Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng

Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng

Thứ 6, 28/12/2018 | 18:25
0
Những ngày vừa qua, dịch lở mồm long móng đang có dấu hiệu bùng phát tại nhiều tỉnh phía Bắc. Số lượng vắc xin lại thiếu trầm trọng gây thiệt hại không nhỏ cho các hộ gia đình chăn nuôi lợn.
Sức khỏe - Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng

 Nhiều tỉnh đã xuất hiện ổ dịch LMLM (ảnh minh họa).

Bùng phát dịch tại nhiều hộ chăn nuôi lớn nhỏ

Theo thông tin từ các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và cung ứng vắc xin lở mồm long móng (LMLM) gia súc lớn ở nước ta, khoảng vài tuần trở lại đây các đơn đặt hàng vắc xin của các địa phương chăn nuôi gia súc tăng đột biến. 

Ghi nhận của Dân Trí tại huyện Kim Bảng thuộc tỉnh Hà Nam, hầu như các xã nằm dọc con sông Nhuệ hiện nay như Nhật Tựu, Hoàng Tây, Nhật Tân… đều có hiện tượng lợn chết bất thường. Trong đó, tâm điểm là xã Hoàng Tây. Một số gia đình khẳng định rất nhiều trại lợn trong xã vừa qua đã mắc bệnh LMLM, điển hình như đàn lợn hơn 300 con của bà Vũ Thị Vân – người dân xóm Đông, hay đàn lợn 100 con của ông Nguyễn Văn Lễ - người dân thôn Yên Phượng.

Khi được hỏi về cách xử lý số lợn bệnh, bà Vân thừa nhận gia đình đã không báo chính quyền địa phương và ngành thú y mà tự xử lý. Bà Vân dùng thuốc kháng sinh cho người, trộn với xanh Methylen bôi vào chân, mõm lợn. Chưa ăn thua, bà Vân tiếp tục dùng chanh, khế, vắt lấy nước bôi vào các vết thương cho lợn, mỗi ngày lặp lại một lần. Với 60 con lợn chết, gia đình bà đem các con nhỏ đi chôn hoặc nấu cho chó ăn, loại to hơn bán giá rẻ cho thương lái.

Sức khỏe - Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng (Hình 2).

Người dân tìm cách tự chữa trị cho lợn bệnh (ảnh: Nông nghiệp Việt Nam).

Gia đình ông Lễ thì chôn lợn và ném xuống bể biogas để ủ thành phân bón, nhưng cũng không báo cáo với chính quyền. Sau đó có 1 đoàn cán bộ địa phương đến kiểm tra, nhưng cũng chỉ cấp cho gia đình 2 lọ thuốc sát trùng rồi về.

Công tác phòng chống còn nhiều lỗ hổng

Không phải vô cớ mà người nông dân lại giấu giếm chuyện bùng phát dịch bệnh. Ông Lễ chia sẻ với báo Nông Nghiệp Việt Nam, cho biết chăn nuôi hàng chục năm, gia đình ông chưa được hỗ trợ lấy 1 lọ vắc xin LMLM nào. Nhiều lần gặp cán bộ thú y xã, ông Lễ xin hỗ trợ vắc xin nhưng chưa bao giờ thành hiện thực. Gia đình ông và các hộ chăn nuôi ở Hoàng Tây cũng chưa bao giờ nghe nói về chính sách hỗ trợ người dân tiêu hủy lợn dịch.

Sức khỏe - Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng (Hình 3).

Lợn nhiễm bệnh vì thiếu vắc xin (ảnh minh họa).

