chuyển lên các phòng. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền đã chẩn đoán bệnh nhân bị sụp mi và chỉ định mổ vào một tuần sau đó, có giải thích cho bệnh nhân và bệnh nhân đồng ý mổ. Như vậy, bệnh nhân có thời gian cân nhắc, suy nghĩ chứ không phải mổ trong ngày hôm đó.

Sau khi được giải thích, đại diện của gia đình mới xin lỗi bệnh viện và nói rằng, viết trong đơn như thế là do thấy không có hóa đơn”, Phó Giám đốc viện Mắt Trung ương chia sẻ. 

Tin nhanh - Nguy cơ bị mù vĩnh viễn sau ca phẫu thuật chữa sụp mi mắt tại bệnh viện Mắt Trung ương (Hình 5).

TS.BS Phạm Ngọc Đông cho rằng để xảy ra biến chứng là điều không ai mong muốn.

Bệnh viện sẽ tiếp tục điều trị

Nói về biến chứng của bệnh nhân khi phẫu thuật sụp mí, ông Đông thừa nhận có biến chứng là viêm loét giác mạc, nguy cơ đã được lưu ý trong các ca phẫu thuật sụp mí, bất kỳ kỹ thuật viên nào cũng đều lưu ý bệnh nhân trước khi phẫu thuật. Đây là biến chứng không ai muốn xảy ra. 

Vị Phó Giám đốc viện Mắt Trung ương luôn khẳng định phía bệnh viện đã làm việc đúng quy trình, đúng phác đồ, làm đúng trách nhiệm chứ không chối bỏ trách nhiệm.

“Tôi xin khẳng định, bệnh nhân không phải ở trạng thái mù, vẫn có thể tự đi lại được, tự phục vụ được mình. Phân loại thị lực đúng nhất với bệnh nhân Thắng là ở thể thị lực thấp. Bệnh nhân cho rằng vì biến chứng đó thị lực bị giảm và yêu cầu bệnh viện phải đền bù, giúp họ kế mưu sinh… để điều trị tiếp ở bệnh viện khác. Nhưng, điều này chúng tôi không đồng tình, vì chuyện đền bù phải xem xét mức độ đúng sai thế nào, mới có thể quyết định được”, TS.BS. Phạm Ngọc Đông cho biết thêm.

“Bây giờ, chúng tôi vẫn tiếp tục điều trị, ngay buổi gặp gia đình chúng tôi đã phát thuốc cho bệnh nhân, sau này có thể điều trị laser hoặc ghép giác mạc tùy theo tình hình người bệnh. Trong đơn, bệnh nhân yêu cầu là phải trả lại con mắt giống như trước khi chưa phẫu thuật, cái này chúng tôi nói điều này là không thể, đòi hỏi này là vô lý”.

Xem video: Bệnh viện nhận trách nhiệm đã để bệnh nhân đang điều trị phải ra ngoài thuê trọ

Bệnh viện nhận trách nhiệm đã để bệnh nhân đang điều trị phải ra ngoài thuê trọ

Chia sẻ thêm về hướng giải quyết của bệnh viện với trường hợp bệnh nhân Thắng, TS.BS. Phạm Ngọc Đông cho hay: “Cái mà chúng tôi hỗ trợ cho bệnh nhân, đó là tạo điều kiện ở mức tốt nhất để bệnh nhân được điều trị làm giảm thiểu tối đa biến chứng. Chúng tôi cũng nêu rõ quan điểm, nếu bệnh nhân còn tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ hỗ trợ bác sĩ tốt nhất, thuốc tốt nhất, trang thiết bị tốt nhất để tiếp tục điều trị cho người bệnh. Tại cuộc họp hôm thứ 2, gia đình và bệnh viện có ký văn bản cuộc họp, nhưng phía gia đình vẫn căng thẳng và chưa đi đến thống nhất. Gia đình có đề nghị cần thêm một cuộc gặp nữa, và chúng tôi cũng đồng ý”.

Trao đổi về buổi làm việc ngày 12/8 với phía bệnh viện Mắt Trung ương, anh Thắng cho biết cuộc làm việc kéo dài 5 tiếng đồng hồ và hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

“Hướng điều trị của bệnh viện đã kéo dài 4 tháng rồi, nhưng thị lực không thuyên giảm, tôi chỉ mong bệnh viện có hướng giải quyết, có trách nhiệm bồi thường cho gia đình để bản thân tôi có thể tìm hướng tiếp tục điều trị ở một bệnh viện khác. Bản thân tôi hiện không còn đặt niềm tin về phía bệnh viện được nữa”, anh Thắng cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Trao đổi thêm về thị lực của bệnh nhân Thắng, TS.BS.Trần Thị Chu Quý, Phó trưởng khoa khám bệnh theo yêu cầu BV Mắt Trung ương cho biết: “Theo quy định của tổ chức y tế thế giới năm 2002, mức độ của bệnh nhân Thắng hiện tại đang ở mức giảm thị lực nặng, còn với mức độ mù hoàn toàn dù sao cũng là điều còn có hy vọng đối với bệnh nhân. Ở bệnh viện của chúng tôi cũng đã, đang và sẽ tiếp tục đón nhận những ca bệnh như thế này, tiêu chí là làm tăng thị lực của bệnh nhân ở mức độ tốt nhất có thể sau tất cả các phương pháp điều trị”.

TS.BS. Phạm Hồng Vân, Phó trưởng khoa Thẩm mỹ cho biết: “Phẫu thuật bằng phương pháp treo cơ trán chỉ được chỉ định cho những bệnh nhân sụp mi rất nặng, cân cơ nâng mi rất kém tức là khả năng nâng mi lên kém. Với những bệnh nhân cân cơ nâng mi kém thì mới có mổ chỉ định bằng phương pháp treo cơ trán bằng dây silicon, phương pháp này gần như ngay sau mổ 100% là hở mi (mắt nhắm không kín). Mi sau này sẽ mềm hơn, vấn đề là hở mi có nhiều mức độ”.  

 

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi có toàn bộ nội tạng nằm trong lồng ngực

Thứ 6, 09/08/2019 | 14:16
Trường hợp của bệnh nhi Đ. rất hiếm và bệnh nhi này đã phải trải qua một ca phẫu thuật để xử lý.

Cô gái trẻ hôn mê 5 tháng vì phẫu thuật gọt cằm và cắt mí

Thứ 5, 08/08/2019 | 21:13
Cô gái trẻ đã hôn mê sâu 5 tháng sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, giống như “công chúa ngủ trong rừng”.

Phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam, thay vì chần chừ, tại sao không thử?

Thứ 5, 08/08/2019 | 09:00
Chỉ với 1 thao tác tìm kiếm đơn giản cho từ khóa "Phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam", Google sẽ mang đến cho bạn 17.200.000 kết quả trong vỏn vẹn 0,49 giây. Điều này chứng tỏ được nhu cầu làm đẹp của người Việt không hề nhỏ. Tuy nhiên hẳn ai trong chúng ta cũng có đôi lúc thắc mắc: "Có nên phẫu thuật thẩm mỹ tại Việt Nam hay không? Nếu có thì nên "tân trang" nhan sắc ở đâu hiệu quả?"
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.