Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm "tạo điều kiện" cho AIC

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 5, 22/12/2022 | 18:24
0
Các lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có những buổi gặp gỡ riêng với Nguyễn Thị Thanh Nhàn để giúp đỡ cho AIC trúng thầu.

Chiều 22/12, đại diện Viện kiểm sát tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Bị cáo Trần Đình Thành – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa thừa nhận đã cầm 14,5 tỷ đồng từ Công ty AIC và đây là sai lầm lớn nhất trong 50 năm công tác.

Mời cơm để nhắc nhở tạo điều kiện cho AIC

Kiểm sát viên xét hỏi về những lần ông Thành gặp bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga - Phó Giám đốc Công ty AIC, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy thừa nhận gặp nhiều lần nên không nhớ. Cuộc gặp giữa các Thành, Nga tại nhà hàng năm 2010 diễn ra trong bối cảnh dự án Bệnh viện Đồng Nai được bổ sung vốn mua thiết bị.

Khi đó, Hoàng Thúy Nga mời ông Thành ra ăn cơm và ông Thành gọi thêm Phan Huy Anh Vũ (thời gian đó là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) cùng tham gia.

Ông Thành khai: "Ở Nhã Viên Quán, Nga nói trước mặt tôi và Vũ là AIC muốn tham gia các gói thầu thiết bị y tế. Tôi có nói với Vũ là AIC là công ty lớn, anh tạo điều kiện. Anh Vũ tiếp nhận ý kiến, hiểu AIC là chỗ quen biết của tôi và họ muốn trúng thầu".

Tuy nhiên, Kiểm sát viên nhắc lại lời khai ông Thành trình bày tại giai đoạn điều tra thể hiện tại bữa ăn, ông Thành "nhắc nhở" Vũ tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Tiếp theo, Phan Huy Anh Vũ khai bữa cơm tại Nhã Viên Quán "đúng như ông Thành khai báo". Bị cáo Vũ nói thêm việc ông Thành có 2 lần nói chuyện với bị cáo về Công ty AIC.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm 'tạo điều kiện' cho AIC

Phiên toà dự kiến kéo dài 20 ngày.

Kiểm sát viên đọc lại lời khai của ông Vũ trước đó: "Ông Thành theo dõi đặc biệt quá trình AIC đấu thầu, nhắc nhở tôi nhiều lần. Trước khi đấu thầu, bà Nhàn có gặp tôi bảo tạo điều kiện, tôi nói ở miền Tây có một số bệnh viện mua hàng, vỏ máy ghi xuất xứ Âu - Mỹ nhưng ruột là của Trung - Ấn. Tôi nói, AIC có tham gia thì tham gia, không được bán thầu cho bên khác. Hôm sau, ông Thành gọi tôi bảo sao nói bà Nhàn như vậy".

Ông Vũ cho rằng, mình khai như trên vì cho rằng Công ty AIC "phật ý" chứ không phải ông Thành muốn can thiệp đấu thầu.

Cũng theo Vũ, AIC còn độc quyền cung cấp giường bệnh Paramount của Nhật Bản. Khi còn làm Giám đốc Bệnh viện, ông không muốn mua loại này vì giá cao, định dùng hàng Việt sản xuất tại Đồng Nai nhưng sau đó, ông Thành gọi điện, nói "giường Nhật đắt nhưng bền".

Ở đây, Phan Huy Anh Vũ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đại diện Chủ đầu tư, được giao trách nhiệm quản lý dự án theo quy định của pháp luật nhưng bị cáo đã nhiều lần nhận từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà (Các lãnh đạo Công ty AIC) tổng số tiền 14,8 tỷ đồng và thực hiện chỉ đạo của Trần Đình Thành – Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai, Đinh Quốc Thái – Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp thực hiện và chỉ đạo Phan Minh Trí – Ban điều hành dự án thực hiện hành vi thông thầu giúp cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu trái quy định của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Bí thư Đồng Nai giải trình về bữa cơm 'tạo điều kiện' cho AIC (Hình 2).

Đinh Quốc Thái - Nguyên chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Toàn bộ số tiền hối lộ đều của cựu Chủ tịch AIC

Sang phần xét hỏi của luật sư, trước câu hỏi của luật sư bào chữa cho Đinh Quốc Thái, Trần Đình Thành một lần nữa khẳng định số tiền nhận hối là đều là tiền của bà Nhàn chứ không phải của Công ty AIC.

Ông Thành cho biết trong 1 lần đưa số tiền rất lớn vào năm 2012 bị cáo có từ chối nhưng Nhàn nói: “Anh cứ yên tâm đây là tiền của em anh cứ cầm lấy”.

Cũng tại phần xét hỏi, luật sư bào chữa bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia xét hỏi bị cáo Hoàng Thế Quỳnh – Trưởng nhóm kỹ thuật về quy trình 70 bước.

Ông Quỳnh nói rằng cá nhân bị cáo không thể tự soạn ra được không để làm gì. Thứ 2 khả năng chuyên môn của bị cáo chỉ là kỹ sư điện tử nên chỉ chú trọng chuyên môn.

“Bị cáo không rõ ai là người soạn thảo, không có việc họp phổ biến quy trình nhưng có email các bước thực hiện”, Quỳnh trả lời câu hỏi.

Vị luật sư này cũng trình bày rằng trong biên bản hỏi cung bị can Nga, bị cáo Nga có gạch đi rất nhiều từ về chị Nhàn, thậm chí có một số câu ghi không trả lời câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Hoàng Thị Thuý Nga – Phó Tổng giám đốc Công ty AIC cho biết nguyên nhân không trả lời vì kiểm sát viên hỏi rất nhiều câu buộc tội chị Nhàn.

Và bản bút lục của Nga có rất nhiều đoạn bị cáo này gạch đi vì do đấy là điều tra viên viết bị cáo Nga không đồng ý.

Lời khai của "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ AIC

Thứ 5, 22/12/2022 | 11:17
Các bị cáo trong dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nói rằng không hiểu rõ các quy định của pháp luật về việc thông thầu nên mới vi phạm pháp luật.

6 lần nhận hối lộ của cựu Bí thư Đồng Nai trong vụ án AIC

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:42
Vụ án gian lận đấu thầu của Công ty AIC tại Đồng Nai có sự góp sức không nhỏ của các nguyên lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp này.

Cựu Bí thư, Chủ tịch Đồng Nai hầu tòa trong đại án AIC

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:28
Đây được coi là một trong những vụ án gây thiệt hại nghiêm trọng đến ngân sách Nhà nước khi có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, cán bộ.
Cùng tác giả

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.