Trả lời phỏng vấn về dịch bệnh LMLM tại địa phương mình, các cán bộ lãnh đạo xã Hoàng Tây khẳng định xã không có dịch, tỉnh hỗ trợ vắc xin đầy đủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Sở NN-PTNT Hà Nam cho biết, tỉnh luôn quan tâm tới công tác an toàn dịch bệnh trên vật nuôi, đặc biệt là lợn và bò sữa. Những năm qua, tỉnh luôn bố trí cấp cho các địa phương 3 loại vắc xin là bệnh LMLM, tả và dại. Riêng về con lợn, vắc xin được cấp phát tiêm đầy đủ cho đàn lợn nái và đực giống. Theo ông thông tin người dân không được cấp phát vắc xin là không chính xác. Nguyên nhân của các thông tin trái ngược này hiện vẫn đang chờ được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Số lượng ổ dịch LMLM trên thực tế chắc chắn là lớn hơn rất nhiều so với số liệu cập nhật của Cục Thú y trên website Cucthuy.gov.vn (thời điểm ngày 25/12, cả nước chỉ có 5 ổ dịch ở huyện Ba Vì, Hà Nội và 1 ổ dịch ở phường Vân Dương, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Lý do là vì khi xuất hiện thông tin có ổ dịch ở địa phương nào thì người dân ở vùng đó rất khó bán lợn, hoặc có bán được cũng bị thương lái ép giá. Cộng thêm các công đoạn khai báo rườm rà trong thủ tục hành chính, thường thường, các địa phương sẽ không công bố dịch nếu chỉ xuất hiện một số ổ nhỏ lẻ. Việc này gây nhiều khó khăn cho khâu dập dịch, tạo nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Trôi nổi vắc xin LMLM giả trên thị trường

Trên thực tế, theo phản ánh của nhiều người dân, đã có không ít trường hợp sử dụng vắc xin lở mồm long móng để tiêm phòng cho đàn gia súc, nhưng vật nuôi vẫn bị nhiễm bệnh và chết. Ở bao bì các vắc xin này ghi rõ là do công ty Merial (Pháp) sản xuất. Được biết, các loại vắc xin lở mồm long móng có tên gọi Aftopor typ 0 và Aftopor 2 typ O,A (chai 50 ml, 25 liều); cung ứng bởi công ty Merial đang chiếm thị phần lớn nhất trong các dòng sản phẩm vắc xin lở mồm long móng nhập khẩu vào Việt Nam.

Sức khỏe - Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng, nỗi lo thiếu vắc xin trầm trọng (Hình 4).

Một sản phẩm vắc xin lở mồm long móng của Công ty Merial (Pháp).

Theo thông báo của Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương NAVETCO (thuộc Bộ NN-PTNT) gửi Chi cục Chăn nuôi & Thú y các tỉnh, thành phố vào ngày 20/12/2018, gần đây, thông qua hệ thống giám sát sản phẩm của công ty và phản ánh của khách hàng, vắc xin lở mồm long móng Aftopor typ 0 và Aftopor 2 typ O,A (chai 50 ml, 25 liều) đã bị làm giả và có lưu hành trên thị trường ở một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc. Đây là việc làm không được phép và gây ảnh hưởng xấu đến nhà sản xuất, nhà cung ứng, cơ quan quản lý chuyên ngành cũng như làm thiệt hại lớn cho người sản xuất vắc xin.

Theo cập nhật thống kê của Cục Thú y, đến ngày 23/12/2017, tại các kho của các công ty nhập khẩu vắc xin LMLM, số lượng vắc xin còn khoảng 8,7 triệu liều các loại; được nhập khẩu và phân phối bởi các công ty NAVETCO, VETVACO và AMAVET. Trong lúc dịch bệnh LMLM đang có nguy cơ bùng phát trên diện rộng ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc gây thiệt hại kinh tế cho người chăn nuôi, bà con sử dụng hai loại vắc xin Aftopor typ 0 và Aftopor 2 typ O,A (chai 50 ml, 25 liều) cần hết sức thận trọng. 

Bá Di (Tổng hợp)

Đi tìm nguyên nhân gây bùng phát dịch lở mồm long móng ở Hà Nội

Thứ 7, 22/12/2018 | 19:51
Người dân huyện Ba Vì đang rất khốn đốn với dịch lở mồm long móng (LMLM) do thành phố không hỗ trợ vaccine.

Làm rõ nguyên nhân dịch lở mồm long móng xuất phát từ bê dự án

Thứ 5, 24/05/2018 | 14:49
Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân của bệnh dịch lở mồm long móng (LMLM) ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An khiến hàng trăm con bê bị nhiễm bệnh.

Vụ dân tố cơ sở giết mổ phát dịch: Lợn dương tính bệnh lở mồm long móng

Chủ nhật, 18/03/2018 | 21:31
Mẫu lợn lấy tại cơ sở giết mổ gia súc tập trung của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho kết quả dương tính với bệnh lở mồm long móng (LMLM).
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.